Từ 18h ngày 27/6, TP.HCM tiến hành kết nối, triển khai thử nghiệm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc.
Nhằm đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, Trung tâm đang khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan hoàn thành kết nối, tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; cập nhật đầy đủ danh mục thủ tục hành chính; bố trí hạ tầng kỹ thuật, tài khoản người dùng, chữ ký số và đường dây nóng hỗ trợ người dân hoạt động 24/7.

Song song đó, Trung tâm cũng thực hiện nâng cấp các hệ thống thông tin quản lý văn bản, hệ thống thư điện tử, họp trực tuyến, LGSP, báo cáo số và trung tâm dữ liệu nhằm đảm bảo điều hành thông suốt ở cấp tỉnh và cấp xã.
“Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia làm điểm “một cửa số” tập trung là một bước chuyển quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, giúp tinh giản thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm” – Trung tâm Chuyển đổi số nhấn mạnh.
Trung tâm Chuyển đổi số lưu ý, trong thời gian thử nghiệm, người dân, doanh nghiệp có gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì liên hệ Tổng đài số 18001096 để được hỗ trợ hoặc tham khảo thông tin trên website Cổng Dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn ;
Trung tâm Chuyển đổi số sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo chuyển đổi dữ liệu, kết nối hệ thống, hỗ trợ kỹ thuật, bố trí đường dây nóng 24/7 trong giai đoạn chuyển đổi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Công điện số 96/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin, dữ liệu và hạ tầng phục vụ quản lý nhà nước.

Các địa phương cần công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận tại trung tâm hành chính công các cấp và điểm hỗ trợ người dân, đồng thời thiết lập đường dây nóng hỗ trợ 24/7 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Tất cả nhiệm vụ này phải hoàn tất trước ngày 27/6 để kịp tích hợp vào Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các tỉnh, thành cũng phải cập nhật dữ liệu cơ quan hành chính, khai báo dịch vụ công trực tuyến và kiểm thử hệ thống đã kết nối để đảm bảo vận hành liên tục.
Chính phủ yêu cầu 100% dịch vụ công trực tuyến địa phương phải được tích hợp lên hệ thống quốc gia trước khi sáp nhập đơn vị hành chính, bảo đảm thông suốt trong quản lý và thực hiện mô hình chính quyền hai cấp trên nền tảng số.
TP.HCM hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, lấy tên TP.HCM.
TP HCM mới có diện tích hơn 6.772 km² với dân số hơn 14 triệu người; có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo. Trong đó, TP.HCM có 102 phường, xã; Bình Dương 36 phường, xã và Bà Rịa - Vũng Tàu có 30 phường xã.
Xét về diện tích, TP.HCM mới sẽ có 3 xã có diện tích lớn nhất gồm: xã Phú Giáo (diện tích 192,83 km2, đạt tỉ lệ hơn 642% so với chỉ tiêu diện tích), xã Dầu Tiếng (diện tích 182,68 km2, đạt tỉ lệ hơn 608% so với chỉ tiêu diện tích) và xã Long Hòa (diện tích 166,76 km2, đạt tỉ lệ hơn hơn 555% so với chỉ tiêu diện tích). 3 xã này là kết quả sắp xếp của đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.
Về dân số, TP.HCM mới sẽ có 3 xã, phường đông dân nhất sau sắp xếp, bao gồm: phường Dĩ An với 227.817 người (506,26% so với tiêu chuẩn); phường Hiệp Bình với 215.638 người (479,20% so với tiêu chuẩn), phường Tăng Nhơn Phú với 208.233 người (426,74% so với tiêu chuẩn). Ba phường này là kết quả sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn Bình Dương và TP.HCM.