Khó khăn cho ngành phụ kiện khi iPhone 16 ra mắt với nút Camera Control mới

Minh Minh |11:21 30/09/2024

(NADS) - Sự ra mắt của iPhone 16 đang gây ra không ít khó khăn cho các thương hiệu phụ kiện, đặc biệt là với thiết kế nút Camera Control mới tính năng này cho phép người dùng nhanh chóng mở camera, chụp hình hoặc điều chỉnh các thông số như độ sáng, mức zoom và bộ lọc màu. Nhiều nhà sản xuất đã vội vàng đưa ra các mẫu ốp lưng dựa trên tin đồn, nhưng thực tế cho thấy chúng không tương thích với tính năng mới này.

Khác với các nút nguồn hay nút tăng/giảm âm lượng thông thường, Camera Control được thiết kế hơi lõm xuống, yêu cầu không gian trống xung quanh để người dùng có thể thao tác vuốt và nhấn. Nhiều nhà sản xuất đã thực hiện cách truyền thống là khoét trống ốp lưng quanh vị trí nút này. Tuy nhiên, kết quả không khả quan, với nhiều người dùng phàn nàn rằng việc sử dụng nút camera trở nên khó khăn, đặc biệt với các mẫu ốp dày, vốn được thiết kế để bảo vệ tốt hơn.

Trong bối cảnh đó, ốp lưng chính hãng từ Apple nổi bật lên với thiết kế riêng cho Camera Control. Hãng đã thêm một lớp tiếp nối giữa nút và vỏ case, giúp người dùng thao tác dễ dàng mà không khác gì so với việc sử dụng trực tiếp trên thân máy. Tuy nhiên, giá cả của sản phẩm này không hề rẻ, với mức giá khởi điểm từ 1,3 triệu đồng, gấp đôi so với các mẫu ốp cao cấp khác.

screenshot-2024-09-30-105047.png
Nút Camera Control trên iPhone 16 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Hiện tại, chưa rõ Apple có yêu cầu các tiêu chuẩn riêng cho việc sản xuất phụ kiện có nút tiếp nối cho Camera Control hay không. Hầu hết các mẫu ốp lưng được bán ra cùng thời điểm với iPhone 16 tại Việt Nam đều sử dụng thiết kế khoét lỗ đơn giản.

Sự không chắc chắn này không phải là lần đầu xảy ra trong ngành phụ kiện. Năm ngoái, Peak Design, một thương hiệu nổi tiếng về ốp lưng, đã chịu thiệt hại hàng trăm nghìn USD khi dự đoán sai thiết kế nút bấm trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Họ đã khoét một lỗ lớn cho phím Action, dẫn đến khó khăn trong việc sử dụng và buộc phải hủy bỏ hơn 30.000 sản phẩm đã sản xuất.

Năm 2020, Smartish, một công ty phụ kiện tại Texas, cũng phải thu hồi toàn bộ ốp lưng sản xuất sớm cho iPhone 12 do sự thay đổi bất ngờ trong thiết kế của Apple. Mặc dù đã kịp thời khắc phục, công ty vẫn bỏ lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận.

screenshot-2024-09-30-105129.png
Ốp nhựa trong suốt cho iPhone 16 Pro Max có phần tiếp nối giúp trải nghiệm với nút Camera Control khi đeo ốp lưng không khác biệt. Ảnh: Tuấn Hưng

Sự thay đổi này một lần nữa nhấn mạnh thách thức mà ngành sản xuất phụ kiện phải đối mặt trong việc theo kịp với những đổi mới của Apple.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khó khăn cho ngành phụ kiện khi iPhone 16 ra mắt với nút Camera Control mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO