Nhiếp ảnh gia Jahangir Razmi là chủ nhân Pulitzer ảnh năm 1980

VAPA|00:00 09/01/2007

Bức ảnh năm 1979 của Jahangir Razmi chụp cảnh 11 người Kurd bị đội bắn Iran hành quyết tại phi trường Sanandaj, cách thủ đô Tehran 300 dặm về phía Tây, hôm 27-8-1979, chỉ vài tháng sau khi vua Mohammad Reza Pahlavi bị lật đổ chấm dứt thời phong kiến ở Iran.


Ảnh được đăng tải lần đầu tiên trên một tờ báo Iran vào tháng 8 năm 1979. Biên tập viên đã giữ kín danh tính của tác giả Razmi vì mối quan ngại về an ninh cho ông này. Sau đó bức ảnh (với tác giả ẩn danh) đã lưu truyền khắp thế giới.









Nhiếp ảnh gia Jahangir Razmi

Tên tác giả Razmi chỉ được tờ Wall Street Journal xác nhận (với sự cho phép của chính nhiếp ảnh gia người Iran này) hôm 2-12-2006.


Một ủy ban của Hội đồng Giải thưởng Pulitzer đã xem xét bài viết của Wall Street Journal, các bức ảnh chứng nhận sự việc và đưa ra kết luận Razmi chính là tác giả của bức ảnh đoạt giải năm 1980.


“Khi chúng tôi trao giải cho một tác giả ẩn danh, lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng, chúng tôi đã luôn hy vọng rằng danh tính người đoạt giải cũng sẽ được xác nhận” - Người điều hành Giải thưởng Pulitzer Sig Gissler cho biết trong một phát biểu.


“Chúng tôi rất vui mừng khi sau 26 năm đã có thể điền vào khoảng trống này và tôn vinh một người nhận giải xứng đáng của bức ảnh tiêu biểu”.


Theo Hội đồng trao thưởng Pulitzer, Razmi sẽ được mời nhận giải cùng với khoản tiền mặt 10.000 USD vào tháng 5 năm tới khi hội đồng tổ chức tôn vinh trao giải cho những người đoạt giải thưởng Pulitzer 2007.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhiếp ảnh gia Jahangir Razmi là chủ nhân Pulitzer ảnh năm 1980
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO