Choáng ngợp trước vẻ đẹp huyền bí của hang Va - hang động triệu năm ở Quảng Bình

Choáng ngợp trước vẻ đẹp huyền bí của hang Va - hang động triệu năm ở Quảng Bình

Hoàng Anh - Ảnh: Hoàng An, Hoàng Anh|15:05 09/04/2024

(NADS) - Hang Va (Quảng Bình) chỉ cách cửa sau hang Sơn Đoòng 50m, nằm trên km số 28 của đường Hồ Chí Minh nhánh tây. Hang Va có hệ thống cấu trúc thạch nhũ phức tạp và độc nhất ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Du lịch khám phá Hang Va trở thành một loại hình du lịch mạo hiểm độc đáo, thu hút sự tò mò và tính phiêu lưu của rất nhiều du khách.

W_dsc_2967-copy.jpg

Hang Va dài 1,7 km, thông với hang Nước Nứt. Đại diện Oxalis, đơn vị khai thác tour du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình cho biết hành trình khám phá hai hang động này thường kéo dài 2 ngày một đêm. Điểm nhấn của hai hang động thông nhau này là những hồ nước ngầm trong vắt và hàng nghìn cột thạch nhũ hình tháp nón độc đáo.

Hang Va sở hữu hệ thống thạch nhũ với khoảng 1.000 khối kích thước đồng đều. Đơn vị khai thác tour thám hiểm này cho biết các cột thạch nhũ được hình thành từ một vật cứng như nhánh gỗ, hạt cát ở đáy hồ trong hang. Theo thời gian, nước dâng trong hồ mang theo canxi và bám vào những vật cứng này tạo thành cột thạch nhũ và thành hồ. Các cột thạch nhũ này sẽ không bao giờ cao hơn thành hồ.

W_dsc_3211-copy.jpg

Để chụp bức ảnh ghi lại kỳ công của tạo hóa làm nên những cột thạch nhũ, người chụp đã phải đi tìm vị trí cột nhũ nào thích hợp có thể chụp được trong muôn ngàn cột. Sau đó set ánh sáng để chụp ấn tượng nhất, tìm vị trí đặt máy sao cho không mắc lỗi "sơ ý phá hoại".

Để bấm được đúng lúc hai giọt nước rớt xuống, Quỷ Cốc Tử chụp rất nhiều tấm mới được một tấm. Bấm chụp liên tục, nhưng hầu hết ảnh là nước không rơi, rồi có khi vừa chụp xong nước mới rơi. Mà nước rơi xong thì chờ rất lâu mới rơi giọt tiếp theo. 

Cột nhũ ngoài cùng bên phải trong tấm hình trên nhìn như sắp chạm nhau. Nhưng để chúng ta nhìn thấy cú chạm lịch sử đó cũng phải mất hàng nghìn năm sau nữa. 

Vào mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 8), hang Va ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng xuất hiện những thác nước ngầm. Các chuyên gia hang động lý giải khi hết mùa mưa, nước mưa thấm vào lòng đất, theo các mạch nước ngầm len qua từng khe đá nứt đổ vào trong hang, tạo nên những thác nước độc đáo trong lòng đất.

W_dsc_3365-copy.jpg

Nhà báo Hoàng An đã có cơ hội trải nghiệm cuộc hành trình mạo hiểm đến Hang Va chia sẻ: “Qua hành trình khám phá hang Va, tôi đã có những trải nghiệm đầy thách thức và thú vị. Vượt qua những con dốc cao và rừng rậm để đạt được điểm đến cuối cùng. Khi bước vào hang động, tôi thực sự choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ diệu và độc đáo của nó." Đây cũng là chất liệu và nguồn cảm hứng để nghệ sĩ Hoàng An sáng tác, ghi lại nhiều hình ảnh nghệ thuật, chân thực của vẻ đẹp hoang sơ, kỳ diệu mà tự nhiên ban tặng cho cảnh vật nơi đây.

Các chuyên gia hang động cho rằng điểm đặc biệt của hang Va là sở hữu loại hình thạch nhũ hình tháp nón với cấu trúc phức tạp và độc nhất trong các hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang Va có độ tuổi tương đối trẻ, niên đại khoảng 2-3 triệu năm tuổi. Tại vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, hang động có độ tuổi già nhất là hang Hòa Hương, niên đại khoảng 5 triệu năm tuổi. 

Vì lý do sức chứa và công tác bảo tồn, mỗi năm tour thám hiểm Hang Va - hang Nước Nứt chỉ đón tối đa 1.500 khách. Thời gian khai thác là từ tháng 1 đến hết tháng 8.

Một số hình ảnh do NSNA Hoàng An ghi lại trong chuyến khám phá hang Va.

W_dsc_3682-copy.jpg
W_dsc_3496-copy.jpg
W_dsc_3349-copy.jpg
W_dsc_3314-copy.jpg
W_dsc_3609-copy.jpg
W_dsc_3287-copy.jpg
W_dsc_3092-copy.jpg
W_dsc_3048-copy.jpg
W_dsc_2933-copy.jpg
W_dsc_2917-copy.jpg
W_dsc_2888-copy.jpg
W_dsc_2864-copy.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Choáng ngợp trước vẻ đẹp huyền bí của hang Va - hang động triệu năm ở Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO