Trao giải và Khai mạc Triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 10 năm 2023.

Bài: Khánh Linh - Ảnh: Khánh Linh, Linh Nguyễn, Minh Khôi|22:16 29/07/2023

(NADS) - Sáng ngày 29/7 tại Phố sách 19/12 Trần Hưng Đạo, Hà Nội Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật TP.Hà Nội tổ chức Lễ trao giải và Khai mạc Triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 10 năm 2023.

W_img_9496.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Đến dự Lễ trao giải và Khai mạc Triển lãm ảnh Liên hoan Ảnh Nghệ thuật khu vực Hà Nội có NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội; nhà báo - NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trưởng Ban Lý luận phê bình Nhiếp ảnh; ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội; NSNA Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; NSNA Xuân Chính, UV BCH, Phó trưởng Ban Sáng tác triển lãm Hội NSNAVN, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; NSNA Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN.

W_dscf4065.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ
W_482a5943.jpg
Toàn cảnh Lễ Khai mạc và Triển lãm. 

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ X năm 2023 là sự tiếp nối các LHKV được khởi sắc lại từ các kỳ liên hoan trước. Đây là một hoạt động nhiếp ảnh kết hợp giữa Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội.

Với đề tài “Hà Nội – Hội nhập và phát triển” đã được các nhà nhiếp ảnh khắc họa bằng mọi hình thức thể hiện khác nhau của nghệ thuật nhiếp ảnh. Trong đó nổi bật là các hoạt động văn hoá, diễn ra tại Thủ đô với những sự kiện nổi bật. Phong cảnh, kiến trúc Hà Nội cũng được tập trung miêu tả bằng những góc nhìn mới, cách thể hiện mới, tuy nhiên bên cạnh đó không ít những tác phẩm thể hiện cách nhìn cũ trên đề tài cũ, vẫn những hình ảnh khá giống với những khuôn hình từng xuất hiện trước đây. Tại Liên hoan ảnh lần này, Ban Tổ chức nhận được tổng số 1089 ảnh gồm 51 bộ và 1038 ảnh đơn của 163 tác giả dự thi. Sau khi chấm chọn kỹ lưỡng từng tác phẩm gửi tới, Hội đồng giám khảo đã chọn ra tổng cộng 68 tác phẩm được trưng bày triển lãm, trong đó có 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng, gồm 01 tác phẩm đạt Huy chương Vàng; 02 tác phẩm đạt Huy chương Bạc; 03 tác phẩm đạt Huy chương Đồng và 05 tác phẩm đạt Giải Khuyến khích.

W_482a5920.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu chỉ đạo buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: Các tác phẩm đạt giải thưởng của liên hoan lần này đều mang hơi thở cuộc sống hiện thực Thủ đô Hà Nội trên đường phát triển; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các Huy chương được trao cho những tác phẩm nổi trội của cuộc thi, không chỉ bởi góc máy đa dạng và kỹ thuật hoàn chỉnh mà còn mang thông điệp: “Hà Nội - Hội nhập và Phát triển”.

Tuy nhiên, nhìn chung, chất lượng ảnh tham dự Liên hoan năm nay vẫn chưa khá hơn các năm trước và rất ít những tác phẩm được xem là đột phá. Đặc biệt, vẫn còn những ảnh mà người xem sẽ phải thốt lên: ảnh này hình như đã xuất hiện ở cuộc thi nào đó...

W_img_9442.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và NSNA Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội trao Huy chương Vàng cho tác giả Phạm Đình Thành với bộ ảnh Nghề sản xuất mây tre đan truyền thống
W_img_9415.jpg
Nhà báo - NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và KTS Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội trao Huy chương Bạc cho các tác giả đoạt giải.

Theo NSNA Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNAVN, Ban Giám khảo cuộc thi: các tác phẩm đạt giải thưởng và triển lãm lần này đã ghi lại những khoảnh khắc quí giá về con người Hà Nội trong lao động, sản xuất, trong trường học, bệnh viện, công sở, trong sinh hoạt đời thường, cùng với những hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật... Tất cả đều toát lên vẻ đẹp chân thực, giản dị, và thanh lịch của người Hà Nội. Thông qua các tác phẩm triển lãm người xem cũng thấy được Thủ đô Hà Nội đang vươn lên những tầm cao mới, ngày một đẹp hơn, sức sống sôi động hơn, nhưng thanh bình - xứng danh là Thành phố vì Hòa bình.

W_img_9334.jpg
NSNA Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNAVN phát biểu tại buổi lễ. 

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông nhận xét bên cạnh những tác phẩm tập trung miêu tả những phong cảnh, kiến trúc Hà Nội cũng bằng những góc nhìn mới, cách thể hiện mới, vẫn còn không ít những tác phẩm thể hiện cách nhìn cũ trên đề tài cũ, vẫn những hình ảnh khá giống với những khuôn hình từng xuất hiện trước đây.

Với địa điểm tại Phố sách 19/12 Trần Hưng Đạo, triển lãm nhận được sự quan tâm từ đông đảo các người dân tham quan và du khách thập phương tới thưởng lãm. Triển lãm Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 10 năm 2023 sẽ tiếp tục được trưng bày tại Phố sách 19/12 trong những ngày tới.

Xem các tác phẩm đoạt giải tại đây. 

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ: 

W_img_9390.jpg
Trao Huy chương Đồng cho các tác giả đoạt giải.
W_img_9361.jpg
Trao Giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.
W_dscf4206.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm
W_482a6002.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trao giải và Khai mạc Triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 10 năm 2023.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO