Một góc ghi nhận về Trại sáng tác ảnh nghệ thuật “Tự hào một dải biên cương” tại khu vực ĐBSCL

Bài và ảnh: Nguyễn Hòa Bình|00:48 17/08/2020

Quán triệt Kế hoạch số 374 KH/BTGTW ngày 6/3/2020 và Công văn chỉ đạo số 8462-CV/BTVTW ngày 27/4/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Tự hào một dải biên cương”. Thực hiện nội dung và chủ đề trên, ngày 01/7/2020, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ban hành Kế hoạch số 92/CV-NA về việc mở “Trại Sáng tác ảnh tại Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Các nghệ sĩ dự trại chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội NSNAVN, Ban Tổ chức tại buổi Khai mạc tập trung đầu tiên trước khi chia Tổ, tỏa đi sáng tác tại các tỉnh biên giới Tây Nam - Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu

Dưới sự chủ trì của NSNA Lê Xuân Thăng - Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, ngày 27 tháng 7 năm 2020 tại Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc Trại sáng tác ảnh với chủ đề “Tự hào một dải biên cương”. Cùng tham dự có NSNA Tạ Hoàng Nguyên - UV BTV, Trưởng Ban Kiểm tra, NSNA Lê Nguyễn - UV BCH phụ trách khu vực ĐBSCL, NSNA Nguyễn Đức Diệu - Trưởng Ban Tổ chức - Thi đua - Hội viên Hội NSNAVN và 28 NSNA của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Trại sáng tác lần này mang tính mở rộng, không tập trung. Trại viên được phân theo Tổ, sáng tác theo tuyến, đồng thời không phải nộp sản phẩm thu hoạch cho Ban Tổ chức trại. Tuy nhiên, việc sáng tác phải đảm bảo nội dung chủ đề phục vụ tuyên truyền công tác phân giới cắm mốc, đa dạng hóa phương thức quảng bá về vẻ đẹp tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia trên đất liền, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, cũng như về khoảnh khắc cuộc sống, phong cảnh thiên nhiên, con người, hình ảnh bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc vùng biên giới… Các tác phẩm có giá trị sáng tác trong thời gian dự trại khi đến được với đông đảo công chúng trong và ngoài nước sẽ góp phần khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc... Như vậy, với tuyến biên giới các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp, mỗi tỉnh có hai NSNA được cử tham gia, hợp lại lập nên các tổ 1, 2, 3. Riêng Tổ 4 có 5 NSNA của 3 tỉnh Vĩnh Long (2), Long An (2) và Tiền Giang (1) - Phụ trách sáng tác tuyến biên giới thuộc tỉnh Long An.

Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, các nghệ sĩ đã “xông trận” bám sát chủ đề, thực hiện nhiệm vụ rất tích cực, cùng chia sẻ, đồng thời giúp đỡ nhau trong tác nghiệp. Giữ mối quan hệ tốt với các Đồn Biên phòng, cùng sinh hoạt ăn nghỉ với anh em chiến sĩ Đồn. Các nghệ sĩ cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban Chỉ huy các đồn Biên phòng nhiệt tình hướng dẫn, đưa anh em đến các vị trí công tác, chiến đấu, các chốt trực của Biên phòng trong phòng chống dịch Covid - 19, tại các điểm đường mòn lối mở, bảo vệ biên giới hoặc tạo điều kiện cho anh em sáng tác theo kế hoạch của Tổ, từ đó thu được kết quả tốt trong chuyến sáng tác.

 Bữa cơm trưa của các chiến sĩ Biên phòng Tổ công tác phòng chống dịch Covid- 10 số 4 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Qua lời giới thiệu, chúng tôi được Đại úy Phan Đình Huy - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đón tiếp làm việc. Anh thông tin cho Tổ về đặc điểm tình hình nhiệm vụ của đơn vị, mối quan hệ công tác với địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện lực lượng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tại đơn vị đã triển khai buồng khử khuẩn phun xịt khử trùng, áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, đặc biệt tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, nhập xuất cảnh trái phép trên tuyến biên giới.

Tăng cường hỗ trợ gia đình chính sách gặp khó khăn khi ốm đau trong mùa dịch Covid- 19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp luôn cử quân y Đồn đến khám, điều trị. Trong ảnh, Thiếu tá - Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Quân y Đồn Biên phòng đang khám cấp thuốc cho bà Trần Thị Bảy - gia  đình liệt sĩ neo đơn, con của Mẹ Việt Nam anh hùng, thuộc ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Cùng với công tác huấn luyện, canh phòng, sẵn sàng chiến đấu, Ban Chỉ huy đồn luôn quan tâm đến công tác quần chúng. Tại thời điểm dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, những gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách neo đơn, cuộc sống khó khăn khi có người bệnh, cần giúp đỡ, Ban Chỉ huy đã cử Quân y đơn vị đến khám, điều trị bệnh. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp phụ trách tuyến biên giới 9,5 km thuộc hai xã Bình Hiệp và Bình Tân, đảm bảo kiểm soát các đường mòn, lối mở. Đơn vị đã lập ra 6 chốt, phân công 39 đồng chí luôn trực 24/24 giờ.

Chốt Công tác phối hợp giữa ba lực lượng Biên phòng, Công an và Dân quân tự vệ tuần tra bảo vệ tuyến biên giới tại Kênh Hữu Nghị thuộc đồn Biên phòng Long Khốt.

Tại Đồn Biên phòng Long Khốt, (Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân) huyện Vĩnh Hưng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện nay và coi đó là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của cán bộ chiến sĩ. Đồn đã chủ động, sẵn sàng tham gia và luôn là điểm tựa giúp người dân trên tuyến biên giới 17,3 km thuộc hai xã Thái Bình Trung và Thái Trị vượt qua đại dịch. 

Tại hộ gia đình bà Dương Thị Huyền, ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng. Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh - nhân viên Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Long Khốt đang hướng dẫn nhân dân cách phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Nghe tin anh em nhiếp ảnh đến, Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Long Khốt niềm nở cùng với Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên, đón tiếp chu đáo đoàn nghệ sĩ. Qua giới thiệu, được biết, thời gian qua, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát động tháng cao điểm với nhiều cuộc tuyên truyền chống dịch cho hàng trăm lượt người dân sinh sống sát biên giới, giúp người dân hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng tránh dịch Covid -19. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên các khu vực lối mở trên biên giới do đơn vị phụ trách. Với 3 tổ chốt chặn 24/24 giờ suốt hơn 4 tháng qua tại đường mòn lối mở làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép buôn lậu và bảo vệ an ninh biên giới…

Tranh thủ thời gian còn lại trong ngày thứ 5 để kịp ghi lại hình ảnh lớp học tình thương do các chiến sĩ đồn Biên phòng Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng thuộc Biên phòng tỉnh Long An đứng dạy. Lúc này đã hơn 6 giờ chiều mà đoạn đường đến với lớp học còn khoảng 13 km, đường tuần tra biên giới gồ ghề ổ gà do xe tải đi nhiều. Các loại xe con, xe Honda chúng tôi chạy rất vất vả nên đoàn đã đến chậm 30 phút so với lời hẹn cùng Đại úy Nguyễn Minh Lợi - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tuyên Bình.

Lớp học tình thương trong mùa dịch CoVid - 19 do các chiến sĩ đồn Biên phòng Tuyên Bình dạy các cháu thiếu nhi Việt kiều Campuchia di cư tự do không đủ điều kiện nhập học phổ thông.

Đồng chí Nguyễn Minh Lợi cho biết, lớp học bắt đầu mở từ năm 2012. Khu vực này chủ yếu là bà con di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn, chưa có quốc tịch Việt Nam. Đa số các cháu bé chưa có giấy tờ nhân thân khiến việc đăng ký học tại các điểm trường tập trung gặp nhiều khó khăn. Trước yêu cầu đó, Ban Chỉ huy Đồn kết hợp với chính quyền địa phương báo cáo số lượng các em cần đi học. Ban đầu, Ban Chỉ huy Đồn chỉ mượn một lớp ở Trường Tiểu học Tuyên Bình, học sinh của trường học xong các buổi chính mới đến lượt các cháu vào học. Sau này, Đồn vận động các mạnh thường quân xây dựng được 2 phòng học ở gần Đồn, kêu gọi ủng hộ thêm 30 bộ bàn ghế để chủ động cho các cháu đêm đêm lên lớp.

Các thầy giáo đồn Biên phòng Tuyên Bình là những chiến sĩ được tuyển chọn tại đơn vị. Họ chưa qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm cơ bản, song họ đến với lớp học bằng tiêu chí chính là nhiệt huyết tinh thần của người lính yêu trẻ nhỏ và một chút năng khiếu dạy trẻ. Ngoài nhiệm vụ chính trị của người lính, đêm đêm họ vẫn lên lớp 6 buổi trong tuần. Mỗi buổi luôn có ba thầy giáo túc trực kèm dạy cho các cháu. Lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Tuyên Bình trong niên học không có vụ nghỉ hè, hàng năm chỉ có nghỉ mấy ngày dịp Tết cổ truyền…

Đến với các anh - những người chiến sĩ Biên phòng, chúng ta mới hiểu thêm sự vất vả, gian nan của những người lính nơi tuyến đầu biên giới Tây Nam. Họ liên tục chịu nắng mưa, gió bụi, cuộc sống sinh hoạt tại các chốt gặp không ít khó khăn, vất vả. Nhưng vì an ninh của Tổ quốc, vì sự bình yên của nhân dân mà các cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm bám trụ, vừa làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch và nỗ lực ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Những hình ảnh đó chính là khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ trong khuôn ngắm của những người cầm máy chúng tôi./.                                    


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Một góc ghi nhận về Trại sáng tác ảnh nghệ thuật “Tự hào một dải biên cương” tại khu vực ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO