Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong ngành dệt may Việt Nam: Tận dụng cơ hội từ các FTA
Ninh Cơ|12:30 29/03/2024
(NADS) - Để phát triển bền vững, ngành dệt may cần tập trung vào việc hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, gia tăng sức cạnh tranh và tiếp cận người tiêu dùng trong bối cảnh xanh hóa sản xuất và thúc đẩy các tiêu chí về phát triển bền vững.
Tại Hội thảo "Dệt may Việt Nam - Tiên phong trước xu hướng phát triển bền vững theo các FTA", bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam Hiệp hội Dệt May Việt Nam - VITAS đã nhấn mạnh: "Với Hiệp định CPTPP, để thuế về 0, hàng dệt may từ ba công đoạn sợi - vải - quần áo phải được sản xuất tại Việt Nam, nhưng hiện tại, chúng ta đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và không có nguồn cung bông."
Đánh giá tổng quan về ngành Dệt May Việt Nam, bà Mai cho biết, sự phát triển chưa đồng đều, với phần lớn công suất sản xuất (60%) tập trung vào việc xuất khẩu, trong khi sản xuất sợi chiếm 17% và vải chiếm 14%, phần còn lại là các nguyên vật liệu phụ trợ.
Theo bà Mai, để giải quyết vấn đề nguồn cung nguyên liệu hạn chế, chúng ta cần tận dụng lợi ích của Hiệp định CPTPP để thu hút đầu tư nước ngoài vào chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, đồng thời đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, và xử lý môi trường để tăng giá trị lợi nhuận.
Về xuất khẩu, ngành Dệt May Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh, và nếu tính cả phần Dệt và May thì Việt Nam đứng thứ hai sau Trung Quốc. Tuy nhiên, 60% doanh nghiệp là doanh nghiệp Việt Nam, FDI chiếm 39%, và chỉ có 1% là doanh nghiệp nhà nước. Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm đến thị trường trong nước với dân số hơn 100 triệu người.
Bà Mai khuyến nghị các doanh nghiệp cần tập trung vào 3P (People - con người, Planet - môi trường, Profit - lợi nhuận) và 4R (Reduce - giảm, Recycle - tái chế, Reuse - tái sử dụng, Renew Energy - năng lượng tái tạo), cũng như đào tạo nguồn nhân lực và đa dạng hóa thị trường.
Về dự báo, bà Mai hy vọng rằng năm nay ngành Dệt May Việt Nam có thể đạt doanh thu xuất khẩu 44 tỷ USD, với tăng trưởng 13,72% so với năm trước. Tuy nhiên, năm 2023 đã là một năm khó khăn với doanh nghiệp Việt, khi tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 11% so với năm 2022.
Đây là một trong 05 buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ Hội Thảo & Triển Lãm chủ đề “Chuyển đổi xanh: bền vững hay lợi nhuận” của Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024, tại Gem Center, từ ngày 27-29/03/2024. Buổi hội thảo 05 chủ đề: Số hóa nguồn cung ứng : Lợi thế tài chính cho nhà máy, Xưởng may và Thương hiệu sẽ diễn ra vào lúc 09:30 - 29.03.2024. Tham gia Hội thảo là các doanh nghiệp dệt may, da giày, may mặc, thời trang; công ty kinh doanh xuất nhập khẩu, sản xuất vải sợi, nhuộm, nguyên phụ liệu, linh kiện, thiết bị và các nhà cung cấp dịch vụ cho chuỗi cung ứng ngành Dệt May. Ngành dệt may Việt Nam cần phát triển theo hướng hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, gia tăng sức cạnh tranh, tiếp cận người tiêu dùng trong xu thế mới hiện nay về xanh hóa sản xuất và đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững, quy tắc xuất xứ và tận dụng các FTA đã ký kết, qua đó góp phần tăng hàm lượng giá trị gia tăng trong nước, dần cải thiện năng suất lao động và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.