MỘT “XỨ THANH’” LẤP LÁNH TRONG ẢNH NGHỆ THUẬT TRẦN ĐÀM

08:29 12/09/2018

NADSO- Với chủ đề "Làng nghề Thanh Hóa", Sáng 11-9 triển lãm ảnh cá nhân của nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Đàm đã khai mạc tại Bảo tàng cổ vật Hoàng Long, thành phố Thanh Hoá. Nghệ sĩ- Nhà báo   Vũ Quốc Khánh Chú tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Phạm Văn Tý Phó Chủ tịch HNSNA Việt Nam,  đến dự, phát biểu và trao bằng chứng nhận bảo trợ,; đồng chí Nguyễn Văn Phát – Ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hoá  cùng  dự lễ và cắt băng khai mạc. Đông đảo anh em đồng nghiệp, bạn bè cùng nhiều cơ quan tổ chức đến tặng hoa chúc mừng và xem triển lãm.


Cắt băng khai mạc triển lãm



NSNA Vũ Quốc Khánh trao bằng chứng nhận bảo trợ nghệ thuật cho tác giả
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm đã  nhiều năm từng là Thư ký tòa soạn rồi Giám đốc Nhà in báo Thanh Hóa, cho mãi tới khi nghỉ hưu ông mới chính thức bước vào Làng ảnh Nghệ thuật, một sự muộn mằn nhưng lại đến độ chín muồi vững chắc.
Sinh ra và lớn lên trên vùng quê Thanh Hóa, vùng đất “Quý linh”, đa tình và nặng nghĩa. Chính cái đa tình và nặng nghĩa đó cùng với sự đam mê và kinh nghiệm cuộc sống đã đưa Trần Đàm  bước lên đỉnh cao trên con đường nghệ thuật Nhiếp ảnh của mình.  Cho đến hôm nay, trong sự phát triển của Nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam ít có người nào mà đã có đến 4 lần triển lãm cá nhân và xuất bản được 10 đầu sách về ảnh nghệ thuật, trong đó có 4 cuốn đã đoạt giải thưởng xuất sắc của Hội nghệ  sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Anh em , bạn bè,đồng nghiệp tặng hoa chúc mừng tác giả

Các tác phẩm ảnh trong các tập sách ảnh “Nét đẹp xứ Thanh”, “Hương rừng quê Thanh”, “Khoảnh khắc đẹp quanh ta”, “Du lịch Thanh Hóa”, “Biển mặn”, “Hoa trăm miền”, “Miền đất ta yêu” hay “Hồn đất tình người”, “Miền tâm linh”, ‘Sầm Sơn vẫy gọi”.  Cùng với đó là 4 cuộc triển lãm  “Nét đẹp xứ Thanh”, “ Mùa Hạ”, “Hương Rừng” ,“Nỗi đau da cam” đều là những hình ảnh bình dị về xứ Thanh, một xứ Thanh thấm đãm tình người. Xứ Thanh đã thực sự lấp lánh trong ảnh Nghệ thuật Trần Đàm.


Nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh phát biểu chúc mừng tác giả

Lần này, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm lại tiếp tục ra mắt Triển lãm ảnh “ Làng nghề Thanh Hóa”,  đây là triển lãm cá nhân lần thứ 5 của ông. Với 70 tác phẩm, giới thiệu bức tranh làng nghề trong sự phát triển đi lên trên quê hương Thanh Hóa. Với những bức ảnh về  các nghề truyền thống đúc đồng, mây tre đan, cói, tơ tằm, thổ cẩm, nuôi cá lồng, chạm khắc gỗ, rèn, làm nón... tác giả đã đem đến người xem những nét truyền thống, ưu thế và xu hướng phát triển của làng nghề trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.


Các đại biểu xem triển lãm ảnh

Ở vào cái tuổi 78, để có được bộ ảnh triển lãm quả là cả một sự kỳ công, một cố gắng rất lớn của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm. Thế nhưng, với ông thật là vô tư  “Tuổi tác đối với tôi chỉ là con số. Đam mê không có tuổi. Nghệ thuật không có tuổi” .  Mới đây, một tin vui lại đến, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm  được Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) phong tặng tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh quốc tế (AFIAP).


NSNA Trần Đàm phát biểu cảm tưởng và cảm ơn

Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm ảnh, được tác giả Trần Đàm chắt lọc từ hàng nghìn file đã chụp trong những chuyến đi thực tế sáng tác ở các làng nghề xứ Thanh.

Tác giả cũng mong muốn thông qua triển lãm ảnh, góp phần quảng bá, giới thiệu về vai trò, vị trí của làng nghề thủ công truyền thống trong đời sống kinh tế xã hội hiện nay, tôn vinh các nghệ nhân làng nghề, đồng thời cung cấp cho công chúng thêm một góc nhìn về vùng đất và con người xứ Thanh.

Tin: Sỹ Minh - Ảnh: Thanh Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
MỘT “XỨ THANH’” LẤP LÁNH TRONG ẢNH NGHỆ THUẬT TRẦN ĐÀM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO