Phát động "Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024"

Khánh Linh |11:08 29/02/2024

(NADS) - Sáng ngày 29/2 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

W_dscf4192.jpg
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu chủ trì buỗi lễ. 

Tham dự và chủ trì buổi lễ có: ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; NSNA Mã Thế Anh – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch);  cùng đông đảo khách mời là các nghệ sĩ nhiếp ảnh và nhà báo, phóng viên. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 (dự kiến được tổ chức tại Hà Nội và tại Thành phố Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế) nhằm tập hợp các tác giả, tác phẩm tiêu biểu được sáng tác trong 02 năm 2023 và 2024.

Từ thực tiễn hoạt động và phát triển của lĩnh vực nhiếp ảnh, trong những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi, liên hoan và triển lãm ảnh quy mô quốc gia, quốc tế. Cuộc thi và Triển lãm Ảnh Nghệ thuật Việt Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 02 năm 01 lần bắt đầu từ năm 2000 cho đến nay. Đây là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Phát biểu chủ trì buổi lễ, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết: "Việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam định kỳ những năm qua tạo ra hoạt động nghề nghiệp lành mạnh, kích thích sáng tạo; vừa phù hợp với tâm lý và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới nhiếp ảnh; vừa mang tỉnh định hưởng cho những sáng tác; đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần làm phong phú đời sống tình thần của nhân dân." 

W_dscf4211.jpg
Toàn cảnh Lễ phát động.

Có thể thấy, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiếp ảnh đã và đang phát triển nhanh, có tính phổ cập rộng rãi và tác động trực tiếp, mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Nhiếp ảnh vừa phục vụ nhu cầu thưởng lãm của con người; vừa là kênh thông tin, phản ánh, phản biện xã hội. Thông qua nhiếp ảnh, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá sâu, rộng đến công chúng trong nước và nước ngoài; góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển, giao lưu, hội nhập, hợp tác quốc tế. Đồng thời, nhiếp ảnh cũng phản ánh, đề cập, cảnh báo những vấn đề trong đời sống xã hội.

W_dscf4256.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 
W_dscf4280.jpg
NSNA Mã Thế Anh – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát biểu tại buổi lễ. 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã đầu tư nhiều thời gian và công sức tìm tòi, sáng tác những tác phẩm có giá trị cả về nội dung và nghệ thuật. Nhiều nhà nhiếp ảnh đã đạt được những giải thưởng cao tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.

W_dscf4181.jpg
Đông đảo các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo, phóng viên tham dự buổi lễ. 

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam được đánh giá là sự kiện nhiếp ảnh lớn giới thiệu đến đông đảo công chúng trong nước và quốc tế, qua đó tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 02 năm 2023 và 2024. Thông qua Cuộc thi và Triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế. Giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thể lệ chi tiết cuộc thi xem tại đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phát động "Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO