25 - 02 - 2021
NADSO - Hiện nay, Bình Dương là tỉnh có số lượng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng …
25 - 02 - 2021
NADSO - Vừa qua, UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một số phân khu …
24 - 02 - 2021
Cuộc thi do Photo Club Perasto-Montenegro, Photo Club Cacak-Serbia và Photo Club Mlados-Montenegro …
23 - 02 - 2021
NADSO - Ngày 22/2/2021, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 429/TCT-TTKT về việc hoàn thuế GTGT có rủi …
23 - 02 - 2021
NADSO - Hàng năm, vào ngày 26/4, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) sẽ chọn làm Ngày Sở hữu trí …
23 - 02 - 2021
NADSO - Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh trên đàn gia súc, …
23 - 02 - 2021
NADSO – Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An thành lập Tổ công tác và ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND. Theo …
23 - 02 - 2021
NADSO - Mới đây, Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam hiện đã nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc …
23 - 02 - 2021
NADSO - Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành 11 Quyết định. Theo đó, miễn trừ áp dụng biện pháp tự …
23 - 02 - 2021
NADSO - Ngày 22/2/2021, qua công tác trinh sát và nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP …
Cuốn sách: “Văn hoá Nhiếp ảnh - một góc nhìn”
Tác giả: Trần Quốc Dũng
Là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, nhưng với góc nhìn riêng, trong suốt gần 20 năm qua, Trần Quốc Dũng đã liên tục tham gia hoạt động trong lĩnh vực lý luận phê bình. Và lần này, là nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa nhiếp ảnh qua cuốn sách “Văn hóa Nhiếp ảnh - Một góc nhìn”. Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
“Văn hóa Nhiếp ảnh - Một góc nhìn” là tên sách nhưng cũng là tên Phần I - phần chính của cuốn sách. Mở đầu, tác giả nhắc lại định nghĩa về văn hóa. Nếu ta đánh trên Google dòng chữ “định nghĩa về văn hóa” thì sẽ thấy vô số định nghĩa khác nhau, vì mỗi cá nhân, mỗi tổ chức với tính chất hoạt động khác nhau sẽ hiểu và định nghĩa văn hóa theo góc độ khác nhau, theo cách khác nhau. Tuy nhiên, theo UNESCO, “Văn hóa là một tập hợp của những đặc trưng về tâm hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng ngoài văn học và nghệ thuật cả cách sống, phương thức chung sống…” Trên cơ sở định nghĩa này, tác giả đã đi sâu phân tích, bám sát bản chất của nhiếp ảnh, đó là tính chân thực mà theo tác giả cần được hiểu là tính tư liệu của hình ảnh. Đây là điểm nhấn mấu chốt cần đối chiếu mỗi khi xem xét, đánh giá và kết luận về hình ảnh. Trong quá trình phát triển, “dòng sông” nhiếp ảnh sinh nhiều “nhánh” nhưng dòng chảy chủ đạo của dòng sông đó cần phải lấy tính chân thực hay nói cách khác, tính tư liệu làm gốc. Vậy nhưng, song song với tính tư liệu, nhiếp ảnh luôn mang theo mình tính nghệ thuật như một phần tất yếu, không thể tách rời. Ta nên hiểu mối quan hệ có tác động hữu cơ giữa tính tư liệu và nghệ thuật như thế nào cho đúng? Trong cuốn sách, tác giả nhấn mạnh “Tính tư liệu cần luôn luôn song hành cùng nghệ thuật và nghệ thuật cần luôn mang trong mình tính tư liệu”. Bằng cách ví von đơn giản trong cuộc sống, tác giả viết:
"Trong nhiếp ảnh nếu ví tính tư liệu là gạo thì nghệ thuật chính là cách nấu gạo thành cơm. Không có gạo thì sẽ chẳng có cơm, nhưng gạo không thể ăn sống và nếu không được nấu thành cơm, gạo cũng không thể tiêu hóa được.”
Nói rõ hơn, mỗi tấm ảnh chúng ta chụp về sự kiện, con người, phong cảnh, hoạt động xã hội… đều chứa đựng tính tư liệu như không gian, thời gian, địa lý, cảnh vật, sự kiện, diễn biến hoạt động hay chân dung con người, trang phục, công cụ, hành động - nếu chụp về con người. Tất cả những thông tin đó đều mang tính tư liệu. Vậy nhưng, không phải mặc nhiên người xem ảnh nhớ những thông tin đó. Trách nhiệm của người chụp không phải chỉ là ghi nhận tính tư liệu mà còn phải chuyển tải được những thông tin tư liệu đó tới người xem thông qua việc làm cho họ chú ý, thích và nhớ những thông tin đó.
Muốn vậy, những tấm ảnh đó phải đẹp, hấp dẫn, tạo ấn tượng, kích thích trí tò mò, làm cho người xem nhớ tới hình ảnh. Nghệ thuật là yếu tố vô cùng quan trọng trong nhiếp ảnh và sẽ đầy đủ hơn khi nói bản chất của nhiếp ảnh là sự chân thực mang tính tư liệu kèm theo nghệ thuật.
Ngoài bản chất nhiếp ảnh, để hiểu rõ hơn về văn hóa nhiếp ảnh, tác giả đã đi sâu phân tích về hàng chục vấn đề. Một số trong đó gồm: Vai trò và ý nghĩa của hình ảnh; Nhiếp ảnh gắn với lịch sử văn hóa đất nước; Nhiếp ảnh - một loại hình nghệ thuật độc đáo; Ngôn ngữ ánh sáng - công cụ nghệ thuật độc đáo của nhiếp ảnh; Tính phong phú và khắt khe của nhiếp ảnh.
Về cuốn sách, những vấn đề được nêu ra, cho thấy “tác giả với chuyên môn, kinh nghiệm cầm máy cùng khả năng văn học đã truyền tải nội dung một cách có chiều sâu, có tư duy logic, vì vậy - “một góc nhìn” của tác giả bao quát nhiều góc nhìn, cả trong và ngoài nhiếp ảnh” - Tiến sỹ Khoa học Phan Đình Tân - Phó Chủ tịch chuyên trách, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương đã nhận xét trong Lời giới thiệu cuốn sách.
Có thể nói những vấn đề được tác giả đề cập và phân tích trong phần I cho người đọc thấy các mặt khác nhau của văn hóa nhiếp ảnh liên quan cuộc sống con người và xã hội. Nhưng khách quan mà nói, người đọc có thể cảm thấy chưa thật thỏa đáng khi tác giả
chưa đi sâu phân tích tới tận “đáy” của từng vấn đề. Bản thân những vấn đề đó nếu được phân tích đầy đủ sẽ là những chương mục “đầy đặn” khi được bổ sung những dẫn chứng cụ thể hay những số liệu mang tính thuyết phục người đọc hơn. Sẽ hoàn hảo nếu trong một khuôn khổ khác, tác giả cụ thể những dẫn chứng và có lối dẫn dắt thuyết phục hơn với những luận cứ mang tính khoa học thực tiễn sâu. Nhìn lại sau khi cuốn sách hoàn thành, anh nói: “Mỗi vấn đề đã đặt ra, thực tế có thể đi sâu phát triển thành một chương mục. Có lẽ còn nhiều việc để làm”.
Văn hóa nhiếp ảnh là một phạm trù rộng lớn. Thật khó cho ai muốn “ôm” cả phạm trù này để rồi có được những góc nhìn “cặn kẽ” về từng mặt. Với NSNA Trần Quốc Dũng - tác giả cuốn sách “Văn hóa nhiếp ảnh - một góc nhìn” cũng vậy, anh chỉ nói ra những điều mình suy nghĩ và chắc chắn sẽ rất vui nếu có dịp được đàm luận cùng bạn đọc về những vấn đề cùng quan tâm - tác giả tâm sự.
“Công trình bài viết của tác giả Trần Quốc Dũng là sự đóng góp vào lĩnh vực Lý luận Phê bình Nhiếp ảnh. Đây cũng là tâm sức, cống hiến trí tuệ, niềm đam mê rất đáng trân trọng trong lĩnh vực Nhiếp ảnh.” - Tiến sỹ Khoa học Phan Đình Tân (Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung uơng).
Bài: Nhật Linh
Ảnh: Đỗ Nhung
25 - 02 - 2021
NADSO - Hiện nay, Bình Dương là tỉnh có số lượng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng …
25 - 02 - 2021
NADSO - Vừa qua, UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một số phân khu …
24 - 02 - 2021
Cuộc thi do Photo Club Perasto-Montenegro, Photo Club Cacak-Serbia và Photo Club Mlados-Montenegro …
23 - 02 - 2021
NADSO - Ngày 22/2/2021, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 429/TCT-TTKT về việc hoàn thuế GTGT có rủi …
23 - 02 - 2021
NADSO - Hàng năm, vào ngày 26/4, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) sẽ chọn làm Ngày Sở hữu trí …
23 - 02 - 2021
NADSO - Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh trên đàn gia súc, …
23 - 02 - 2021
NADSO – Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An thành lập Tổ công tác và ban hành Kế hoạch số 75/KH-UBND. Theo …
23 - 02 - 2021
NADSO - Mới đây, Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam hiện đã nhập khẩu hơn 11.000 ôtô nguyên chiếc …
23 - 02 - 2021
NADSO - Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành 11 Quyết định. Theo đó, miễn trừ áp dụng biện pháp tự …
23 - 02 - 2021
NADSO - Ngày 22/2/2021, qua công tác trinh sát và nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP …
Top