Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên (1978-2023)

Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên (1978-2023)

Tin: Hồ Quang - Ảnh: Hồ Quang, Hoàng Anh, Nhân Quyền, Đăng Khoa|17:42 25/09/2023

(NADS) - Sáng ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xuất bản số báo đầu tiên (1978 - 2023).

001(1).jpg
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Đăng Khoa
W_dsc_6522.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ
W_dsc_6755.jpg
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Dự lễ có các đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Cố vấn Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Trần Thị Thu Đông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV; lãnh đạo các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật Trung ương và các tỉnh/thành phố; Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ban chuyên môn của Hội NSNA Việt Nam, các chi hội Trưởng Chi hội NSNA Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Cùng hàng trăm đại biểu là các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, các phóng viên báo chí Trung ương và Hà Nội đến dự và đưa tin.

21.jpg
Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống ôn lại truyền thống 45 năm của Tạp chí.

Diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, NSNA, nhà báo Hồ Sỹ Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống điểm lại các dấu mốc lịch sử. Tiền thân của Tạp chí nhiếp ảnh là bản tin “Thông báo Nghệ thuật Nhiếp ảnh”, được xuất bản từ năm 1967; với nhiều cây bút tên tuổi quen thuộc như nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Đăng Định, Nguyễn Long, Vũ Khiêu, Nguyễn Đức Chính, Lê Phức, Mạnh Thường… 

Tháng 8 năm 1978, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xuất bản số đầu tiên, với tên gọi “Tạp chí Nhiếp ảnh” theo Giấy phép xuất bản báo chí số 03-VP9 do Phủ Thủ tướng cấp ngày 2/1/1978. Đến nay Tạp chí vừa tròn 45 tuổi, có bạn đọc rộng rãi trong toàn quốc, nhất là trong giới yêu thích nhiếp ảnh.

03-khoa.jpg
Các đại biểu dự lễ 

Với đặc thù của một tờ báo ảnh chuyên ngành nghệ thuật, cho nên các thế hệ lãnh đạo Tạp chí đều là những nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh thành danh, những nhà lãnh đạo có uy tín trong lĩnh vực nhiếp ảnh, như nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Đăng Định, nhà báo chuyên chụp ảnh Bác Hồ và là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Nhiếp ảnh, ông cũng là nghệ sĩ nhiếp ảnh vinh dự được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

W_dsc_6496.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ Kỷ niệm 45 năm Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xuất bản số đầu tiên

Nối tiếp các thế hệ lãnh đạo là các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà nghiên cưu lý luận phê bình: Hoàng Tư Trai, Lê Phức, Nguyễn Đức Chính, Chu Chí Thành, Hoàng Kim Đáng, Vũ Huyến, Cao Phong, Đặng Đình An, Bùi Hỏa Tiễn, Vũ Cảnh, Phạm Tiến Dũng và nay là Hồ Sỹ Minh… 

Các thế hệ lãnh đạo đã để lại dấu ấn của mình qua những tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu bảo vệ cũng như đổi mới xây dựng Tổ quốc, đóng góp những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị vào pho sử bằng hình của đất nước.

Đầu năm 2018, sau nửa năm khó khăn bị tạm dừng xuất bản vì không còn nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, Tạp chí Nhiếp ảnh xuất bản trở lại, chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự chủ và đổi tên thành Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống dưới sự "chèo lái" của Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh.

Với tên gọi mới và định hướng mới, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống mong muốn nghệ thuật nhiếp ảnh lan tỏa rộng hơn, đi sâu hơn vào đời sống của nhân dân, phản ánh sâu rộng hơn các lĩnh vực của đời sống xã hội, của đất nước. Từ đây, Tạp chí có hàng loạt thay đổi và nhiều khởi sắc.

006(1).jpg
Các đại biểu dự lễ

Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh cho biết thêm: “Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã khai mở thêm chuyên mục, nhiều chủ đề mới về văn hóa, du lịch, nhiếp ảnh và đời sống… với nhiều bài viết hay, hình ảnh đẹp mang hơi thở nóng bỏng của cuộc sống, đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước. Để cạnh tranh trong thời đại công nghệ số, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đổi mới mạnh mẽ, từ hình thức đến nội dung. 

Ban Biên tập Tạp chí đã bắt tay vào xây dựng Đề án Tạp chí điện tử nhiepanhdoisong.vn song hành với Đề án đổi mới Tạp chí. Định hướng tập trung xây dựng, phát triển đưa Tạp chí lên không gian mạng để tăng độ lan tỏa, giúp công chúng và bạn đọc dễ dàng tiếp cận với nguồn nội dung phong phú và đặc sắc”.

W_dsc_6724.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Chúc mừng và biểu dương thành tựu 45 năm của Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh đã có những chia sẻ chân thành, ngắn gọn về nhiều kỷ niệm, cảm xúc cá nhân đối với các nghệ sĩ nhiếp ảnh gạo cội và tờ Tạp chí Nhiếp ảnh. 

Đồng chí tin tưởng, trong thời gian tới, Tạp chí sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều ấn phẩm có chất lượng tốt hơn, tính lý luận cao hơn, gặt hái nhiều thành quả vượt bậc. 

“Thời buổi hiện nay mang lại rất nhiều cơ hội cho báo chí nói chung, nhiếp ảnh nói riêng, nhưng thực sự cũng có nhiều thách thức. Trước đây chỉ những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nghệ sĩ chuyên nghiệp mới là những người mang lại những bức ảnh giá trị cho cuộc sống. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ từ thiết bị công nghệ thì rất nhiều người nghiệp dư cũng có thể tạo ra những bức ảnh đẹp. Và đó là thách thức lớn đối với các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh báo chí”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

W_dsc_4164.jpg
Các đại biểu xem phim tài liệu về chặng đường 45 năm đồng hành cùng Nhiếp ảnh Việt Nam của Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống.

Tại sự kiện, các đại biểu và công chúng có dịp ôn lại chặng đường 45 năm của Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống qua trình chiếu phim tài liệu sinh động bằng màn hình rộng 30m2; được nghe những ý kiến tâm huyết đánh giá cao và chỉ đạo của nhà báo Lê Quốc Minh, nhạc sĩ Đỗ Hồng  nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông.

13.jpg
PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
01-le-thang-hn-chup.jpg
Các đại biểu dự lễ

Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nêu lên vai trò, khích lệ Tạp chí ngày càng phát triển theo mục đích hướng dẫn sáng tác, định hướng thẩm mỹ nhiếp ảnh, nêu cao tiêu chí Chân - Thiện - Mỹ: “Là thành viên của tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp của chúng ta ngày càng phải được nâng cao hơn nữa, để làm sao cho các tác phẩm mà chúng ta sáng tạo ra phải vừa mang tính chuyên nghiệp và vừa mang tính nghề nghiệp, trong đó chứa đựng tư tưởng, nội dung, những giá trị nhân văn, nghệ thuật và có được dấu ấn trong lòng công chúng”.

thu-dong.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đề nghị Tạp chí chú trọng vào một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh: “Tạp chí cần chủ động và tích cực hơn trong thực hiện xã hội hóa để trưởng thành hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Tạp chí cần nghiên cứu triển khai các hoạt động sau mặt báo như cung ứng một số dịch vụ nhiếp ảnh, tổ chức cuộc thi, triển lãm, đào tạo, hội thảo, tọa đàm, hoạt động nhiếp ảnh vừa đa dạng hóa lợi ích cho công chúng yêu nhiếp ảnh, vừa tạo nguồn thu và phát triển kinh tế Tạp chí”.

le-quoc-minh-trao-bang-khen.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh tặng Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho tập thể Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh đại diện nhận.
W_dsc_7024.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh trao Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho tập thể Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Thư ký Chi hội Hồ Trần Minh Quang đại diện nhận.

Nhân dịp này, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh công tác tại Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cũng vinh dự được nhận Bằng khen từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

do-hong-quan-trao-co.jpg
PGS.TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tặng Cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho tập thể Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh đại diện nhận.
W_dsc_4349.jpg
PGS.TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho cá nhân Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh.

45 năm kế thừa truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước, tiếp tục đoàn kết đổi mới, sáng tạo, vượt khó vươn lên, thời gian tới Tạp chí sẽ ngày càng phát triển,đổi mới nhằm tiếp cận được nhiều hơn đến đối tượng bạn đọc trẻ, đồng thời vẫn giữ được những bản sắc văn hóa truyền thống vốn có.

Nhân dịp này, Tạp chí tổ chức trao giải cho các tác giả xuất sắc nhất của 3 tháng đầu tiên Cuộc thi ảnh “Nhiếp ảnh & Đời sống” lần thứ Nhất với chủ đề “Khoảnh khắc tươi đẹp quanh ta” do Văn phòng Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tại TP.HCM phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức, được bảo trợ bởi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Giải thưởng Tháng của cuộc thi trị giá 3 triệu đồng (trong đó bao gồm hiện kim và 1 máy in Canon TS207).

Cuộc thi ảnh kéo dài một năm tính từ ngày 17/6/2023 đến ngày 17/6/2024, với tổng giải thưởng hơn 150 triệu đồng, bao gồm các phần thưởng có giá trị đến từ hãng Canon – Lê Bảo Minh. Trong đó, mỗi tháng, mỗi quý, Hội đồng giám khảo cùng bạn đọc sẽ chấm điểm để chọn ra những tác phẩm có khoảnh khắc đẹp để trao giải tháng và giải quý và giải năm. Thông tin chi tiết cuộc thi tại: https://anhdoisong.vn

Một số hình ảnh tiêu biểu tại buổi lễ:

W_dsc_6893.jpg
NSNA, nhà báo Phạm Tiến Dũng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí đại diện các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và công tác viên Tạp chí qua các thời kỳ phát biểu chia sẻ cảm nghĩ tại lễ kỷ niệm.
W_dsc_6967.jpg
NSNA Hồ Sỹ Minh tặng hoa tri ân các nguyên Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí qua các thời kỳ (từ trái qua phải: TBT Vũ Huyến, PTBT Hoàng Kim Đáng, TBT Chu Chí Thành, TBT Phạm Tiến Dũng).
W_dsc_7099.jpg
Chủ tịch Trần Thị Thu Đông và Phó Chủ tịch Lê Nguyễn tặng Bằng khen của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho các nhà báo có nhiều đóng góp cho Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống và sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam trong: Phạm Tiến Dũng, Trần Duy Ngoãn, Nguyễn Công Khang, Trần Văn An và Hồ Trần Minh Quang.
W_dsc_7144.jpg
TS Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tạp chí NA&ĐS và Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh tặng Bằng Vinh danh cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng Tạp chí trong thời gian vừa qua và hỗ trợ tạp chí tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm.
W_dsc_7171.jpg
Nhân dịp này Tạp chí tổ chức trao giải Cuộc thi ảnh "Nhiếp ảnh và Đời sống", NSNA Đoàn Hoài Trung và nhà báo Thái Ngọc Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí tại TP.HCM trao giải Tháng của cuộc thi cho đại diện tác giả đoạt giải. Giải thưởng Tháng của cuộc thi trị giá 3 triệu đồng (trong đó bao gồm hiện kim và 1 máy in Canon TS207).
W_dsc_6485.jpg
Ca sĩ Bùi Lê Mận biểu diễn tại lễ kỷ niệm.
W_dsc_4436.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống.
W_dsc_6927.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
W_dsc_6480.jpg
Nguyên Tổng Biên tập Vũ Huyến và Tiến Dũng tại buổi lễ
W_dsc_6912(1).jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
W_dsc_6903.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
W_dsc_6941.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm xuất bản số đầu tiên (1978-2023)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO