Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 19 - năm 2016 tại Hải Dương

Tin: Hoàng Trang, Ảnh: Tiến Dũng|10:20 20/09/2016

Khu vực Đồng bằng sông Hồng gồm 9 tỉnh/ thành phố là: Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh và Hải Dương.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng khai mạc triển lãm

Đến dự lễ khai mạc, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền - Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; lãnh đạo Hội VHNT và lãnh đạo các ban ngành liên quan của tỉnh. Về phía trung ương, có Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN; Bà Trần Thị Thu Đông và ông Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL); Bên cạnh đó còn có lãnh đạo các Hội VHNT và đông đảo nghệ sĩ của 8 tỉnh trong khu vực cũng về tham dự sự kiện văn hóa nghệ thuật ý nghĩa này.

Cắt băng khai mạc

Liên hoan khu vực năm nay được Hải Dương đăng cai và tổ chức gắn liền với sự kiện khai mạc “Lễ hội truyền thống mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia”. Đây là một sự kiện văn hóa lớn được lãnh đạo tỉnh xác định là một điểm nhấn về du lịch trong năm của tỉnh Hải Dương. Việc gắn hoạt động của liên hoan vào các hoạt động của lễ hội vừa tạo ra sự liên kết, góp phần quảng bá hiệu quả về mặt hình ảnh cho lễ hội, vừa tạo điều kiện thuận lợi, giúp các nghệ sĩ của Hội NSNAVN có thêm chất liệu để sáng tác nên những tác phẩm ảnh nghệ thuật giá trị về đất và người quê hương Hải Dương trong thời gian diễn ra liên hoan.

Đồng chí Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc

Phát biểu tại lễ Khai mạc, đồng chí Lương Văn Cầu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, năm nay, cùng với sự kiện khai mạc “Lễ hội truyền thống mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc”, sự góp mặt của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ 8 tỉnh trong khu vực là dịp để Hải Dương tuyên truyền, quảng bá hiệu quả những tinh hoa của vùng đất địa linh nhân kiệt, những tiềm năng về văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến với công chúng trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, ông cũng mong muốn các nghệ sĩ của Hải Dương và các tỉnh, thành phố tham dự liên hoan năm nay sẽ tiếp tục sáng tác, mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật cả nước nhiều tác phẩm ảnh hấp dẫn, phản ánh được những nét văn hóa đặc sắc, vẻ đẹp, sức sống mạnh mẽ của đất và người Hải Dương đang từng ngày phát triển, cởi mở và hội nhập.

Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng đã nhận được 1.813 bức ảnh của 270 tác giả là các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực. Sau nhiều vòng chấm chọn, Hội đồng Giám khảo liên hoan đã chọn ra được 148 bức ảnh tiêu biểu nhất để trưng bày triển lãm, bao gồm cả bộ giải gồm: 01 Huy chương Vàng; 03 Huy chương Bạc, 04 Huy chương Đồng và 06 Giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức liên hoan cũng đã trao 02 Giải Đồng đội cho 2 đơn vị có số lượng ảnh tham gia nhiều nhất và giành thành tích tốt nhất là tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên.

Trao Huy chương Vàng cho tác giả Nguyễn Viết Rừng (Hải Phòng)

Trao Huy chương Bạc cho các tác giả Cường Quang (Nam Định), Thanh Hải (Ninh Bình), Trọng Nhân (Hải Dương)

Trao huy chương Đồng cho các tác giả: Vũ Dũng (hải Phòng), Lê Hào (Hưng Yên), Trần Lũy (Ninh Bình), Thanh Mai (Hải Dương)

Trao giải đồng đội 

Cũng trong buổi Khai mạc, Nhà báo - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN cũng đã có những phát biểu, đánh giá về chất lượng chuyên môn của liên hoan năm nay. Theo đó, việc bộ ảnh trưng bày ít độ chênh về số lượng và chất lượng nghệ thuật, đặc biệt là bộ giải của các đơn vị đã cho thấy sự phát triển khá đồng đều của các tay máy cả 9 tỉnh/thành trong khu vực. Bên cạnh đó, một điều đáng mừng nữa chính là sự xuất hiện ngày càng nhiều và có phần vững chắc của các tay máy trẻ đầy tiềm năng. Xuất phát từ sân chơi khu vực, lực lượng trẻ sẽ tạo được nguồn lực mới, bổ sung cho phong trào nhiếp ảnh các địa phương ngày một vững mạnh, phát triển, đồng thời cũng là yếu tố tạo nguồn phát triển hội viên trong tương lai của Hội NSNAVN.

Không gian diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan tại thư viện tỉnh Hải Dương - ảnh: Vương Khánh Cường

Trong thời gian Liên hoan diễn ra tại Hải Dương, Ban Tổ chức cũng đã phát động Cuộc thi chụp ảnh Marathon với chủ đề “Lễ hội truyền thống mùa Thu - Côn Sơn - Kiếp Bạc - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia”, từ các files ảnh thu được, Ban Giám khảo cuộc thi ảnh Marathon đã lựa chọn ra 6 tác phẩm xuất sắc nhất về chủ đề Côn Sơn - Kiếp Bạc để trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 03 giải Ba.

Trong phòng triển lãm

Kết thúc khai mạc, toàn bộ các tác phẩm của liên hoan sẽ được trưng bày tại Thư viện tỉnh Hải Dương từ nay cho đến hết ngày 24/9/2016. Sau thời gian này, theo đề nghị của địa phương, các tác phẩm này sẽ được Hội NSNAVN trao tặng lại cho Thư viện tỉnh Hải Dương để trưng bày, tiếp tục phục vụ lâu dài cho công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh của tỉnh nhà.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 19 - năm 2016 tại Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO