Cầu Đò Cung được xây dựng ở vị trí hết sức phù hợp với định hướng phát triển giao thông trong vùng, là tuyến giao thông quan trọng kết nối Quốc lộ 46B, 46C, Quốc lộ 7 và đường Hồ Chí Minh, góp phần vào phát triển kinh tế vùng Hữu ngạn Thanh Chương và vùng Tây Nam của tỉnh Nghệ An.
Cầu do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Giao thông 5 Nhà thầu khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Tân Phong Nhà thầu thẩm tra thiết kế và dự toán công trình. Tổng giá trị dự toán công trình được phê duyệt: 176.786.000.000 đồng. Nhà thầu thi công xây dựng là Liên danh Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 và Công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Quốc Tế, với giá trúng thầu: 154.795.652.000 đồng. Được khởi công xây dựng ngày 30/12/2022, thời gian thực hiện 30 tháng.
Quy mô công trình cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL; Tải trọng thiết kế HL93; Tần suất thiết kế P = 1%; Bề rộng cầu 9,0m. Chiều dài cầu 418,4m, gồm 10 nhịp. Sông thông thuyền cấp III, khổ thông thuyền (BxH) = (40x7) m. Đường đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng (TCVN4054-2005), tốc độ thiết kế V=60km/h, nền đường rộng 9,0m; mặt đường rộng 7,0m; gia cố lề giống với kết cấu mặt mỗi bên rộng 0,5m; bề rộng lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Công trình ATGT thiết kế theo quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT. Mặt đường bê tông nhựa, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 140MPa. Tổng chiều dài tuyến bao gồm cả cầu là 1557,64m. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông.
Tuyến được thiết kế phù hợp với các tuyến đường hiện trạng, hạn chế giải phóng mặt bằng đồng thời đảm bảo các yêu cầu về yếu tố hình học, phù hợp với cấp đường thiết kế. Tuyến có điểm đầu Km0+00 giao với Quốc lộ 46C tại Km111+525 thuộc xã Cát Văn huyện Thanh Chương; điểm cuối Km1+557,64 giao với Quốc lộ 46B tại Km55+300 thuộc xã Trung Sơn, huyện Đô Lương. Tổng chiều dài tuyến là 1139,24m (không bao gồm phần cầu).
Hệ thống an toàn giao thông được thiết kế hạng mục an toàn giao thông theo đúng quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41-2019 và các quy định hiện hành, bao gồm: Thiết kế vạch sơn đường, biển báo hiệu, cọc tiêu, cọc H, cột Km, lan can mềm tôn sóng mạ kẽm.
Đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu công trường, biển chỉ dẫn hướng lưu thông; Cọc tiêu di động có căng dây bảo vệ, đầy đủ biển, đèn báo hiệu ban đêm, có người trực gác đảm bảo an toàn; vị trí thi công mố cầu có bố trí hàng rào tôn che chắn.
Đến nay qua thời gian thi công, mặc dầu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của UBND Huyện Thanh Chương, huyện Đô Lương, chính quyền và nhân dân hai xã Trung Sơn (Đô Lương) và Cát Văn (Thanh Chương) nhà thầu đã nỗ lực cố gắng cầu được thông xe kỹ thuật, hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật chào mừng ngày Quốc Khánh 2-9.
Cảm động trước sự kiện quan trọng diễn ra trong ngày lễ Quốc khánh 2/9 trên quê hương mình, cựu chiến binh, thương binh 1/4 chiến sĩ thành cổ Quảng Trị 1972 Trần Văn Châu nói «Chúng tôi vô cùng cảm động trước sự quan tâm của Đảng Nhà nước các cấp đã đầu tư xây dựng cầu Đò Cung ước mơ bao đời của người dân quê tôi. Bến đò Cung với rất nhiều kỷ niệm gắn bố với cuộc đời biết bao người đi xã, đặc biệt trong các cuộc chiến tranh, là nơi đã bao lần những người mẹ đã tiễn con ra trận, bao nhiêu thuyền cập bến vận chuyển bộ đội, thương binh, vũ khí, lương thực cung cấp cho chiến trường miền Nam và nước bạn Lào. Cầu hoàn thành sẽ là cơ hội lớn để phát triển kinh tế của xã nhà và cả miền Tây Nam Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn».
Hiện nay các hạng mục phần cầu đã thi công xong toàn bộ kết cấu chính, Mố trụ, lao lắp dầm và bản mặt cầu. Đang tiến hành thi công lan can và các hạng mục phụ trợ. Phần tuyến, nền đường thi công đạt 80% khối lượng công ty tiếp tục triển khai hoàn thiện phần nền đường gấp rút trong mùa mưa bão. Với tinh thần quyết tâm thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra, đơn vị thi công đã và đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2024.