Phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”.

Tin, ảnh: Hoàng Trang|12:22 20/10/2018

Sáng 18/10, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”.


Toàn cảnh buổi Lễ Phát động sáng 18/10 tại Hà Nội

Cuộc thi được tổ chức nhằm hướng đến Kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), đồng thời góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về lịch sử, văn hoá và con người Thủ đô, tôn vinh giá trị của Hà Nội nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hoà bình.

Tham dự Lễ phát động, về phía Thành phố có đại diện Lãnh đạo UBND, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký Cuộc thi; Đại diện lãnh đạo Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam); Đại sứ, Tùy viên văn hóa các nước: Lào, Cam pu chia, Indonexia, Philippin, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Srilanka, Pháp, Nga…; Đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội cùng đông đảo các NSNA là hội viên Trung ương, hội viên các chi hội và câu lạc bộ trực thuộc Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội.

NSNA - Nhà báo Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi trao đổi về các thông tin liên quan đến cuộc thi tại Lễ Phát động

Thay mặt Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - đơn vị tư vấn chuyên môn, hỗ trợ nghiệp vụ, kết nối cuộc thi với các hiệp hội và tác giả quốc tế - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội, đồng thời cũng là Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cũng đã có mặt tham dự, đồng chủ trì phát động và giải đáp các câu hỏi của báo chí, người yêu ảnh Thủ đô về các thông tin liên quan đến cuộc thi lần này.

Bà Đỗ Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội - Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trình bày Thể lệ cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”.

Tại buổi lễ phát động, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và người yêu ảnh Thủ đô Hà Nội đã đặt nhiều câu hỏi thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến cuộc thi lần này. Theo đó, đại diện Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã lắng nghe và trao đổi nhiều câu hỏi liên quan, nhằm cung cấp thêm những thông tin cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tác giả tham gia cuộc thi, đồng thời đảm bảo sự thành công như mong đợi của đơn vị tổ chức.

NSNA Đặng Đình An - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại lễ phát động
Nhà báo, NSNA Trần Sơn nêu câu hỏi quan tâm đến cuộc thi 
Nhà báo - NSNA Chu Chí Thành - nguyên Chủ tịch Hội NSNAVN nêu ý kiến tại buổi lễ
Nhà báo - NSNA Nguyễn Thắng - Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam, Phó trưởng Ban Giám khảo cuộc thi trao đổi với các đại biểu, nhà nhiếp ảnh tại lễ phát động

NSNA Tuyết Minh - UV BCH Liên hiệp VHNT Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội cùng các đại biểu tại buổi lễ 

Đây là lần đầu tiên, một cuộc thi ảnh cấp quốc tế được tổ chức bởi UBND Thành phố Hà Nội, trực tiếp là Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội. Với mong muốn tập hợp những hình ảnh đẹp nhất, chân thực và sinh động nhất về muôn mặt của Thành phố từ kho tư liệu của tất cả những nhà nhiếp ảnh đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hà Nội, và những du khách đã từng có dịp ghé thăm và chụp ảnh về mảnh đất ngàn năm văn hiến này (bao gồm cả bạn bè quốc tế), để tuyển chọn được những tác phẩm ảnh có tính nghệ thuật cao, tôn vinh vẻ đẹp riêng có của Hà Nội, của những công trình kiến trúc cổ kính và hiện đại, dường như không biến đổi bởi thời gian, nét cổ kính của 36 phố phường, sự thanh bình của chiều thu Hồ Gươm- Hà Nội, những nét văn hóa thanh lịch của người Tràng An và đẹp trong tâm trí của những người yêu Hà Nội… đồng thời góp phần giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước bức tranh toàn cảnh về lịch sử, văn hoá và con người Thủ đô… Từ mục đích ấy, sân chơi lần này được Ban Tổ chức mở rộng cho tất cả các tác giả là cá nhân, tổ chức (trong nước, quốc tế), các nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam. 

Ảnh tham gia dự thi là ảnh file kỹ thuật số, màu hoặc đen trắng cho cả ảnh đơn và ảnh bộ (mỗi bộ từ 5-8 ảnh và được coi là 1 tác phẩm). Số lượng ảnh tham dự tối đa là 10 tác phẩm cho mỗi tác giả (gồm 08 ảnh đơn và 02 bộ ảnh).

Ảnh phải được chụp trong phạm vi Thành phố Hà Nội. Tác phẩm được phép xử lý hậu kỳ đơn giản như cân chỉnh ánh sáng, màu sắc, độ tương phản, cắt cúp, xoá các chi tiết nhỏ trên ảnh… tuy nhiên không được chắp ghép thêm các chi tiết làm ảnh hưởng đến tính chân thực, logic trong đời sống và trong ảnh. Khuyến khích các bức ảnh dự thi bảo đảm nội dung chứa đựng thông điệp về: “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến”, “Thủ đô anh hùng”, “Thành phố vì hoà bình”, “Hà Nội hội nhập và phát triển”, “Hà Nội xanh - sạch - đẹp”…

Ban Tổ chức nhận tác phẩm tại website: www.tuhaohanoi.com hoặc www.hanoiaspride.com chính thức từ ngày 1/11/2018. Tháng 7/2019, Ban Giám khảo sẽ chấm chọn ảnh triển lãm theo hình thức online, vòng giải thưởng sẽ được chấm chọn trên ảnh giấy (in từ file ảnh gốc của các tác giả gửi dự thi). Lễ công bố kết quả, trao giải và trưng bày triển lãm diễn ra từ ngày 1 -10/10/2019 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO