Nghệ An- Tọa đàm “Nhiếp ảnh với vấn đề xây dựng con người văn hóa xứ Nghệ”

Hoàng Nguyên|14:35 16/03/2023

Nhân 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023), sáng 12/3/2023, Ban Ảnh Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An phối hợp với Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Nghệ An tổ chức tọa đàm “Nhiếp ảnh với vấn đề xây dựng con người văn hóa xứ Nghệ”.

Dự buổi tọa đàm có PGS – TS Đinh Trí Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội văn học nghệ thuật Nghệ An, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An, cùng đông đảo văn nghệ sĩ, các nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Ban Ảnh Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An.

03.jpg
01.jpg
Các NSNA đã tổ chức dâng hoa, chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Bác Hồ và Quảng Trường Hồ Chí Minh.

Trước đó lãnh đạo Hội và các NSNA đã tổ chức dâng hoa, chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài Bác Hồ và Quảng Trường Hồ Chí Minh.

Ông Lê Quang Dũng – Trưởng Ban Ảnh, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tại Nghệ An đọc diễn văn khai mạc buổi tọa đàm

08.jpg

Ngày 15/3/1953, tại Khu Đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành điện ảnh và nhiếp ảnh Việt Nam. Ngày 16/12/2002, Bộ Nội vụ đã ra Thông báo số 1021/BNV-TCPCP đồng ý lấy ngày 15/3 hàng năm là ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam.

02.jpg

Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng ngàn nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ – phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Với những đóng góp lớn lao đó, nhiếp ảnh Việt Nam vinh dự được Nhà nước tặng nhiều huân chương và phần thưởng cao quý, nhiều NSNA được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước.

Hòa chung với chặng đường 70 năm nhiếp ảnh Việt Nam, nhiếp ảnh Nghệ An đã thực sự vươn mình và có vị thế trong làng nhiếp ảnh cả nước. Tính đến nay, nhiếp ảnh Nghệ An đã có 14 hội viên Hội NSNA Việt Nam, trên 40 hội viên cấp tỉnh và nhiều chi hội, câu lạc hộ nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Nhiều NSNA xuất sắc của tỉnh đã đạt được các danh hiệu, tước hiệu cao quý của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế (FIAP) và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA).

04.jpg

PGS – TS  Đinh Trí Dũng – Phó Chủ tịch thường trực Hội phát biểu

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS-TS Đinh Trí Dũng chia sẻ, hoạt động sáng tạo trong nhiếp ảnh là hoạt động có nhiều sự gian khổ, cần nhiều đam mê, và hy sinh, các NSNA đã vượt qua mọi hoàn cảnh để có những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Nhiếp ảnh Nghệ An có nhiều nghệ sĩ tài năng ở tầm quốc gia, quốc tế, nhiều nghệ sĩ thực sự đam mê, tâm huyết trong sáng tạo nghệ thuật, thực sự là những tấm gương sáng truyền cảm hứng cho các thế hệ nhiếp ảnh trẻ.

PGS – TS  Đinh Trí Dũng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, anh em nghệ sỹ nhiếp ảnh Nghệ An tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng chung tay vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương và văn hóa con người xứ Nghệ qua những tác phẩm ngày càng xuất sắc hơn nữa.

Tại buổi tọa đàm, Ban Ảnh, Chi hội NSNA Nghệ An đã tổng kết những hoạt động trong thời gian qua. Các NSNA đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm, tâm tư về nghề. Đặc biệt, các nghệ sĩ tập trung thảo luận, tìm lối đi về văn hóa và con người xứ Nghệ qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật…. xem đây là một trong những nội dung quan trọng mà nhiếp ảnh cũng như tất cả các chuyên ngành của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đều phải lưu tâm phán ánh.

05.jpg
NSNA Văn Hoành phát biểu ôn lại chặng đường phát triển của nhiếp ảnh Nghệ An
06.jpg
NSNA Bùi Xuân Lương phát biểu  tâm tư về nghề

Nhiếp ảnh là bộ môn có nhiều lợi thế về bố cục, đặc biệt là về ánh sáng rất có hiệu quả trong việc quảng bá, giới thiệu về hình ảnh con người, cảnh sắc quê hương Nghệ An. Ngoài ra, các NSNA mong muốn lãnh đạo Hội Văn học Nghệ tỉnh tạo điều kiện cho hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh có những chuyến đi thực tế sáng tác; đồng thời Hội cũng cần tổ chức các buổi triển lãm giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải trong và ngoài nước đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh…

07.jpg
Các NSNA chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự toạ đàm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ An- Tọa đàm “Nhiếp ảnh với vấn đề xây dựng con người văn hóa xứ Nghệ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO