Nỗi đau từ bão lũ – Sự mất mát không thể bù đắp của đồng bào thôn Át Thượng

Bài: Phạm Tuấn - Ảnh: các thành viên trong đoàn|11:06 19/09/2024

(NADS) - Hậu quả của cơn bão lịch sử số 3 Yagi đã để lại cho đồng bào các tỉnh phía Bắc nhiều đau thương, mất mát, trong đó có thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, chỉ trong ít phút ngắn ngủi, vụ sạt lở đất kinh hoàng trong đêm ngày 10/9 đã khiến 6 ngôi nhà bị chôn vùi dưới lòng đất, cướp đi sinh mạng của 9 người dân vô tội.

Vụ sạt lở đất kinh hoàng nhất từ trước tới nay

Qua trò chuyện với người dân nơi đây cho biết, vào đêm 10/9, một vụ sạt lở đất kinh hoàng đã xảy ra, chỉ trong tích tắc, 6 ngôi nhà đã bị chôn vùi dưới lớp đất đá dày, cướp đi sinh mạng của 9 người dân vô tội.

W_anh-3.jpg
Các lực lượng chức năng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn sót lại sau vụ sạt lở đất lại Thôn Át Thượng

Những nạn nhân xấu số đã ra đi mãi mãi, để lại nỗi đau thương đến tột cùng cho những người thân ở lại. Bầu không khí tang thương vẫn bao trùm trong thôn Át Thượng, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai khi một trong số 9 nạn nhân thiệt mạng trong trận sạt lở đất kinh hoàng vừa qua vẫn chưa được tìm thấy giữa hàng nghìn mét khối đất

Thảm kịch qua lời kể của những người ở lại

Chị Hoàng Thị Duy, 38 tuổi, nghẹn ngào kể lại với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống câu chuyện đau lòng về người em trai Hoàng Văn Dược, 33 tuổi, người đang mất tích trong trận sạt lở vừa qua. Dược là con út trong gia đình, anh từng phục vụ trong quân đội và công tác tại Hội Cựu chiến binh xã Át Thượng. Anh là người được dân làng yêu mến nhờ tính cách năng nổ, nhiệt huyết. Trước khi vụ sạt lở xảy ra, gia đình đã nhận thấy ngôi nhà sàn của mình xuất hiện vết nứt, nhưng mẹ của Dược vẫn ở lại để chăm sóc nhà cửa và việc thờ cúng tổ tiên.

Chị Hoàng Thị Duy chị gái nạn nhân xấu số Hoàng Văn Dược vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút sạt lở khiến gia đình chị mất đi người thân vào đêm 10/9 vừa qua

Tối 9/9, hai vợ chồng Dược vẫn còn xuống giúp đỡ bố mẹ vợ khi nhà ông bà bị sạt lở, để vợ ở lại ông bà ngoại, còn anh về nhà nghỉ ngơi. Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 10/9, khi cả nhà đang chìm trong giấc ngủ, bùn đất từ ngọn đồi phía sau bất ngờ đổ ập xuống, khiến căn nhà sàn bị đẩy ra xa.

W_anh-5.jpg
Chị Hoàng Thị Nhiên, 25 tuổi cùng con trai 5 tuổi thẫn thờ ngóng tin chồng anh Hoàng Văn Dược, 33 tuổi (người đang mất tích) trong tuyệt vọng

Cuộc chiến sinh tồn trong biển đất

Trong cơn kinh hoàng, bà Hoàng Thị Thắng, 64 tuổi, mẹ của Dược, chỉ kịp ôm hai cháu nhỏ, cố giữ vững tinh thần và hô hoán kêu cứu. Bà Thắng cùng cháu gái 7 tuổi và cháu trai 5 tuổi (con của Dược) may mắn sống sót nhờ sự dũng cảm và phản ứng nhanh chóng của bà. Dù đất đã ngập tới mặt, bà vẫn cố kiên cường giữ cho bùn đất không trôi vào mũi và miệng. Cháu trai, sau khi bị bùn đất hất văng ra xa, đã may mắn bám được vào một cành cây to và được cứu thoát.

W_anh-6.jpg
Bà Hoàng Thị Thắng (64 tuổi) cùng hai cháu: bé trai Hoàng Minh Khang sinh 2019 (5 tuổi) và bé gái Hoàng Thúy Vân sinh 2017 (7 tuổi) được người dân cứu sống trong đêm sạt lở đất tại thôn Át Thượng (ảnh chụp tại bệnh viên huyện Lục Yên, Yên Bái).

Phép màu trong thảm kịch: Ba người sống sót kỳ diệu

Anh Hoàng Văn Tiện, 42 tuổi - người đã giải cứu thành công 3 bà cháu trong đêm sạt sở kinh hoàng tại thôn Át Thượng. Ảnh do người dân cung cấp

Câu chuyện cứu người trong đêm kinh hoàng càng trở nên xúc động hơn khi anh Hoàng Văn Tiện, 42 tuổi, một người dân trong thôn, kể lại hành trình dũng cảm của mình. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu, dù biết trước mắt là một biển bùn đất đang trôi xuống dữ dội, đe doạ đến tính mạng, nhưng anh và bốn thanh niên khác vẫn quyết tâm băng qua gần 200 mét đất ngập đến ngực để cứu bà Thắng và hai cháu bé.

Nhờ lòng dũng cảm và nỗ lực phi thường, họ đã đưa ba người sống sót ra khỏi khu vực nguy hiểm. Những người được cứu, toàn thân bám đầy bùn đất, lả đi vì kiệt sức, đã được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Thiệt hại khủng khiếp và nỗi lo sạt lở tiếp diễn

Theo báo cáo nhanh từ UBND xã Minh Xuân, tính đến ngày 15/9, thiệt hại từ cơn bão số 3 Yagi là vô cùng lớn: 10 người chết và mất tích, trong đó một người vẫn chưa được tìm thấy; 8 căn nhà sập hoàn toàn, 4 căn bị hư hại nặng, cùng với 250 hộ dân phải di dời. Về thiệt hại nông nghiệp, 52 ha lúa, 2,1 ha ngô, và 14 ha rừng bị hủy hoại.

W_anh-2.jpg
Một ngôi nhà bị bùn đất vùi lấp chỉ còn nhô lên một ít phần mái

Ngoài ra, số lượng gia súc, gia cầm thiệt hại lên đến gần 2.000 con, với 11 ha thủy sản bị mất mát. Chính quyền địa phương đã triển khai ngay các biện pháp ứng cứu, cảnh báo nguy hiểm và giúp người dân sơ tán khỏi các vùng nguy cơ sạt lở.

Sự khẩn trương của chính quyền trong công tác cứu trợ

May mắn cả gia đình thoát nạn, nhưng chính bản thân gia đình anh Hoàng Văn Tiện (người đã cứu sống 3 người trong vụ sạt lở) lại rơi vào tình cảnh trắng tay, toàn bộ vườn, gia cầm, gia súc, ao cá và những tài sản có giá trị đều bị bùn đất lấp hết.Trong những ngày qua, từ ăn uống đến quần áo mặc, gia đình anh đều phải dựa vào nguồn của các đoàn cứu trợ và sự giúp đỡ của bà con hàng xóm.

W_anh-1.jpg
Đường vào thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái bị bùn đất vùi lấp do sạt lở
W_anh-4.jpg
Một ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn khiến 2 vợ chồng tử vong tại thôn Át Thượng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, anh Tiện cho biết, hiện gia đình anh Tiện vẫn chưa được UBND xã Minh Xuân đưa vào danh sách hỗ trợ chính thức từ phía chính quyền.

Ngày 17/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP, yêu cầu các biện pháp hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả cho những người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão Yagi. Nghị quyết nhấn mạnh việc hỗ trợ phải kịp thời, tập trung vào các đối tượng bị thiệt hại, đảm bảo các thủ tục đơn giản, dễ thực hiện và giám sát.

Cần khen thưởng những hành động dũng cảm

W_anh-7.jpg
Nhà báo Công Khang và Nhà báo Phạm Tuấn tác nghiệp tại hiện trường thôn Át Thượng, nơi xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến 9 người tử vong

Giữa nỗi đau và tang tóc, lòng biết ơn đối với những hành động dũng cảm cứu người là điều không thể thiếu. Những người hùng thầm lặng như anh Hoàng Văn Tiện cần được biểu dương, khen thưởng xứng đáng. Chính quyền UBND xã Minh Xuân cần sớm có những hành động cụ thể để tri ân và hỗ trợ kịp thời cho các gia đình bị ảnh hưởng, cũng như khắc phục hậu quả thiên tai, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

W_anh-8.jpg
Tấm bia địa chỉ thôn Át thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nỗi đau từ bão lũ – Sự mất mát không thể bù đắp của đồng bào thôn Át Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO