Ngài đại sứ Pakistan Kohdayar Marri: Từ nhiếp ảnh đến nghị trường

Ngài đại sứ Pakistan Kohdayar Marri: Từ nhiếp ảnh đến nghị trường

Bài: Gia Huy, Quang Hồ - Ảnh: Kohdayar Marri, Khánh Linh|17:49 13/08/2024

(NADS) - Ngài Kohdayar Marri được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ tháng 6/2024. Ông từng là một nhà báo, nhà nhiếp ảnh trước khi tham gia nghị trường và trở thành Đại sứ.

Từ khi nhận nhiệm vụ tại Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội, Việt Nam, trên cương vị Đại sứ, ông Marri luôn khao khát được giới thiệu hình ảnh của Pakistan tới bạn bè Việt Nam. Ông rất vinh dự khi được góp một phần nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh mảnh đất nơi tồn tại một kho tàng lịch sử phong phú và văn hoá đa dạng.

W_dsc_9542s.jpg
Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: Quang Hồ.

Ngài Kohdayar Marri tốt nghiệp ngành Kiến ​​trúc và Thiết kế của Đại học Oxford Brooks, Vương quốc Anh năm 2005 và có bằng Cao đẳng về Điện ảnh Châu Âu. Nhưng sau khi trở về Pakistan, ông lại bén duyên với bộ môn nhiếp ảnh. Khi về nước, song hành với công việc chính là một kiến trúc sư, ông bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh với mục đích ban đầu là để ghi lại những công trình kiến trúc đẹp của đất nước. Tuy nhiên, càng chụp ảnh nhiều, ông càng đam mê với bộ môn nghệ thuật về đường nét và ánh sáng này.

Ông Marri lớn lên ở Châu Âu, vì vậy, khi quay về quê hương Pakistan, mọi thứ trong mắt ông thật mới lạ và đẹp đẽ. Nhiếp ảnh giúp ông lưu giữ lại được những hình ảnh về quê hương, con người và đất nước của mình.

W_young-women-get-ready-for-the-festivities-in-rumbur.jpg
Thiếu nữ chuẩn bị để tham gia Lễ hội tại Rumbur, năm 2018. Ảnh: Kohdayar Marri
W_a-view-of-gwadar-city-from-my-hotel-at-dawn-kohi-marri.jpg
Một góc của thành phố Gwadar, năm 2016. Ảnh: Kohdayar Marri

Bắt đầu từ chụp ảnh kiến trúc, phong cảnh rồi ông chuyển dần sang chụp ảnh về chân dung, con người, rồi các dự án phóng sự ảnh về văn hoá, xã hội. Bằng sự đam mê, kiến thức vững chắc về bố cục, màu sắc, nghệ thuật của một kiến trúc sư cộng với lối tư duy nhạy bén, góc nhìn mới lạ, sáng tạo, nhiều bức ảnh của ông trở nên nổi tiếng. Mọi người biết đến Marri nhiều hơn qua nhiếp ảnh. Dần dần, công việc nhiếp ảnh chiếm toàn bộ thời gian của ông và Marri thấy thoải mái và hạnh phúc với việc này. Thời điểm đấy, ông quyết định gác lại toàn bộ công việc kiến ​​trúc sư của mình để tập trung toàn thời gian cho nhiếp ảnh.

W_dsc_9469s.jpg
Ngài Kohdayar Marri. Ảnh: Khánh Linh

"Nhiếp ảnh cho tôi nhiều thứ trong cuộc sống, đưa những góc nhìn, cảm nhận của tôi về quê hương, con người Pakistan đến với nhiều người hơn ở cả trong và ngoài nước. Tôi có cơ hội được đi nhiều hơn, khám phá nhiều điều mới lạ hơn về văn hoá, xã hội của đất nước mình", ông Marri chia sẻ. 

Nhận thức rõ sức mạnh của hình ảnh trong việc truyền tải thông điệp đến đông đảo công chúng, với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội và người dân Pakistan, ông tham gia các dự án về xã hội cộng đồng, cộng tác với các cơ quan báo, tạp chí. Với tư cách vừa là nhà báo, vừa là nhà nhiếp ảnh, ông đến được nhiều nơi có hoàn cảnh khó khăn, ghi lại những hình ảnh để phản ánh những vấn đề về cuộc sống con người ở những nơi này. Những hình ảnh của ông chụp về xã hội, đời sống con người có độ lan toả rất mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Từ đó, ông Marri thành lập các dự án gây quỹ từ thiện, kêu gọi cộng đồng ủng hộ để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, các nạn nhân hứng chịu thiệt hại do thiên tai, bệnh tật là nhân vật, chủ thể trong ảnh của ông.

"Những bức ảnh phải chân thực và cảm xúc của bức ảnh phải xuất phát từ trái tim người chụp". Ông Marri khẳng định

W_alabou-1.jpg
Những công nhân làm việc dưới ánh nắng gay gắt buổi sáng tại Gadani, Balochistan, năm 2016. Ảnh: Kohdayar Marri

Các dự án gây quỹ từ thiện giúp đỡ người dân nhận được rất nhiều sự đồng thuận và ủng hộ từ khắp cả nước. Hàng nghìn người dân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được giúp đỡ. Nhiều dự án bệnh viện, trường học... được đầu tư xây dựng lại khang trang, hiện đại hơn để phục vụ cộng đồng.

Với những ảnh hưởng tích cực của mình đến người dân và xã hội, Chính phủ Pakistan nhận thấy tài năng của Marri trong việc kết nối cộng đồng, dùng hình ảnh để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của người dân và đất nước. Marri được mời tham gia Bộ Ngoại giao và sau đó trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan tại Việt Nam. Ông kỳ vọng sẽ lan toả hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người Pakistan ra thế giới.

"Những gì thế giới thấy ở Pakistan còn quá ít. Pakistan cần giới thiệu nhiều hơn cho thế giới về văn hoá, xã hội, cuộc sống của người dân ở đây. Đó luôn là nhiệm vụ và trách nhiệm của tôi dù ở bất kì vị trí và công việc nào", ông Marri chia sẻ.

W_locals-watch-spectators-leave-after-the-festival-photos-by-kohi-marri.jpg
Người dân Kalash sau khi Lễ hội kết thúc, năm 2018. Ảnh: Kohdayar Marri
W__d4q0486.jpg
Ảnh được chụp năm 2013. Ảnh: Kohdayar Marri

Thời gian tới, ở Việt Nam, ông Marri cho biết sẽ tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm quảng bá hình ảnh của Pakistan đền với bạn bè, người dân ở đây. Trước mắt, ông đang có ý tưởng tổ chức một triển lãm ảnh so sánh sự giống và khác nhau của 2 nền văn hoá Việt Nam và Pakistan.

"Cá nhân tôi, đã bắt đầu chụp hình tại các địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội như Hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ hay các địa phương lân cận kể từ khi tôi mới đặt chân đến Việt Nam". Ông Marri mong muốn dành nhiều thời gian với tư cách là một nhiếp ảnh gia để ghi lại nhiều hình ảnh giá trị tại Việt Nam. "Bằng cách này, tôi có thể truyền đạt những hình ảnh và câu chuyện của Việt Nam đến người dân ở Pakistan và ngược lại", ông Marri chia sẻ. 

Ông Marri cho biết sẽ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động nhiếp ảnh của Việt Nam, học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức, cơ quan, hội để cùng nhau phát triển nền văn hoá, nghệ thuật đặc biệt là trong lĩnh vực nhiếp ảnh của 2 nước.

W_a-kalash-girl-at-the-festival.jpg
Một cô gái người Kalash tại Lễ hội Chilam Joshi một lễ hội hằng năm của người Kalash tại thung lũng Bamboret, năm 2018. Ảnh: Kohdayar Marri
W_twowor-1.jpg
Hai công nhân đang gieo lúa tại một trong những trang trại cuối cùng ở bờ biển Sindh trước khi đất canh tác chuyển thành cát, năm 2016. Ảnh: Kohdayar Marri
W__dsl7677.jpg
Ảnh được chụp năm 2018, Ảnh: Kohdayar Marri.
W_dsc_9459s.jpg
Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tại buổi phỏng vấn ngài Marri. Ảnh: Khánh Linh
W_dsc_9665s.jpg
Ngài đại sứ Marri tặng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sách ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Pakistan. Ảnh: Gia Huy

Đại sứ Pakistan Kohdayar Marri đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Pakistan được duy trì và không ngừng củng cố trong hơn 50 năm qua; khẳng định mong muốn tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển hơn nữa, phát huy những thành quả đạt được của hơn 50 năm qua. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ngài đại sứ Pakistan Kohdayar Marri: Từ nhiếp ảnh đến nghị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO