Sắc Xuân Tây Bắc - khơi gợi cảm hứng sáng tác nhiếp ảnh

Bảo Trân|11:11 02/02/2024

(NADS) - Cảnh đẹp mộc mạc, yên bình của hoa mai, đào, mơ kết hợp với các hoạt động lễ hội trong bản làng, khiến mỗi khoảnh khắc mùa Xuân ở Tây Bắc trở nên sâu sắc và hấp dẫn hơn, đặc biệt khi được ghi lại qua ống kính tài năng của các nhiếp ảnh gia.

z5125627504255_c7bfa48dfcd4f91633aa6f2b0d1f4747.jpg

Tại các thành phố công nghiệp như Hồ Chí Minh và Hà Nội, dịp Tết Nguyên Đán chứng kiến ánh đèn đô thị lung linh và thiết kế nhân tạo sang trọng trên các đường lớn. Trái lại, mùa Xuân ở Tây Bắc, dù không ồn ào nhưng được coi là đẹp nhất trong năm. Sau Đông Chí, Tây Bắc hiện lên với thung lũng mây, hoa mận, đào, sở, tam giác mạch tô điểm. Thiên nhiên, địa hình, làng bản, sắc màu cuộc sống tại đây hòa quyện, là nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ ghi lại vẻ đẹp và đời sống của cư dân đa dạng như Tày, Nùng, Thái, Mường, Mông, Dao, Hà Nhì, Kháng, Giáy, Lô Lô, Pà Thẻn...

Sắc xuân Tây Bắc tinh khôi hiện rõ dưới ánh ban mai hoặc lúc sương khói bao phủ bản làng, tạo nên vẻ quyến luyến và gợi cảm không lẫn vào đâu được. Cảnh đẹp mộc mạc, yên bình của hoa mai, đào, mơ, sở kết hợp với các hoạt động lễ hội trong bản làng, khiến mỗi khoảnh khắc trở nên sâu sắc và hấp dẫn hơn, đặc biệt khi được ghi lại qua ống kính tài năng của nhiếp ảnh gia Huỳnh Đức Nam.

3.-nem-con-h-mong.jpg

Trẻ em vùng cao không có điều kiện sử dụng vật chất hiện đại như trẻ em thành phố, các em sống hoà mình và lớn lên giữa thiên nhiên đại ngàn bát ngát. Cũng vì vậy mà các trò chơi truyền thống vẫn còn được lưu truyền đến hiện nay, trong những ngày thường và vào dịp ngày lễ hội đầu năm như là: Ném còn, bập bênh, đu bay, kéo co...

Ngoài ra, còn có một số những hoạt động đặc trưng cùng với người dân Tây Bắc vào ngày xuân được nhiếp ảnh gia Huỳnh Đức Nam ghi lại bằng những khung ảnh hết sức tự nhiên và gần gũi với đời sống của họ.

Nhiếp ảnh Huỳnh Đức Nam (TP.HCM) chia sẻ về chuyến đi: “Đối với một nhiếp ảnh gia nghiêng về lĩnh vực văn hoá, Tây Bắc chính là một kho tàng giá trị và phong phú về chủ đề, thể loại sáng tác nghệ thuật, cũng như giá trị tài liệu cho người làm nghiên cứu khoa học xã hội. Mùa Xuân nơi này là mùa nhiều lễ hội, còn đậm nét bản chất văn hoá tộc người và độc đáo giao thoa văn hoá của các dân tộc lân cận qua đời sống tinh thần, và vật chất ăn mặc ở. Cũng vì thế, nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc đã ra đời từ chính vùng đất này…"

z5125627591937_5c676e16d80cb3481630258553c764cd.jpg
Nhà Nhiếp ảnh Huỳnh Đức Nam (TP.HCM) và trẻ em Tây Bắc

"Tôi cảm thấy mình được học hỏi nhiều điều, được hoà nhập con người Tây Bắc giản dị và hiếu khách, được tận hưởng thiên nhiên, cảnh sắc mang vẻ đẹp kiều diễm mà hoang sơ. Tôi yêu hoa đào, hoa mơ hoa mận, tam giác mạch nở rộ cả sườn đồi, trong sương mù có bóng dáng trẻ thơ rộn ràng sắc màu.. được trải nghiệm phiêu lưu trong sương gió trên những cung đường lãng mạn, xa hun hút, thấp thoáng bản làng nghiêng mình dọc theo triền suối với những ngôi nhà mái gỗ bờ-mu, khói lam chiều lơ lửng trên giàn bí ngô nặng quả, hoàng hôn giục bước đàn trâu về chuồng. Tất cả nhưng điều đó đã làm say lòng người tha phương giống như tôi, và chứa đựng phần nào đó tôi muốn truyền tải qua các tác phẩm của mình trong chuyến đi lần này.” - nhà nhiếp ảnh Huỳnh Đức Nam nói. 

5.-bap-benh-tay-bac.jpg
Trẻ em H’Mông chơi bập bênh
Trẻ em H’Mông chơi Kéo co
10.-cho-phien.jpg
Chợ phiên Bắc Hà – ngày cuối năm
11.-tre-em-nguoi-hmong.jpg
Nhà Nhiếp ảnh Huỳnh Đức Nam kể chuyện cho trẻ em Hà Nhì ở Y Tý – Lào Cai
9.-em-be-nguoi-tay-cho-tinh-sapa.jpg
Em bé bán hàng phụ mẹ ở chợ tình Sapa

Mùa Xuân Tây Bắc bình lặng là một tuyệt tác của thiên nhiên, với sự huyền ảo mà hùng vĩ của non núi mây ngàn, của con người và lễ hội, của sắc màu thiên nhiên và khí trời se lạnh… những ngày đầu năm được đắm mình trong khung cảnh nơi đây thật luyến nhớ không thể bỏ qua trong những hành trình trải nghiệm!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Sắc Xuân Tây Bắc - khơi gợi cảm hứng sáng tác nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO