Mùa hè - đảo chè vẫn xanh

Trần Duy Ngoãn|10:27 17/06/2024

(NADS) - Đảo chè – Thanh Chương cách thành phố Vinh khoảng hơn 50 km theo hướng Tây Nam, thuộc xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có tổng diện tích hơn 420 ha, những ốc đảo này còn được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” vì sự độc đáo không lẫn với bất cứ nơi đâu.

W_long-ho-cau-cau-co-tru-luong-nuoc-khoang-3-trieu-m3.jpg
Lòng hồ Cầu Cau (Thanh An - Thanh Chương) có trữ lượng nước khoảng 3 triệu m3
W_dao-che-thanh-an-voi-nhieu-doi-che-noi-len-nhu-nhung-oc-dao-nho.jpg
Đi về phía thượng lưu của hồ đã hình thành đảo chè với nhiều đồi chè nổi lên như những “ốc đảo” nhỏ

Đảo chè được hình thành nhờ mực nước dâng của hồ Cầu Cau (xã Thanh An - huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) hồ được xây dựng vào năm 1963, thuở đó do dung tích nhỏ, ên các đồi cây bát úp vẫn im lìm ngủ bên sườn đông dãy Trường Sơn.

W_5.doi-che-voi-ve-dep-dam-chat-nen-tho-tru-tinh.jpg
Những đồi chè bao quanh bởi các suối nước đã tạo nên vẻ đẹp đậm đà chất thơ khi bình minh lên hoặc mây chiền bãng lãng.

Do yêu cầu phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh vũng Hữu ngạn huyện Thanh Chương. Năm 2000 hồ Cầu Cau cùng với một 7 hồ thủy lợi khác của Thanh Chương được cải tạo nâng cấp thuộc “Dự án cải tạo nâng cấp hệ thống hồ thủy lợi hữu ngạn huyện Thanh Chương” do Công ty TNHH Thủy lợi Thanh Chương quản lý. Hồ Cầu Cau cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất cho các xã Thanh An, Thanh Thịnh và một phần của xã Thanh Chi. Sau khi được cải tạo nâng cấp vùng lòng hồ được mở rộng có dung tích khoảng gần 3 triệu m3 nước. Nhờ đó, toàn bộ các đồi bát úp về thượng lưu một phần bị ngập nước, tạo nên các ốc đảo, người dân đã khai phá các đồi rừng tại đây để trồng chè công nghiệp cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chè Ngọc Lâm.

W_2xthan-1.jpg
Xã Thanh An, huyện Thanh Chương, có khoảng 180 hộ trồng chè với tổng diện tích 420 ha, trong đó có khoảng 80 ha chè được bao bọc bởi hệ thống đập nước Cầu Cau, tạo nên cả một khu vực rộng lớn với những ốc đảo chè xanh.
W_ngoi-tren-cac-thuyen-du-khach-co-the-vao-sau-trong-cac-dao-de-thuong-ngoan-buc-tranh-que-huong-xu-nghe..jpg
Thuyền có thể len lỏi giữa các đảo chè, đảo cây, uốn lượn, tạo cho du khách những cảm giác huyền ảo, mông mơ.
W_du-khach-se-co-nhung-trai-nghiem-tuyet-voi-khi-den-dao-che.jpg
W_1.an-toan-cho-du-khach-thuong-xuyen-duoc-chinh-quyen-dia-phuong-va-nguoi-dan-quan-tam..jpg
An toàn cho du khách thường xuyên được chính quyền địa phương và các chủ thuyền quan tâm.
W_du-khach-co-nhung-trai-nghiem-tuyet-voi-va-check-in-dao-che-o-vi-tri-nao-cung-dep.jpg
Trung bình hàng năm đảo chè Thanh Chương đón từ 25.000 đến 30.000 khách đến trải nghiệm.
W_mua-he-nhung-dao-nhe-van-trai-mot-mau-xanh-biec.jpg
Được nguồn nước quanh năm nên mùa hè của miền Trung nhưng  đảo nhè vẫn trải một màu xanh biếc.

Hiện nay, tổng diện tích chè có trên 450 ha, trong đó khoảng 83 ha có nước hồ bao quanh, tạo thành các ốc đảo chè có cảnh quan đẹp đến mê hồn. Sau khi đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Thanh Chương hoàn thành (năm 2003) khu vực hồ Cầu Cau nằm sát đường Hồ Chí Minh nên đảo chè được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Từ đó, khu vực lòng hồ được lãnh đạo huyện Thanh Chương và bà con địa phương định hướng phát triển thành khu du lịch.

W_tren-cac-dao-che-con-co-nhung-ngoi-nha-la-nho-xinh-de-du-khach-nghi-chan-nham-nhi-chen-tra-xanh-chan-chat-tha-hon-minh-voi-thien-nhien.jpg
Trên các đảo chè còn có những ngôi nhà lá nhỏ xinh để du khách nghỉ chân, nhâm nhi chén trà xanh chan chát, thả hồn mình với thiên nhiên, check-in

Đảo chè Thanh An (Thanh Chương) mang đến sự mới lạ, không thể lẫn vào đâu được, từ trên cao nhìn xuống các đồi chè sẽ giống như dấu vân tay độc đáo. Với vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, thơ mộng, lại nằm cạnh đường Hồ Chí Minh. Có lẽ chỉ có một không hai đồi chè ở Việt Nam mà khi tham quan, du khách sẽ phải đi bằng thuyền như đồi chè Thanh An (Thanh Chương). Ấn tượng bởi vẻ đẹp lộng lẫy của nơi đây là suốt bốn mùa các đảo chè đều khoác trên mình một màu xanh kiều diễm.

W_3.dao-che-thanh-chuong-xanh-quanh-nam-du-khach-co-the-den-mua-nao-cung-duoc.jpg
Đảo chè Thanh Chương tạo nên nét vẽ đầy thơ mộng trong bức tranh quê hương xứ Nghệ.
W_di-ve-phia-nam-cua-dao-che-thap-thoang-nhung-nha-thuyen-ao-sen-va-vuon-hoa-trong-tuyet-dep.jpg
Đi về phia nam của đảo chè, hiện tại bà con ở đây đang tạo ra những cảnh quan đẹp như ao sen, vườn hoa để du khách chiêm ngưỡng.

Với hàng chục ốc đảo chè khác nhau, mỗi đảo có một hình thù riêng, diện tích cũng rất khác nhau, nhưng nhỏ nhất cũng khoảng hơn 1ha. Đến đảo chè Thanh An được trải mình trên những chiếc thuyền nhỏ, đi len lỏi qua từng ốc đảo xanh, ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của “Hạ Long trên cạn”, được tận hưởng bầu không khí cực kỳ trong lành và dễ chịu, thả hồn trong không gian vô cùng lãng mạn. Đặc biệt vào sáng sớm thoang thoảng trong không gian là mùi hương chè nhẹ nhàng, khiến tâm hồn trở nên khoan khoái vô cùng. Trên một số đảo còn có những ngôi nhà nứa lá, đơn sơ làm chỗ nghỉ chân, giải khát và ngắm cảnh thiên nhiên thơ mộng. Sau khi trải nghiệm, khám phá đảo chè du khách có thể đến các nhà thuyền đặt các món ẩm thực đượm hương vị Thanh Chương như: nhút Thanh Chương, canh gà, cá khe, chè xanh om uống bát…và phong cách phục vụ cũng rất dân giã, mộc mạc chân quê.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Mùa hè - đảo chè vẫn xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO