Trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2023

Tin và ảnh: Bá Thi|15:28 09/10/2023

Sáng nay (09/10), tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang tổ chức Khai mạc triển lãm và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 38 năm 2023.

W_dsc03386.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm
W_chu-tich-hoi-nsnavn-tran-thu-dong-tang-ky-niem-chuong-lanmh-dao-tinh-4-.jpg
Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Nhiếp ảnh Việt Nam cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Tham dự có NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội; NSNA Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội; đồng chí Nguyễn Thanh Phong, UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang; đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; đồng chí Nguyễn Thiện Cẩn, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Kiên Giang, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan; lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long...

Với chủ đề “Đất nước - Con người đồng bằng sông Cửu Long hội nhập và phát triển”, Liên hoan tiếp nhận 2.056 ảnh ảnh màu và đen trắng của 308 tác giả trong khu vực gửi đến tham gia. Trải qua các vòng tuyển chọn có 178 tác phẩm của 107 tác giả vào vòng triển lãm và xét giải.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 20 giải thưởng dành cho 02 thể loại ảnh màu và đen trắng. Trong đó, mỗi thể loại gồm có 01 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc, 03 Huy chương Đồng và 04 giải Khuyến khích.

"Bộ ảnh giới thiệu với công chúng hôm nay đã được Hội đồng Giám khảo thẩm định công tâm, khách quan và bám sát chủ đề cuộc liên hoan. Mới hôm qua 9/10, tại Thành phố Rạch Giá này, anh chị em nhiếp ảnh của cả khu vực đã tụ họp về đây tham dự buổi chấm tập trung bằng ảnh giấy để tìm ra bộ giải thưởng với những tác phẩm nổi trội nhất trong số những tác phẩm được chọn triển lãm. Đây là kết quả của quá trình chấm chọn khắt khe của Hội đồng Giám khảo, sao cho bộ ảnh phải đẹp, phải mới và không trùng lặp với ảnh đã công bố của những năm trước. Các Huy chương được trao cho những tác phẩm nổi trội của cuộc thi, không chỉ bởi góc máy đa dạng và kỹ thuật hoàn chỉnh mà còn lột tả được thông điệp: Đất nước - Con người của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội, vươn lên hội nhập và phát triển", Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông đánh giá.

W_dsc03360.jpg
Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Lê Nguyễn và Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang trao Huy chương Vàng cho 2 tác giả: Lý Anh Lam (Hậu Giang) với tác phẩm "Hạt vàng gieo những niềm vui" (thể loại ảnh màu) và Trương Minh Nhựt (Tiền Giang) với tác phẩm “Nghiện game âm thầm tàn phá tương lai” (thể loại ảnh đen trắng).
W_trao-hcb-2-.jpg
Trao Huy chương Bạc cho các tác giả đoạt giải.

Cụ thể, thể loại ảnh màu, tác giả Lý Anh Lam (Hậu Giang) đoạt Huy chương Vàng với tác phẩm “Hạt vàng” gieo những niềm vui; 02 tác phẩm đoạt Huy chương Bạc thuộc về các tác giả Nguyễn Văn Hải (Bến Tre) và Lê Tuấn Anh (Hậu Giang); 03 tác phẩm đoạt Huy chương Đồng của các tác giả Trần Thủ An (Hậu Giang), Trương Anh Dũng (Kiên Giang) và Huỳnh Trịnh Viễn Phương (Sóc Trăng) cùng 04 giải Khuyến khích.

Thể loại ảnh đen trắng, tác phẩm “Nghiện game âm thầm tàn phá tương lai” của tác giả Trương Minh Nhựt (Tiền Giang) xuất sắc đoạt Huy chương Vàng; 02 Huy chương Bạc được trao cho các tác giả Trần Minh Đức (Tiền Giang) và Lê Quốc Việt (Vĩnh Long); 03 Huy chương Đồng thuộc về các tác giả Nguyễn Thanh Hùng (Kiên Giang), Nguyễn Hữu Phương (Long An) và Văn Ngọc Nhuần (thành phố Cần Thơ), cùng 04 giải Khuyến khích.

W_tac-giia-nhan-bbang-khen-ubnd-tinh-kg-4-.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang tặng Bằng khen cho các tác giả xuất sắc đoạt giải Liên hoan ảnh năm nay.

Ở giải đồng đội dành cho 03 đơn vị có nhiều tác phẩm được chọn triển lãm và đoạt giải được trao cho các tỉnh: Kiên Giang, Tiền Giang và An Giang.

Dịp này Hội VHNT Kiên Giang còn phối hợp đơn vị tài trợ tổ chức cuộc thi ảnh nhanh (Marathon) với chủ đề “Sắc màu lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực” và xét trao giải thưởng “Nét đẹp Kiên Giang” từ các tác phẩm vào vòng triển lãm Liên hoan. Kết quả, tác phẩm “Dâng lễ cúng ông” của tác giả Lâm Trọng Tây (An Giang) đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh nhanh và bộ ảnh “Đảo ngọc Phú Quốc vẻ đẹp kiêu sa giữa biển trời Tây Nam” của tác giả Trần Thủ An (Hậu Giang) đoạt giải Nhất ảnh đẹp về Kiên Giang.

W_1-tang-hioa-ban-giam-khao-7-.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang tặng hoa cảm ơn Hội đồng Giám khảo

Phát biểu tổng kết Liên hoan, Soạn giả Nguyễn Thiện Cẩn, Trưởng ban tổ chức khẳng định: Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần này tại Kiên Giang là một thành công lớn. Huy động được hầu hết những NSNA của khu vực tham gia.

Các tác phẩm đã bám sát thực tiễn, mang hơi thở của cuộc sống, phản ánh được những thế mạnh, những đặc thù của mỗi địa phương trong khu vực. Nhìn chung, các tác phẩm đều có bố cục tốt, ánh sáng đẹp, ngôn ngữ hình tượng giàu tính nghệ thuật, khoảnh khắc hợp lý, dưới góc nhìn của người nghệ sĩ, nó không chỉ là vẻ đẹp đơn thuần mà là cái đẹp ở tâm hồn, ở tầm cao của nghệ thuật...

W_dsc03428.jpg
Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông và các đại biểu xem triển lãm
W_hbt_0882.jpg
1 góc triển lãm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO