Không khí rộn ràng của mùa Xuân đang tràn ngập khắp vùng Tây Đô

Bảo Trân|09:48 29/01/2024

Tết Nguyên Đán sắp đến, trong những ngày cuối năm, không khí mùa Xuân đã tràn ngập khắp TP. Cần Thơ thông qua lễ hội chào đón năm mới; tổ chức hội chợ; các hoạt động mua sắm Tết; và việc chụp ảnh cùng áo dài truyền thống diễn ra đặc biệt nhiều quanh khu vực trung tâm Tây Đô.

Chợ Cần Thơ còn được gọi là chợ cổ, nằm ngay trung tâm của thành phố kế bân bến Ninh Kiều. Công trình hơn trăm năm này được mệnh danh là ngôi chợ đẹp nhất đồng bằng Sông Cửu Long, xây dựng cùng thời với chợ Bến Thành và là một biểu tượng của thành phố Cần Thơ. 

7.jpg

Hàng năm khi Tết đến, khu vực chợ Cần Thơ là điểm xuất phát đầu tiên cho việc lắp đặt các sạp hàng, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của bà con trong dịp Xuân về. Đồng thời, chợ này cũng là trung tâm tập trung nhiều loại mặt hàng Tết đa dạng nhất.

4.jpg
Trên đường Phan Chu Trinh và đường Phan Bội Châu đối diện Chợ Cần Thơ bán các mặt hàng đa dạng phục vụ cho ngày Tết sắp đến

Ở thời điểm này, mọi người đã bắt đầu khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống, tạo nên không khí gặp gỡ và lưu giữ kỷ niệm cho mùa Tết sắp đến. Tại khu vực bến Ninh Kiều, từ buổi trưa đến chiều, bạn có thể thấy những hình ảnh đẹp khi các bạn trẻ mặc áo dài, rảo bước và tận hưởng không khí le lói, trong khi đang thực hiện quay phim và chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt của mùa Tết.

2.jpg
8.jpg
Các bạn trẻ chụp ảnh Tết ngay góc Chợ Cần Thơ và gần bến Ninh Kiều

Chợ hoa thường mở cửa trước Tết, khoảng từ 2 - 3 tuần, để đáp ứng nhu cầu mua hoa và cây kiểng cho việc trang trí Tết. Để đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán, các nhà vườn thường phải chuẩn bị trước ít nhất 2 tháng. Việc dạo chợ hoa vào mỗi dịp Tết không chỉ là một trải nghiệm thú vị cho những người yêu thích hoa, mà còn là cơ hội để tận hưởng không khí tươi mới và tràn ngập niềm vui của ngày Tết.

6.jpg
Trên đường Hai Bà Trưng tại Bến Ninh Kiều bắt đầu mở chợ hoa, bày bán cây Mai, các loại cây cảnh khác và đồ trang trí Tết

Chương trình "Sắc Xuân Miệt Vườn" là một sự kiện thường niên tại Bảo tàng thành phố, diễn ra gần kỳ nghỉ Tết, nhằm bảo tồn và giới thiệu các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của địa phương, đặc biệt là trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

1.jpg
Chợ Cần Thơ đang sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết

Năm nay, lễ hội này giới thiệu 43 loại hình hoạt động, 30 gian nhà, với 48 nghệ nhân tham gia trình diễn. Các loại hình di sản văn hóa đặc trưng của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm được giới thiệu như nghề thủ công truyền thống (dệt choàng, đan đát, chạm khắc gỗ, chưng kết trái cây...), ẩm thực dân gian (bánh phồng, bánh xèo, bánh tráng, bánh ống, bánh tai yến, bánh quặn, num-bon, bánh tất niên, bánh củ cải, bánh hẹ và các loại mứt). 

10.jpg
Cách bến Ninh Kiều không xa, trên Đại Lộ Hoà Bình tổ chức hội chợ Tết, biểu diễn khai mạc chương trình Sắc Xuân Miệt Vườn 2024

Ngoài ra, lễ hội còn đặc sắc với những hoạt động trình diễn nghệ thuật thư pháp Việt, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng như đờn ca tài tử, hò Cần Thơ, hát ru, và ca múa dân tộc Khmer. Đặc biệt, không thể không kể đến hoạt động trình diễn nghệ thuật múa rối nước, với những vở diễn mang đậm bản sắc và ý nghĩa của các sự tích dân gian.

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, người dân sẽ bước vào một kỳ nghỉ Tết truyền thống, mang theo ý nghĩa thiêng liêng trong tâm hồn của mỗi người Việt. Tại TP. Cần Thơ, những lễ hội, sự kiện, và các hoạt động văn hóa Tết độc đáo vẫn đang chuẩn bị diễn ra.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Không khí rộn ràng của mùa Xuân đang tràn ngập khắp vùng Tây Đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO