Đại tá, NSNA Đoàn Hoài Trung khắc ghi hình ảnh người lính

Đại tá, NSNA Đoàn Hoài Trung khắc ghi hình ảnh người lính

14:40 19/02/2021

NAĐSO - Tốt nghiệp văn hóa phổ thông, đi làm nghĩa vụ quân sự, Đoàn Hoài Trung được quân đội chọn lựa cho sang học tại Học viện quân sự VAAZ (Cộng hòa Séc). Từ một người lính trở thành sỹ quan, từ một công dân bình thường trở thành văn nghệ sĩ. Hội viên Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh rồi hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đoàn Hoài Trung còn là nhà báo rồi nhà văn rồi hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Khi bài báo lên khuôn thì được tin Đoàn Hoài Trung vừa được bầu vào chức danh Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh.

Đầu năm 2012, triển lãm ảnh cá nhân “Ống kính nghệ sĩ nhiếp ảnh Đại tá Đoàn Hoài Trung” khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận là một triển lãm ảnh cá nhân thành công. Nhớ lại trước đó hơn 10 năm, ngay từ 2001, Đoàn Hoài Trung đã từng có tấm ảnh đầu đời ở số báo 864 tháng 8/2001 của Binh chủng Phòng không - Không quân in hình các nữ chiến sĩ thông tin Sư đoàn Phòng không 363 bằng cái máy ảnh tự động cũ kỹ do bố vợ cho với mục đích để chụp kỷ niệm gia đình.

Thấy Đoàn Hoài Trung có năng khiếu làm báo, anh được cấp trên điều về công tác tại Báo Phòng không – Không quân. Được nhận chiếc máy ảnh Ki-ép cũ và được các phóng viên đi trước dạy cấp tốc trong một buổi về cách lấy nét, khẩu độ, tốc độ… rồi đi thực tế ở các đơn vị trong quân chủng. Ngay trong lần đầu tiên tham gia đợt diễn tập của các đơn vị Phòng không – Không quân phía Bắc, anh đã có chùm ảnh đăng trên trang nhất Báo Binh chủng Phòng không - Không quân.

Sau này, Đoàn Hoài Trung đã theo học lớp nhiếp ảnh do Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh mở và học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ sĩ đàn anh, cộng với tư chất thông minh, cần cù chịu khó học hỏi, Đoàn Hoài Trung gặt hái được nhiều giải thưởng: “DK1 – cột mốc chủ quyền vùng biển Tây Nam” giải Nhì và “Bay trong bình minh” giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh về đề tài quốc phòng toàn dân; “Nỏ thần ngày nay” giải Khuyến khích Cuộc thi Ảnh nghệ thuật toàn quốc lần 24; “Đại tướng trở về Mường Phăng” giải Khuyến khích 5 năm Bộ Quốc phòng... Nhưng không chỉ lo cho cá nhân, cái quý ở Đoàn Hoài Trung là anh còn lo cho tập thể. Đó là năm 2005, khi về công tác tại Ban Đại diện phía Nam báo Quân đội Nhân dân, thấy Đoàn Hoài Trung năng động, có năng khiếu hoạt động phong trào, nên anh được cử làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh chiến sĩ của báo từ tháng 7/2006 và Đoàn Hoài Trung đã đóng góp công sức không nhỏ cho việc xuất bản cuốn sách ảnh “Quê hương và đồng đội” in 99 tác phẩm của 45 hội viên, trong đó có 27 ảnh từng đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế, bán đấu giá trong kỳ triển lãm, gây quỹ hoạt động cho Câu lạc bộ.

Đoàn Hoài Trung từng được du học ở Bru-nô Cộng hòa Séc từ năm 1978, chuyên ngành Điện tử Hàng không, rồi có 20 năm trong ngành Thông tin Không quân ở các sân bay Đà Nẵng, Phan Rang, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất… nên niềm đam mê nhất của anh là khắc họa hình ảnh người chiến sĩ, không chỉ bằng máy ảnh mà còn bằng ngòi bút. Ngoài những tấm ảnh in báo, ảnh nghệ thuật, nhiều bài báo viết và những cuốn sách của cùng một tác giả Đoàn Hoài Trung: Tiểu thuyết “Ngọt ngào vị đắng”; “Thơ tình người lính”; “Trở về Điện Biên”; “Tình yêu người lính”; “Về nguồn” (Ký sự) đều do Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành; “Hoa Tuyết” (Truyện vừa) do Nhà xuất bản Văn học ấn hành “Bay trong chớp lửa” (Truyện ký) do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành… cùng nhiều bài thơ, truyện ngắn in chung với các tác giả khác. Đoàn Hoài Trung đã đoạt được các giải thưởng của Nhà xuất bản Thanh niên và báo Văn nghệ cho “Ngọt ngào vị đắng” ở cuộc thi sáng tác Văn học tuổi trẻ; giải C thơ của Bộ Quốc phòng; giải C văn học, cuộc vận động sáng tác quân chủng Phòng không – Không quân; “Khi nào Côn Đảo trở thành hòn ngọc biển Đông” – giải C phóng sự báo chí về đề tài Quốc phòng toàn dân do Tổng cục Chính trị tổ chức; “Bay trên đôi cánh chính mình” giải Nhì liên hoan phim phóng sự toàn quân năm 2005 do Đoàn Hoài Trung viết kịch bản...

Những năm tháng hoạt động trong quân đội anh ước mơ có nhiều thời gian hơn để được rong ruổi cùng các anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác, đi sâu vào những góc cạnh của cuộc sống đời thường. Và điều đó đã đến với anh khi được nghỉ chế độ. Từ đây anh thỏa sức thực hiện ước mơ và niềm đam mê của mình. Không chỉ thành công trong lĩnh vực ảnh về quân đội mà các tác phẩm chụp đời thường của anh cũng được khẳng định ở các cuộc thi. Là một Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà văn trưởng thành trong môi trường quân đội nên Đoàn Hoài Trung luôn có tính đồng đội, tính kỷ luật cao, ham chinh phục và chinh phục thành công, được đồng nghiệp anh em quý mến.

Vui thay, khi bài viết này được biên tập xong, lên khuôn thì được tin NSNA Đoàn Hoài Trung được Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội. Chúc mừng anh và tin tưởng rằng trên cương vị mới là Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, anh sẽ cống hiến hết mình để xây dựng và đưa nền nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh đổi mới, phát triển mạnh mẽ cùng bắt nhịp với sự phát triển của nền nhiếp ảnh nước nhà.





















Bài: NSNA Ngọc Phan
Ảnh: NSNA Đoàn Hoài Trung


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đại tá, NSNA Đoàn Hoài Trung khắc ghi hình ảnh người lính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO