Quảng Bình: Huyện Lệ Thủy tăng cường vận động người dân đồng thuận phương án đền bù trả mặt bằng cho dự án trọng điểm

Hoàng An|10:29 09/08/2024

(NADS) - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, ông Đặng Đại Tình, đã thông tin về những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc vận động người dân nhường đất cho các dự án phát triển.

W_z5710568339820_5f398de2ccc6910ef63c5d9f7875b21d.jpg
Cao tốc Bắc nam qua tỉnh Quảng Bình còn vướng mắc GPMB  tại Thị trấn Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy

Theo ông Tình, thời gian qua, huyện đã tích cực huy động nhân lực đến từng địa phương để tuyên truyền, giải thích về chính sách và lợi ích của các dự án, nhằm thuyết phục người dân chấp hành chủ trương của Nhà nước. Mặc dù đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhưng vẫn còn ít hộ dân chưa đồng ý với chính sách bồi thường. Điều này đã gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình triển khai dự án. Ông Đặng Đại Tình nhấn mạnh: "Nếu sau quá trình vận động không đạt kết quả, huyện Lệ Thủy sẽ lên phương án bảo vệ thi công để dự án được triển khai thuận lợi". Động thái này của UBND huyện Lệ Thủy nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, đồng thời thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc cân bằng giữa lợi ích phát triển và quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, ông Tình cũng bày tỏ mong muốn người dân sẽ hiểu và ủng hộ, giúp các dự án sớm hoàn thành, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương đất nước.

W_z5710568351324_640737298c76d61834554a06e39a479a.jpg
Cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Quảng Bình (đoạn Đồng Hới)

Tuyến đường cao tốc Bắc Nam là một trong những dự án trọng điểm của Quốc gia, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm tải giao thông và kết nối các tỉnh thành. Tại Quảng Bình, một tỉnh miền Trung với vị trí chiến lược, tuyến đường này không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn thể hiện sự quyết tâm của Nhà nước trong việc nâng cao hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những hộ dân đã đồng thuận và chấp hành chủ trương của Nhà nước về việc nhường đất, bàn giao mặt bằng cho dự án, vẫn còn một số ít hộ dân tỏ ra chây ì, không chịu nhận tiền đền bù và giao đất. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Bình đã ghi dấu ấn với những tấm gương hy sinh và lòng yêu nước. Hình ảnh "xe chưa qua nhà không tiếc" đã trở thành biểu tượng của tinh thần vì đại cuộc, chấp nhận hy sinh để bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Người dân Quảng Bình sẵn sàng tháo dỡ nhà cửa, nhường đường cho xe vào trận địa, để từ đó góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc. Bây giờ xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam không chỉ nhằm phát triển hạ tầng giao thông mà còn tạo ra điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. Với Quảng Bình, tuyến đường này có thể mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển du lịch, thu hút đầu tư và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Đây là cơ hội để tỉnh Quảng Bình vươn lên, thoát khỏi sự nghèo khó và chậm phát triển. Mặc dù đa số các hộ dân tại Quảng Bình đã chấp nhận chủ trương nhường đất để xây dựng tuyến đường, nhưng vẫn còn một số ít hộ dân chưa đồng thuận với các phương án bồi thường của Nhà nước. Những lý do chính dẫn đến sự chây ì này liên quan đến việc không thỏa mãn với mức giá đền bù, hoặc vì các yếu tố tình cảm gắn liền với mảnh đất, nhà cửa đã gắn bó. Việc một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng không chỉ gây khó khăn cho việc triển khai dự án, mà còn ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn xã hội. Trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực phát triển và hội nhập quốc tế, sự chậm trễ này có thể kéo theo những hậu quả nghiêm trọng, như 

việc đội vốn dự án, làm chậm tiến độ và mất đi cơ hội phát triển. Có thể thấy, trong quá khứ, ông cha ta đã sẵn sàng hy sinh, chấp nhận thiệt thòi vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vậy mà ngày nay, khi đất nước đang hòa bình, phát triển, một số ít cá nhân lại đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung, làm chậm bước tiến của cả một tỉnh, một đất nước. Rồi mỗi khi nổ lực vận động không được thì phải dùng biện pháp bảo vệ thi công. Hình ảnh của người dân Quảng Bình sẻ không đẹp bằng cha ông ta trước đây.

W_z5710568347524_7ab713825ac270e501d763a87c45906c.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Bình: Huyện Lệ Thủy tăng cường vận động người dân đồng thuận phương án đền bù trả mặt bằng cho dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO