Nghệ thuật nhiếp ảnh Sóc Trăng: Chặng đường lịch sử và sự phát triển

12:04 11/07/2024

(NADS) - Tại tỉnh Sóc Trăng, từ thập niên 60 thế kỷ XX, nhiếp ảnh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các hiệu ảnh tư nhân nổi tiếng như Đại Đồng, Hoàn Mỹ đã góp phần lan tỏa niềm đam mê nhiếp ảnh. Từ những bức ảnh gia đình, bạn bè trong các sự kiện quan trọng đến những thanh niên giác ngộ cách mạng, nhiều người đã trở thành nhà báo, phóng viên nhiếp ảnh, ghi lại những hình ảnh chân thực của cuộc sống và chiến đấu của quân dân Việt Nam trong vùng kháng chiến.

Dù giai đoạn này, phương tiện tác nghiệp còn thô sơ, nhưng hoạt động sáng tác nhiếp ảnh vẫn tác động tích cực đến sự phát triển của lực lượng nhiếp ảnh tại Sóc Trăng. Những bộ ảnh như "Ký ức thời chiến" của Thái Thành Long và "Đất thép Gia Hòa" của Ngô Văn Thới đã lưu giữ nhiều hình ảnh quý giá về giai đoạn lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt, bộ ảnh "Tình đất tình người trong tôi" của Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Văn Ngọc Nhuần đã khắc họa chân thực cuộc sống sau đổi mới, ghi lại từng khoảnh khắc sinh động của cuộc sống nơi ông đi qua.

cacdaibieu.jpg
Các đại biểu tham quan khu triển lãm ảnh tại buổi họp mặt truyền thống ngày Nhiếp ảnh Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Nhân)

Sau năm 1975, nhiếp ảnh không chỉ dừng lại ở việc thông tin báo chí mà còn trở thành phương tiện tuyên truyền văn hóa, cổ vũ tinh thần chiến đấu, lao động sản xuất của quân dân. NSNA Văn Ngọc Nhuần, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Sóc Trăng, đã kế thừa và phát huy niềm đam mê nhiếp ảnh, xây dựng phong trào nhiếp ảnh phát triển mạnh mẽ vào những năm 1990. Nhiều tác giả trẻ như Hứa Tấn Hưng, Nhan Quốc Dũng, Đoàn Văn Ân, Hoàng Kim Thành, Tăng Hùng Sơn, Trịnh Lâm Tuyền đã gia nhập và làm phong phú thêm lực lượng nhiếp ảnh của tỉnh.

Năm 2010, nhiếp ảnh Sóc Trăng tiếp cận với nhiều trang thiết bị hiện đại, máy ảnh kỹ thuật số, công nghệ flycam... Nhờ đó, lực lượng sáng tạo mới đã đạt được nhiều thành tựu lớn. Các tác giả đã mang về cho tỉnh 23 huy chương quốc tế, trên 400 ảnh được triển lãm tại 37 quốc gia, và hơn 30 giải thưởng cấp khu vực và toàn quốc. Tại cuộc thi Nhiếp ảnh Quốc tế VN23, Sóc Trăng có 15 tác phẩm được triển lãm, trong đó có một tác phẩm nhận huy chương bạc và một NSNA được phong tặng tước hiệu E/VAPA.

NSNA Hoàng Kim Thành, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh tỉnh Sóc Trăng, cho biết hiện phân hội có 37 hội viên, trong đó có 10 hội viên được phong danh hiệu NSNA. Nhiếp ảnh không chỉ là một sân chơi lý thú mà còn làm phong phú đời sống tinh thần, mở rộng dòng chảy nghệ thuật, và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân.

Ông Trần Minh Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh rằng các tác phẩm nhiếp ảnh đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, và thành tựu của tỉnh. Qua đó, nhiếp ảnh Sóc Trăng đã chứng tỏ sự phát triển không ngừng, góp phần vào truyền thống vẻ vang của nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh nhà.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ thuật nhiếp ảnh Sóc Trăng: Chặng đường lịch sử và sự phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO