Chặng hành trình của nhóm NSNA qua "Một lần đến với nước Mỹ"

Hiếu Hiền - Bảo Trân|10:56 08/01/2024

Chiều 6/1, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã tổ chức buổi khai mạc triển lãm “Một lần đến với nước Mỹ”, triển lãm trưng bày các tác phẩm ảnh thời sự nghệ thuật của nhóm 5 tác giả : NSNA Đoàn Hoài Trung, NSNA Huỳnh Công Bá, NSNA Ngô Thị Thu Ba và 2 NAG Nhà báo Vũ Kim Sơn và Trịnh Vân Anh.

z5046839783491_5808c3ceef06e588bfe9aed5a99788a4.jpg
Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật "Một lần đến với nước Mỹ"

Một lần đến "Xứ sở cờ hoa"

Một lần đến với nước Mỹ” trưng bày 103 tác phẩm được lựa chọn từ hàng ngàn bức ảnh về phong cảnh, con người nước Mỹ mà nhóm tác giả đã chụp được trong thời gian đến Mỹ tháng 9/2023.

6.1.2.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm.

Chuyến đi này là dịp để nhóm nhiếp ảnh gia kết hợp, giao lưu với các nhiếp ảnh gia ở Mỹ, thăm người thân tại Mỹ và cùng nhau đi sáng tác ảnh đẹp ở các Bang California, Nevada, Arizona, Thành phố NewYork.

z5046970431773_0e4aba50405e7944ec2441f3a3f9e2f4.jpg
Nhóm 5 tác giả: NSNA Đoàn Hoài Trung, NSNA Huỳnh Công Bá, NSNA Ngô Thị Thu Ba và 2 Nhiếp ảnh gia Nhà báo Vũ Kim Sơn và Trịnh Vân Anh.

Trong chặn hành trình này, đoàn đã cùng nhau vượt qua hơn 4.400 km bằng ô tô để đến một số địa phương thuộc các bang như: thành phố Sacramento, San Francisco, SanJose, San Diego, Las Vegas, Flagstaff, Phoenix, Tucson, New York… Các điểm thắng cảnh nổi tiếng ở các địa phương mà đoàn đã đi qua gồm vườn quốc gia Yosemite National Park, Khe núi Grand Cayon, Đập nước Hoover Dam, Vùng núi Sedona, Ngọn núi Lemmon…

6.1.7.jpg
Triển lãm "Một lần đến với nước Mỹ" là chặng hành trình của những người bạn trên con đường khám phá, ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Đại diện nhóm tác giả chia sẻ những kỷ niệm trong chuyến hành trình này, ông Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM chia sẻ: "Tôi cho rằng triển lãm lần này gắn liền với nhiếp ảnh và đời sống, bởi để có ghi lại những khoảnh khắc này thực sự không hề dễ vì để chụp được ảnh về người dân Mỹ , chúng tôi đều phải xin phép và để có những bức ảnh phong cảnh đẹp để mang đến triển lãm ngày hôm nay, anh em trong đoàn chúng tôi phải thức khuya dậy sớm, tự lái xe 4.400 km từ California qua Nevada, Arizona, Thành phố NewYork... để có thể ghi lại những khoảnh khắc phong cảnh, con người nước Mỹ".

Ngoại giao ảnh

Trong thời điểm nhóm tác giả đang sáng tác ảnh ở Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai nước đã nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Mới đây nhất, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 14-17/11.

Nhằm hưởng ứng các sự kiện trọng đại này, Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Một lần đến với nước Mỹ” của 5 tác giả với mong các bạn bè thấy được phần nào phong cảnh và con người nước Mỹ.

Chia sẻ về thông điệp của triển lãm, ông Đoàn Hoài Trung bày tỏ: "Dịp vừa rồi, Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và đã có một loạt các hoạt động đối ngoại, kinh tế, văn hóa, ... Vậy nên, chúng tôi và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức sự kiện này với mong muốn để mọi người có thể chiêm ngưỡng phong cảnh nước đẹp tại nước Mỹ đẹp và mang đến hình ảnh con người nước Mỹ hiền hòa, từ đó xóa bỏ những quá khứ và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. 

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Hội Nhiếp ảnh TP.HCM và Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã tạo nhiều điều kiện, ủng hộ chúng tôi thực hiện các sáng tác để chuẩn bị hướng đến Lễ hội Nhiếp ảnh Quốc tế sẽ được tổ chức vào cuối năm nay thật hoành tráng, đưa thành phố của chúng ta trở thành thành phố của những lễ hội". Ông Trung nói.

6.1.3.jpg
Các khoảnh khắc được ghi lại tại xứ sở cờ  hoa để lại nhiều dấu ấn cho khá giả thưởng lãm.

Chuyến đi lần này cũng mở đầu việc thực hiện chủ trương tạo điều kiện cho hội viên của Hội đi sáng tác, giao lưu nhiếp ảnh các nước trên toàn thế giới bằng phương thức xã hội hoá.

6.1.jpg
Triển lãm "Một lần  đến với nước Mỹ" mang tầm nhìn quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong chuyến đi đoàn cũng đã gửi lời mời với các đồng nghiệp ở nước ngoài cùng về tham dự các hoạt động nhiếp ảnh quốc tế và trong nước do Hội Nhiếp ảnh TPHCM tổ chức trong năm 2024.

6.1.4.jpg
Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM ông Trần Phước Anh phát biểu tại buổi khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM ông Trần Phước Anh nhận xét: "Đây là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa về mặt đối ngoại rất cao, đặc biệt trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với những tiến triển trong quan hệ song phương trong năm vừa qua, tôi cho rằng hoạt động triển lãm ảnh lần này của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đã góp phần trong quan hệ không chỉ cả về quan hệ chính trị, kinh tế mà còn góp phần phát triển trong quan hệ ngoại giao về văn hóa giữa Việt Nam, TP.HCM với Hoa Kỳ. Những hoạt động như này sẽ giúp ích cho sự hiểu biết, tình cảm của người dân Việt Nam với kiều bào và người dân ở nước Mỹ rất nhiều". 

Tới đây, cuối tháng 11 năm 2024, được sự nhất trí của UBND Thành phố, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM sẽ tổ chức LỄ HỘI NHIẾP ẢNH QUỐC TẾ TP.HCM LẦN THỨ 2 với nhiều hoạt động phong phú nhằm khẳng định vai trò, vị trí của nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh không chỉ với người dân Thành phố mà còn với cả nước và bạn bè quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho thành phố.

Hội Nhiếp ảnh TP.HCM


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chặng hành trình của nhóm NSNA qua "Một lần đến với nước Mỹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO