Nhóm bạn trẻ làm game khẳng định chủ quyền Việt Nam

Hiếu Hiền|16:05 03/01/2024

(NADS) - Những bộ Việt phục, những địa danh, kiến trúc nổi tiếng, những hình tượng quen thuộc gắn liền trong văn hóa Việt Nam, tất cả không còn chỉ dừng lại trên sách vở hay phim ảnh mà nay đã được một nhóm bạn trẻ mang vào dự án game Chạy trốn phồn hoa cùng với mong muốn mang những nét đẹp văn hóa, lịch sử Việt Nam đến gần hơn tới cộng đồng yêu sử Việt.

Chạy trốn phồn hoa là tựa game theo phong cách pixel cổ trang đầu tiên của Việt Nam do Trần Tuấn Hiệp (2001, Pixel/2D Artist) và Phạm Duy Phúc (1999, Game Developer) đồng thực hiện.

Game theo thể loại Endless Run, nơi người chơi sẽ hóa thân vào nhân vật chạy rời bỏ chốn phồn hoa, kinh thành áp lực để trở về với chốn bình yên, tìm lấy sự tự do của nhân vật chính. Qua đó, game mong muốn truyền tải thông điệp những người trẻ theo đuổi ước mơ, rời bỏ công việc ràng buộc để tìm lại tự do trong đời sống hiện đại.

Game thuần Việt do Việt thực hiện

Xuất phát điểm đều là những bạn trẻ đam mê và đang làm trong lĩnh vực phát triển game, với sở trường về thể loại game pixel, và những kinh nghiệm tích lũy sau thất bại của dự án game trước, Trần Tuấn Hiệp và Phạm Duy Phúc cùng bắt tay xây dựng nên một dự án game với chủ đề hoàn toàn mới - một tựa game thuần Việt, mang đậm yếu tố văn hóa, lịch sử của dân tộc.

23l4.jpg
Từ trái sang: Trần Tuấn Hiệp, Phạm Duy Phúc - đồng thực hiện Game cổ phong Chạy trốn phồn hoa. Ảnh: NVCC

Dự án bắt đầu từ những hình ảnh pixel các địa điểm Việt Nam được Tuấn Hiệp thực hiện và đăng tải trên các hội nhóm cổ phong, những bài đăng được nhiều người ủng hộ và gợi ý làm game, nên bạn trẻ quyết định phát triển lên một con game và tìm người đồng hành thực hiện.

Lâu lắm rồi mới có một nhóm dev game làm đề tài về lịch sử, một trong những thể loại khá hiếm trên thị trường game Việt bởi đề tài này cần phải nghiên cứu rất kỹ để phù hợp với lịch sử dân tộc.

Nói về lý do chọn thể loại game về văn hóa Việt, Tuấn Hiệp - đảm nhận vị trí chuyên môn phục trang, bối cảnh trong game chia sẻ : “Game về văn hóa, cổ phong là chủ đề mà ít được các công ty làm game lớn nhỏ chú ý tới, cộng với niềm tự hào dân tộc thôi thúc khi mình tìm hiểu lịch sử, văn hóa quốc gia. Thứ chưa có ai làm thì mình sẽ là người đầu tiên làm, mình muốn truyền tải cho cộng đồng biết là Việt Nam mình đã đẹp như thế nào, góp phần quảng bá những địa danh ít người biết đến, những trang phục riêng biệt không giống Trung Quốc.

Mặc dù đều có những công việc cá nhân của mình, nhưng cả Tuấn Hiệp và Duy Phúc đều dành một quỹ thời gian của bản thân để thực hiện dự án này. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, mọi chi phí cho mọi hoạt động duy trì và phát hành đều do cả hai tự bỏ tiền túi chi trả.

Điều may mắn là sau khi chính thức ra mắt với công chúng Chạy trốn phồn hoa nhận được nhiều phản hồi tích cực của người chơi. Phần lớn, mọi người bày tỏ sự thích thú khi lần đầu tiên được nhìn thấy những bộ Việt Phục, những cảnh quan quen thuộc được lồng ghép khéo léo trong game.

kinhthanhhue.jpg
Kiến trúc Kinh Thành Huế được thể hiện dưới dạng đồ họa Pixel trong Chạy trốn phồn hoa.
Ảnh: PVN - Pixel Việt Nam Studio
368810755_131162203394858_1390572831853529987_n.jpg
Các nhân vật khoác lên mình trang phục truyền thống của Việt Nam, bối cảnh là những kiến trúc Việt cổ đặc trưng, tất cả các yếu tố trong game đều mang đậm bản sắc dân tộc và bám sát lịch sử. Ảnh: PVN - Pixel Việt Nam Studio

Những địa danh nổi tiếng đều được khéo léo lồng ghép trong mỗi màn: Kinh Thành Huế, cầu ngói Thanh Toàn (Huế), đình cổ Hương Canh của Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), Thủy Đình ở Thiên Phúc Tự, Chùa Thầy (Hà Nội), Tháp Chuông Vọng Lĩnh Cao Đài trên đỉnh Fansipan (Lào Cai), Tháp Chăm Poshanu và đồi cát Nam Cương (Ninh Thuận - Bình Thuận),... Điều này góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá những địa điểm Việt đến người chơi.

sosanh.png
Một cảnh thể hiện Đài gác Đại Hồng Chung trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự - một công trình kiến trúc tại quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan được thể hiện qua game. Ảnh: PVN - Pixel Việt Nam Studio

Theo Tuấn Hiệp chia sẻ, mỗi địa danh, chướng ngại vật, trang phục trong game đều có một ý nghĩa, vốn là những yếu tố tình cờ nhưng khi kết hợp với nhau khi thì chúng lại có những câu chuyện sâu xa, gợi mở những hình ảnh trong tiềm thức người xưa.

Khát vọng trẻ

Chạy trốn phồn hoa không chỉ mang ước mơ đem lịch sử, văn hóa nước nhà đến gần hơn đến các bạn trẻ, mà thông qua đó còn truyền tải sự đam mê theo đuổi phát triển những tựa game thuần Việt.

hstrs.jpg
Không chỉ tự hào khi khoác lên mình những nét văn hóa, bản sắc dân tộc đậm chất Việt mà game còn tự hào khẳng định chủ quyền Việt Nam, khẳng định chủ quyền biển đảo, như một cách thể hiện lòng yêu nước, hướng về 2 hòn đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Ảnh: PVN - Pixel Việt Nam Studio

Tuấn Hiệp và Duy Phúc là đại diện cho một trong số những bạn trẻ đam mê làm game và có khát khao đưa game Việt đến với nhiều người. Tất cả đều xuất phát từ lòng đam mê, theo đuổi bền bỉ mục tiêu và ước mơ của bản thân.

Qua đó, những khát vọng của thế hệ trẻ trong việc phát huy, quảng bá những nét đẹp văn hóa, bản sắc nước nhà qua một góc nhìn mới cũng góp phần tôn vinh nét đẹp non sông đất nước, về văn hóa dân tộc Việt.

Hai bạn trẻ chia sẻ, sau khi phát hành Chạy trốn phồn hoa nhận được rất nhiều lời động viên, góp ý của mọi người, đặc biệt là những góp ý mang tính chất xây dựng, đây cũng là động lực để rất lớn cả hai tiếp tục hoàn thiện game trong tương lai để đem đến một chỗ dựa tinh thần, một nơi để các bạn trẻ yêu thích cổ phong Việt Nam tìm đến và trải nghiệm.

Nói về khó khăn trong quá trình thực hiện Chạy trốn phồn hoa, cả 2 bạn cho biết cũng đã vấp phải không ít khó khăn: từ ý kiến trái chiều làm như chủ đề này sẽ không được chào đón, thể loại game này sẽ không có ai chơi, chủ đề lịch sử ít người biết và nhiều người nhầm lẫn kiến thức nên cho rằng những yếu tố văn hóa trong game giống Trung Quốc,... 

Nhưng sau tất cả, Tuấn Hiệp và Duy Phúc cho biết chưa bao giờ có ý định từ bỏ, luôn vực dậy, động viên bản thân cùng đứng lên, nếu thất bại ở điểm nào mình sẽ đứng lên lại chỗ đó, không ngừng nỗ lực và hoàn thiện hơn.

Theo cả hai chia sẻ khó khăn lớn nhất, cũng là khó khăn mà nhiều bạn trẻ đang theo đuổi con đường này mắc phải chính tìm ra được một người bạn đồng hành đồng hành ăn ý. Trước Chạy trốn phồn hoa cũng có những người bạn cùng thực hiện nhưng vì một số lý do nên không thể đi lâu dài với dự án. Việc quyết định thành bại của một tựa game cũng phần lớn đến từ việc chọn được một người bạn cùng đam mê, có những điểm chung, ăn ý, phối hợp với nhau để hoàn thiện một dự án game.

412983810_682404524078485_7144238770270469842_n.jpg
Chạy trốn phồn hoa đạt giải ba và giải yêu thích của cuộc thi Hackathon MIRO Game Contest trong khuôn khổ DevFest được tổ chức tại Hà Nội vào 11/2023. Ảnh: NVCC

Thông qua, Chạy trốn phồn hoa, Tuấn Hiệp mong muốn gửi gắm đến những bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này : “Hãy cứ làm việc mà mình thích, đừng quan tâm đến lời nói bên ngoài, chớ hãy nản lòng khi mình thất bại tại một thời điểm nào đó, hãy dành cho bản thân một khoản thời gian để suy nghĩ về nó. Quan trọng hơn là hãy tìm bạn đồng hành phù hợp với mình trong cuộc sống, hãy bỏ đi tư tưởng làm một mình là sẽ thành công, sẽ có thể tự làm tất cả mọi việc.

Còn với Duy Phúc chia sẻ: “Với vai trò là một Game Developer, mình gửi đến những bạn trẻ đang muốn làm game và theo đuổi ngành này lời khuyên là hãy cố gắng trao dồi kỹ thuật ngành nhiều nhất có thể, đặc biệt là hãy học tiếng Anh thật giỏi  vì đây là những yêu cầu phải có để theo đuổi viết code và làm game. Quá trình tích lũy và không ngừng học hỏi những kiến thức chuyên môn này sẽ giúp ích rất nhiều trên con đường theo đuổi làm game của các bạn...

Ra mắt game thuần Việt, đặc biệt là game về văn hóa, lịch sử Việt Nam đã không còn là điều xa vời, bởi Chạy trốn phồn hoa là một trong những tín hiệu tích cực trong làng game Việt khi những thế hệ trẻ nhiệt huyết, đam mê theo đuổi con đường này đã tạo nên những sân chơi quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc một cách đầy mới lạ và hiện đại đến với công chúng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhóm bạn trẻ làm game khẳng định chủ quyền Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO