Hội Nhà văn Việt Nam ký kết hợp tác với Viện Văn học Pakistan về lĩnh vực văn học

Trường Giang |17:56 15/10/2024

(NADS) - Ngày 15/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực văn học với Học viện Văn học Pakistan.

img_8813.jpg
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đại diện Viện Văn học Pakistan ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Lễ ký kết có sự tham dự của Đại sứ các nước tại Việt Nam: Nhà nước Palestin, Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Nam Phi, chứng tỏ sự quan tâm của nhiều nước tới việc hợp tác trong lĩnh vực văn học với Việt Nam.

Về phía lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng các nhà văn, nhà thơ trong Ban Chấp hành và đại diện các Hội đồng chuyên môn của Hội. Cùng với đó là các đối tác truyền thống và mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các đối tác mới là chủ trương thống nhất ngay từ đầu nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10.

img_8765.jpg
Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Nhà văn Việt Nam với Viện Văn học Pakistan.

Một số hoạt động chính giữa Hội Văn học Việt Nam và Viện Văn học Pakistan sẽ thực hiện sau khi ký kết hợp tác gồm: Phối hợp tổ chức các hội chợ sách tại mỗi nước; tổ chức các hội nghị, hội thảo, nghiên cứu về các chủ đề cùng quan tâm trong lĩnh vực văn học; dịch và xuất bản các tác phẩm văn học; đăng tải thơ và các tác phẩm văn học khác lên các trang web chính thức của hai bên; tổ chức các khóa đào tạo cho các nhà văn, nhà thơ và trí thức; trao các giải thưởng văn học; phối hợp tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà văn, nhà thơ, trí thức, nhà khoa học thuộc lĩnh vực xã hội và học giả hai nước; các hoạt động khác nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn học, văn hóa và sáng tác...

dscf9801.jpg
Ngài Kohdayar Marri - Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan phát biểu tại buổi lễ.

"Sau khi ký kết, trí tuệ của chúng ta mở ra và trái tim của chúng ta cũng đã mở ra. Tôi đã rất xúc động khi ký vào văn bản này, một văn bản của lương tâm, của khát vọng. Trong khi trên thế giới, vẫn còn những nơi chiến tranh vẫn diễn ra. Biết bao nhiêu người từ trẻ con đến người lớn đã phải đổ máu, hy sinh thân mình. Các nhà văn Việt Nam mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mọi người trên toàn thế giới, sẽ không còn nước mắt và máu chảy." - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động chia sẻ cảm nghĩ sau khi ký kết biên bản ghi nhớ.

dscf9855.jpg
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu.

Cũng tại Lễ ký kết, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tặng Đại sứ quán Pakistan và Viện Văn học Pakistan 2 cuốn sách "Sông núi trên vai" và "Khát vọng hòa bình" trong tuyển tập thơ của các nhà thơ Việt Nam, bản tiếng Anh.

Ngài Đại sứ Kohdayar Marri tặng Hội Nhà văn Việt Nam 2 cuốn sách "Thơ Igbal"  và "Bản sắc và văn hóa" của những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng Pakistan. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội Nhà văn Việt Nam ký kết hợp tác với Viện Văn học Pakistan về lĩnh vực văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO