So sánh sản phẩm
Tin tức mới

24Nhiếp ảnh Hà Nội còn nhiều trăn trở

01:14:42 09-10-2020
NAĐSO - Nhiếp ảnh Hà Nội qua một nhiệm kỳ có nhiều khởi sắc với một Ban chấp hành mới năng động, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước (2010-2015), Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội khóa VI ngay từ đầu nhiệm kỳ đã đề ra một kế hoạch bao gồm một loạt hoạt động trên nhiều lĩnh vực như triển lãm, hội thảo, tổ chức các chuyến đi sáng tác, các công việc liên quan đến tổ chức ổn định công tác hội viên… Bên cạnh sự nỗ lực của Ban chấp hành Hội và sự đóng góp nhiệt thành của anh chị em hội viên, vẫn còn nhiều trăn trở qua mỗi cuộc thi.
 
NSNA Đặng Đình An, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội
đã chia sẻ về các hoạt động sáng tác chủ đề Hà Nội và giải thưởng các tác phẩm nhiếp ảnh Hà Nội

 

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết quy mô tổ chức Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực Hà Nội?

NSNA Đặng Đình An: Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội (gọi tắt là LHKV Hà Nội), là sự phối hợp tổ chức giữa Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội (Hội NANT Hà Nội) với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đây là 1 trong 8 cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đứng ra tổ chức phối hợp với các địa phương. Những khu vực có nhiều tỉnh tham gia thì mỗi năm quay vòng ở một tỉnh đứng ra đăng cai tổ chức. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, việc tổ chức diễn ra hàng năm.

PV: Ngoài Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội còn tổ chức các hoạt động nào hàng năm?

NSNA Đặng Đình An: LHKV Hà Nội chỉ là một trong nhiều hoạt động của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội nhận được sự giúp đỡ của chính quyền Thủ đô để tổ chức các hoạt động hàng năm. Trong đó có cuộc thi và triển lãm nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Đây là nhiệm vụ chính của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội. Bên cạnh đó, là tham gia triển lãm ba thành phố kết nghĩa Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh; Tổ chức các cuộc triển lãm liên kết với các đoàn thể khác như: Cuộc thi và triển lãm ảnh về đề tài Công an Hà Nội với nội dung “Công an Hà Nội vì nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên”. Các cuộc triển lãm này đã để lại dấu ấn trong công chúng. Ngoài ra, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội còn tổ chức 2 chuyến đi sáng tác hàng năm cho hội viên, tổ chức trại sáng tác, hội thảo, hỗ trợ hoạt động các Câu lạc bộ nhiếp ảnh trong thành phố…
 


Giải Nhất
Tác phẩm: Chủ nhân tương lai
Tác giả: Nguyễn Tiến Dũng
 

PV: Theo ông, cái khó trong hoạt động thi và triển lãm ảnh ở Hà Nội là gì?

NSNA Đặng Đình An: Cái khó trong hoạt động thi và triển lãm ở Hà Nội mang tính đặc thù địa phương nên đề tài các cuộc thi và triển lãm ảnh thường xuyên chuyên về Hà Nội. Do vậy, cũng gây nhiều khó khăn cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội trong sáng tác. Các cuộc thi và triển lãm ảnh vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô tháng 10 hàng năm đều là các đề tài như: “Hà Nội đổi mới và phát triển”, “Vẻ đẹp con người Hà Nội”, “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội”, “Phố phường Hà Nội”… và năm nay là “Hà Nội niềm tin và hy vọng” diễn ra vào ngày 25/09.

Xoay quanh đề tài “Đất nước và con người Hà Nội”, có cái lợi là giúp cho các nhà nhiếp ảnh chuyên sâu trong sáng tác nhưng cũng khó cho các nghệ sĩ bởi sẽ cạn dần vốn sáng tác, dễ bị trùng lặp về địa điểm, nhân vật, địa danh, đề tài… và thiếu các tác phẩm tốt để tham gia nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh trong một năm, chứ chưa nói nhiều năm liên tục.

Ngoài ra, còn có hiện tượng nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh có nhiều tác phẩm giống nhau, hoặc khai thác cùng một mô-típ chụp. Chẳng hạn như ảnh về Hồ Gươm, có cuộc thi có tới hơn 100 ảnh gửi tham gia cả hai, ba cuộc. Gần đây nổi lên các hình ảnh về phố đi bộ, ảnh phơi sáng (ảnh về đêm) ở các khu vực Hà Nội, các địa danh nổi tiếng của Thủ đô như Nhà hát Lớn, tháp Rùa, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… có tới hàng trăm bức gửi tham dự. Sự xuất hiện của các bức ảnh đó không phải chỉ ở một cuộc thi mà còn lặp lại tại nhiều cuộc thi ảnh khác nhau. Điều đó rất khó cho các Ban giám khảo khi chấm chọn ảnh vì mỗi cuộc thi một Hội đồng giám khảo khác nhau nên không thế nhận biết hết được ảnh dự thi cuộc này đã dự thi ở cuộc khác của Hà Nội. Cho dù quy chế của từng cuộc thi đã quy định rõ ràng. Nên điều này đòi hỏi anh em dự thi phải tự giác tôn trọng quy chế, có trách nhiệm với tác phẩm của mình để không xảy ra tình trạng trùng lặp, gây ồn ào cho dư luận và tất cả đều đổ lên đầu Ban tổ chức, Ban giám khảo.
 


Giải Nhì
Tác phẩm: Chào 2020
Tác giả: Hoàng Tất Thắng


Giải Nhì
Tác phẩm: Trên công trình mới
Tác giả: Đỗ Thị Bích Hải
 

PV: Xin ông cho biết tiêu chí chấm giải của các cuộc thi ảnh thế nào?

NSNA Đặng Đình An: Không hẳn cuộc thi nào cũng có ảnh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, nghĩa là có sẵn ảnh đẹp để giám khảo lựa chọn. Trước tình trạng ảnh dự thi như vậy, Hội đồng giám khảo giống như những người “đầu bếp”, thực phẩm có gì thì họ chế biến nấu cái đó. Các cuộc thi ảnh cũng vậy. Các nhà nhiếp ảnh gửi tới cuộc thi ảnh như thế nào thì giám khảo chấm dựa trên các tác phẩm đó.

Mặc dù chúng tôi đã có tiêu chí cho mỗi cuộc thi nhưng không phải tác giả nào cũng bám sát chủ đề ấy, tác phẩm gửi dự thi rất nhiều ảnh sai chủ đề. Vì vậy, trong quá trình chấm ảnh, Ban giám khảo thường phải “liệu cơm gắp mắm”, tức là ảnh tham gia dự thi có sao thì phải cố gắng chọn được những cái tốt trong số những ảnh có được tại cuộc thi. Có những nội dung, địa danh có hàng trăm ảnh trùng lặp thì chúng tôi cũng chỉ chọn ra một ảnh tốt nhất trong số đó. Có rất nhiều ảnh trùng lặp, ảnh phạm quy, giống nhau về địa điểm chụp…

Để có những bức ảnh đẹp về Hà Nội, trước hết các tác giả cần cố gắng tìm tòi những góc nhìn mới, cách thế hiện mới, phát hiện mới về cuộc sống và con người mảnh đất Kinh kỳ thì mới hy vọng có những bức ảnh xuất sắc, đoạt các giải thưởng cao và để lại dấu ấn với người xem.
 


Giải Ba
Tác phẩm: Nụ cười chiến sĩ
Tác giả: Nguyễn Hữu Thu
 

Thực chất để có những tác phẩm đẹp, nổi trội về Hà Nội không phải là yếu tố Ban giám khảo quyết định chọn ra tác phẩm đẹp mà trước hết là người dự thi phải có ảnh đẹp gửi đến “Có bột thì mới gột nên hồ”. Nên nhiều cuộc thi của Hà Nội khi các tác phẩm vào giải không được đẹp như mong muốn thì dư luận cứ đổ dồn hết lên đầu Ban giám khảo, mà không biết rằng cuộc thi chỉ có vậy nên Ban giám khảo chỉ bó đũa chọn cột cờ. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng những năm gần đây những nghệ sĩ có tên tuổi, chụp tốt ít tham gia các cuộc thi ảnh Hà Nội mà họ lo dự thi các cuộc thi quốc gia , quốc tế. Bên cạnh đó một số tay máy cùn mòn về đề tài Hà Nội vì quá quen thuộc không còn nhiều cảm xúc để cho các tác phẩm thăng hoa. Sự ồn ào náo nhiệt của một thành phố đang vươn lên mạnh mẽ, hội nhập quốc tế cũng phần nào làm mất đi vẻ đẹp truyền thống vốn có của Thủ đô ngàn năm văn hiến để thay vào đó cả rừng bê tông cốt thép và sự chuyển động hỗn loạn của các phương tiện giao thông hiện đại đã làm cho cảm xúc sáng tác của các nghệ sĩ cũng thay đổi. Do vậy, nhiếp ảnh Hà Nội cũng đang đứng trước sự thay đổi chung của đất nước.

Tuy nhiên, qua đánh giá tổng thể của Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo qua các cuộc thi và triển lãm, một số nhà chuyên môn cho rằng: Các tác phẩm vẫn chưa có bước đột phá mạnh mẽ, “vẫn đều đều”. Đề tài Hà Nội chưa được khai thác sâu. Mong muốn của Ban tổ chức là có nhiều bức ảnh đẹp về Hà Nội trong các cuộc thi vẫn là vấn đề muôn thủa của cách khai thác đề tài, cách tiếp cận cuộc sống để tạo ra tác phẩm xứng tầm. Ở điểm này vẫn còn nhiều bàn cãi. Cái nhìn, tư duy ảnh của nhà nhiếp ảnh cần được nâng tầm hơn nữa. Qua đây sẽ giúp chúng ta rút ra được những kinh nghiệm để cuộc thi sau tốt hơn.


Bài: Khánh Huyền
Ảnh: Cuộc thi Hà Nội Niềm tin và Hy vọng


Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top