Những không gian trưng bày gắn với cộng đồng
Ngày 21/8, tại Quảng trường Hùng Vương (Tỉnh Cà Mau), triển lãm ảnh Tình yêu biển đảo quê hương đã khai mạc, trưng bày 272 tác phẩm của nhiều nhiếp ảnh gia tên tuổi. Sự kiện vinh dự có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hồ Hải – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, cùng đông đảo lãnh đạo ban ngành và hàng trăm người dân địa phương.

Chị Thùy Phương, một giáo viên ở Cà Mau chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được xem nhiều tác phẩm về Trường Sa gần gũi đến vậy. Trong mỗi bức ảnh, tôi thấy hình ảnh người lính biển hiên ngang, mà cũng rất đời thường. Các cháu học sinh đi cùng tôi đã lặng im rất lâu trước bức ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên đảo Sinh Tồn.”

Ngày 23/8, tại Trường Cao đẳng Hậu cần 2 (Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật), triển lãm Khoảnh khắc Trường Sa đã thu hút hơn 800 học sinh, sinh viên, kết hợp cùng cuộc thi vũ điệu tập thể. Những bức ảnh ở đây vừa mang tính thời sự, vừa đậm chất nghệ thuật, giúp thế hệ trẻ cảm nhận rõ rệt hơn trách nhiệm giữ gìn chủ quyền Tổ quốc.

Cũng trong ngày 23/8, tại xã Minh Thạnh (TP. Hồ Chí Minh, trước đây thuộc Bình Dương), triển lãm Trường Sa nhớ ơn Bác được tổ chức, quy tụ hàng chục tác phẩm giàu cảm xúc. Không gian trưng bày giản dị giữa vùng ven đô lại càng khiến hình ảnh Trường Sa trở nên gần gũi với nhân dân, như một lời nhắc nhớ về mối liên kết máu thịt giữa hậu phương và tiền tuyến.
Tiếng nói từ nghệ sĩ và lãnh đạo văn hóa
Phát biểu tại triển lãm, Đại tá – NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiếp ảnh có một sức mạnh đặc biệt: bắt giữ khoảnh khắc và lưu giữ tinh thần của thời đại. Qua những tác phẩm về Trường Sa – Nhà giàn, chúng tôi mong muốn gửi đến công chúng không chỉ hình ảnh, mà là cả tình cảm, niềm tin và sự tri ân đối với những người lính biển đảo đang ngày đêm gìn giữ Tổ quốc.”

Còn NNƯT Đỗ Ngọc Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Cà Mau khẳng định: “Triển lãm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, gắn nghệ thuật với nhiệm vụ chính trị. Nó khơi dậy lòng yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, và đặc biệt là truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước – về trách nhiệm đối với chủ quyền biển đảo.”
Những phát biểu này không chỉ là lời nhận xét nghệ thuật, mà còn mang ý nghĩa định hướng xã hội: nghệ thuật phải trở thành một phần trong đời sống chính trị – tinh thần của nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nghệ thuật như một nhịp cầu chính luận
Ba triển lãm nối tiếp nhau đã tạo nên những “nhịp cầu cảm xúc” giữa đất liền và hải đảo. Người xem không chỉ tiếp nhận thông tin về Trường Sa, mà còn được sống trong không khí của biển đảo, của tình quân dân. Những bức ảnh, bằng sự chân thực và sức truyền cảm, đã làm nhiệm vụ của những “tuyên ngôn nghệ thuật”: khẳng định rằng Trường Sa là máu thịt của Tổ quốc, là nơi hội tụ niềm tin và tình yêu Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khi những giá trị vật chất dễ khiến con người lãng quên ký ức, các triển lãm nghệ thuật như thế này chính là lời nhắc nhở mạnh mẽ: không có độc lập – tự do nào mà không được đánh đổi bằng máu xương. Và nhiệm vụ của hôm nay không chỉ là tri ân, mà còn là tiếp nối.

Nghệ thuật nhiếp ảnh, khi gắn với đề tài biển đảo, đã vượt ra ngoài khuôn khổ thẩm mỹ đơn thuần để trở thành một công cụ chính luận – một cách khẳng định bản lĩnh, lòng yêu nước và trách nhiệm công dân. Ba triển lãm liên tiếp về Trường Sa – Nhà giàn trong tháng 8/2025 không chỉ là sự kiện nghệ thuật, mà còn là thông điệp chính trị – xã hội sâu sắc: Trường Sa trong tim mỗi người dân Việt Nam, là tình yêu không thể chia cắt, là niềm tự hào không thể phai nhòa.