GenZ Trung Quốc ưa chuộng mua sắm hàng nhái để tiết kiệm chi tiêu

Minh Minh |16:15 25/09/2024

(NADS) - Zheng Jiewen, một cô gái 23 tuổi sống tại Quảng Châu, đã phải từ bỏ những món đồ hiệu yêu thích khi thu nhập của cô giảm một nửa chỉ trong hai năm. Trước đây, Zheng kiếm được hơn 4.200 USD mỗi tháng với công việc người mẫu, nhưng sau khi công ty gặp khó khăn, thu nhập của cô bị ảnh hưởng nặng nề.

Để thích nghi với mức sống mới, Zheng đã ngừng mua sắm ở những thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Chanel hay Prada. Thay vào đó, cô và bạn bè đã chuyển sang lựa chọn sản phẩm "pingti" — hàng nhái với giá cả phải chăng hơn.

Các sản phẩm pingti không phải là bản sao chính xác của hàng hiệu, mà là những món đồ được sản xuất "lấy cảm hứng từ thiết kế gốc" và có sự đa dạng về màu sắc, chất liệu. Xu hướng này đang gia tăng, đặc biệt khi lòng tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đang ở mức thấp kỷ lục. 

Laurel Gu, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Mintel ở Thượng Hải, cho biết nhu cầu tìm kiếm sản phẩm pingti trên mạng xã hội đã tăng gấp ba lần. Trước đây, người tiêu dùng Trung Quốc là nhóm chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới, nhưng giờ họ buộc phải thay đổi thói quen.

Sản phẩm pingti thường có giá rẻ hơn đáng kể so với hàng gốc. Chẳng hạn, quần yoga Align của Lululemon có giá 106 USD, trong khi hàng nhái chỉ khoảng 5 USD. Doanh thu của tập đoàn LVMH, chủ sở hữu nhiều thương hiệu xa xỉ, đã giảm 10% trong nửa đầu năm tại khu vực châu Á (không bao gồm Nhật Bản) so với năm trước. Xu hướng pingti đang góp phần làm giảm tiêu dùng và doanh số bán lẻ.

screen-shot-2024-09-25-at-09-5-7614-4548-1727236041(1).png
Cửa hàng Louis Vuitton ở Trung Quốc. Ảnh: CNN

Xinxin, một giáo viên tiểu học ở Trùng Khánh, chia sẻ rằng cô từng rất yêu thích serum Estée Lauder. Tuy nhiên, sau khi lương của cô bị cắt 20% trong năm nay, cô đã chuyển sang sử dụng sản phẩm pingti. Xinxin tìm thấy serum có cùng thành phần với sản phẩm chính hãng nhưng chỉ với giá 14 USD, trong khi serum chính hãng có giá 72 USD.

Cả Xinxin và Zheng đều cảm thấy may mắn khi vẫn còn công việc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc đối với người từ 18-24 tuổi (không bao gồm sinh viên) đã tăng lên 18,8% vào tháng 8. 

Chu kỳ suy giảm tiêu dùng hiện nay đang góp phần vào các chỉ số kinh tế kém, với nhiều ngân hàng đầu tư dự báo tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới mục tiêu 5%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
GenZ Trung Quốc ưa chuộng mua sắm hàng nhái để tiết kiệm chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO