Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống tổng kết các mặt công tác năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Hoàng Trang - Ảnh: Quang Hồ|01:09 16/12/2021

Ngày 15/12/2021, Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) tổ chức buổi tổng kết các mặt công tác năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Với điểm cầu chính là trụ sở Hội NSNAVN tại Hà Nội, các điểm cầu đã được kết nối đến các tỉnh/thành phố Tạp chí đặt Văn phòng Đại diện như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kon Tum, Đà Nẵng, Quảng Bình và Nghệ An.

Chủ trì buổi tổng kết có Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UV Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, Tổng Biên tập Tạp chí.

Mời dự và phát biểu chỉ đạo có NSNA Trần Thị Thu Đông - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam. Cùng dự có bà Mai Thanh Nga - Phó CVP Phụ trách VP Hội NSNAVN.

Tham dự buổi họp là đông đủ cán bộ, chuyên gia cố vấn, phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống tại Hà Nội và Văn phòng Đại diện các vùng, miền.

Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UV Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, Tổng Biên tập Tạp chí báo cáo kết quả hoạt động năm 2021, phương hướng năm 2022 của Tạp chí NA&ĐS
Các nhà báo, đại diện Tạp chí tại các điểm cầu tham dự trực tuyến buổi tổng kết 

Báo cáo kết quả các mặt công tác của Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống nêu rõ, năm 2021, Tạp chí thực hiện kế hoạch công tác trong điều kiện ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid-19, các nhiệm vụ đặt ra những yêu cầu mới trong bối cảnh cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Mặc dù đa số thời gian trong năm, các cán bộ, phóng viên phải làm việc tại nhà nhưng vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều kết quả quan trọng.

Về công tác xuất bản các ấn phẩm tạp chí: Tạp chí in tiếp tục duy trì xuất bản tương đối đều đặn các số Tạp chí theo đúng tôn chỉ, mục đích. Đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức được đầu tư thiết kế mỹ thuật đẹp mắt; hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch nhiều đầu việc quan trọng của Hội và của Tạp chí so với những năm trước đó.

Bên cạnh 09 số Tạp chí thường kỳ, Tạp chí đã xuất bản 02 số chuyên đề (01 cho Hội Nhiếp ảnh Tp. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập; 01 số báo Xuân 2022).

Năm 2021, Trang thông tin điện tử của Hội chính thức sáp nhập về với Tạp chí, cùng với quá trình vận hành thử nghiệm song song Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống bản điện tử, 2 kênh thông tin này đang phát huy tốt các mặt hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với riêng Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống bản điện tử, Tổng Biên tập cùng bộ phận thường trực tại Hà Nội đã và đang tích cực xúc tiến để hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ TTTT, Cục Báo chí cấp phép vận hành chính thức Tạp chí phiên bản online.

Về công tác trị sự - phát hành: Các công việc chế bản, liên hệ nhà in, theo dõi in Tạp chí giấy; công tác tổ chức tin/bài/ảnh giới thiệu trên trang điện tử nhiepanhdoisong.vn và vapa.org.vn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Sự phối hợp giữa tạp chí với các bộ phận, cơ quan đơn vị liên quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Công tác phát hành Tạp chí bản in tiếp tục được thực hiện, tuy số lượng phát hành chưa thật lớn, tuy nhiên cũng đã đáp ứng yêu cầu của Hội và hội viên cả nước.

Về công tác tổ chức hoạt động của các Văn phòng Đại diện: Tạp chí đã bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ, kiện toàn tổ chức các Văn phòng Đại diện theo đúng Luật Báo chí và đơn vị chủ quản về công tác báo chí, xuất bản. Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường nên hoạt động của một số Văn phòng đại diện, phóng viên, cộng tác viên cơ bản hoàn thành định mức tin, bài và 1 phần doanh thu quảng cáo. Một số văn phòng đại diện chưa kiện toàn được đủ nhân sự theo đúng yêu cầu, tuy nhiên vẫn có những đóng góp thiết thực cho hoạt động chung của Tạp chí.

Bên cạnh đó, báo cáo tổng kết Tạp chí cũng nêu lên những khó khăn có tính lịch sử của Tạp chí về kinh phí hoạt động (áp lực tự chủ hoàn toàn), về số lượng và chất lượng bài viết theo kế hoạch xuất bản hàng tháng. Vẫn còn tình trạng “ăn đong” bài vở từng số; tình trạng lực lượng nhân sự trực tiếp tại Hà Nội quá mỏng, thiếu… nên Tạp chí thường xuyên phải làm thêm giờ, kể cả ngày lễ, Tết… để hoàn thành nhiệm vụ. Tình trạng Tạp chí bản điện tử chưa được cấp phép cũng cản trở rất lớn sự phát triển của Tạp chí và đội ngũ các phóng viên, biên tập viên tại Hà Nội.

NSNA Trần Thị Thu Đông - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội NSNAVN phát biểu tại buổi tổng kết

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết, NSNA Trần Thị Thu Đông - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội NSNAVN đánh giá cao các kết quả đạt được của Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống trên các mặt công tác trong năm 2021; đồng thời chia sẻ những khó khăn của Tạp chí về kinh phí duy trì hoạt động cũng như tìm kiếm nguồn lực nhằm mở rộng thương hiệu tại thời điểm dịch dã, cam go này.

Do ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo và tập thể cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của Tạp chí đã nỗ lực khắc phục khó khăn, sáng tạo, linh hoạt trong phương thức làm việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời có nhiều đổi mới trong hoạt động và xây dựng, xuất bản các ấn phẩm tạp chí.  

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn, Hội NSNAVN tiếp tục triển khai các đề án đổi mới nhằm nâng cao vị thế của Hội, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số nhằm tạo cú hích quan trọng trong công tác công bố tác phẩm, quảng bá thương hiệu Hội NSNAVN cũng như nhiều mặt hoạt động khác của Hội, nhằm hướng về hội viên, cơ sở Hội tại các tỉnh/thành trong nước.

Chính vì vậy, Tạp chí điện tử trước khi được cấp phép chính thức cần tiếp tục nghiên cứu, kiện toàn, nhằm đưa công tác Hội, công tác Tạp chí ngày càng phát triển; Lãnh đạo Tạp chí cần chú tâm xúc tiến việc xin cấp phép hoạt động Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống online, đáp ứng nhu cầu thông tin và thưởng lãm các tác phẩm nhiếp ảnh ngày càng đa dạng, phong phú của bạn đọc và hội viên cả nước.

Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - TBT Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận buổi họp, NSNA Hồ Sỹ Minh - TBT Tạp chí đã khẳng định, trên tinh thần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Thường trực lãnh đạo Hội và Ban Thường vụ, năm 2022, Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống sẽ tích cực phát huy thành tích đạt được, tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện các mặt công tác như: hoàn thành xuất bản 12 số Tạp chí in; xin cấp phép hoạt động chính thức đối với trang Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống bản điện tử; Kiện toàn tổ chức, hoạt động của một số Văn phòng Đại diện nhằm tăng cường kết nối, quảng bá thương hiệu Tạp chí ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng sẽ tăng cường đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực của cán bộ, phóng viên, cộng tác viên nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh “bình thường mới”. Trong mọi mặt hoạt động của Tạp chí, Tổng Biên tập Hồ Sỹ Minh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ nhiều hơn nữa của cá nhân Chủ tịch Hội cũng như của các đồng chí trong ban lãnh đạo Hội NSNAVN, của các hội viên và bạn đọc cả nước, để ngày càng xứng đáng là ấn phẩm Tạp chí chuyên ngành Nhiếp ảnh hàng đầu cả nước./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống tổng kết các mặt công tác năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO