LH KV Miền núi phía Bắc 2017: Bắc Giang - ấm áp ngày hội ngộ...

Bài: Hoàng Trang - Ảnh: Hồng Anh|21:03 07/10/2017


Quang cảnh lễ Khai mạc và trao giải liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc năm 2017 tại Bắc Giang

Tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc tại buổi lễ Khai mạc.

Sáng nay, 7/10, Lễ Khai mạc triển lãm và trao giải thưởng liên hoan đã được tiến hành trang trọng tại Bảo tàng tỉnh với chương trình văn nghệ chào mừng đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa tiêu biểu của các tỉnh trong khu vực, đồng thời tấm lòng hiếu khách cùng sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị chủ nhà đã tạo nên không khí ấm áp, chân tình cho toàn thể anh chị em nghệ sĩ nhiếp ảnh khu vực nhân ngày hội ngộ…

Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng các đoàn về dự liên hoan năm nay tại Bắc Giang 

Thay mặt lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, các Phó Chủ tịch gồm Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Nhạc sĩ Nông Quốc Bình - Chủ tịch Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam đã đến dự và động viên phong trào nhiếp ảnh trong khu vực. 

Lãnh đạo Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương có đồng chí Vũ Công Hội - Quyền Vụ trưởng; Lãnh đạo tỉnh đăng cai có đồng chí Từ Minh Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; Lãnh đạo tỉnh Yên Bái (tỉnh sẽ nhận đăng cai tổ chức liên hoan khu vực Miền núi phía Bắc năm 2018) có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tham dự còn có các đồng chí là lãnh đạo Sở VHTTDL, Bảo tàng tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Hội VHNT 14 tỉnh bạn, đặc biệt là đông đảo anh chị em hội viên Hội VHNT 15 tỉnh trong khu vực cùng các em học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang). 

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội cùng lãnh đạo các ban chuyên môn thuộc Hội cũng đã chỉ đạo và tích cực chuẩn bị cùng đơn vị đăng cai làm nên thành công chung của buổi lễ.

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSANVN phát biểu khai mạc liên hoan

Phát biểu tại lễ Khai mạc, NSNA Vũ Quốc Khánh đã bày tỏ lòng cảm ơn trước sự ủng hộ quý báu, chỉ đạo hiệu quả của tỉnh ủy, UBND và các sở ban ngành tỉnh Bắc Giang đối với công tác phối hợp tổ chức liên hoan lần này. Đồng thời khẳng định chính phong cách làm việc thân thiện, quý trọng giới văn nghệ, trong đó có nhiếp ảnh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhà đã trực tiếp tạo nên thành công của kỳ liên hoan lần này. Ông cũng đánh giá cao sự nỗ lực của các tác giả trong khu vực trước sự tiến bộ rõ rệt ở cả chất lượng nội dung và hình thức tác phẩm, đặc biệt là các tác giả trẻ với sự bứt phá mạnh mẽ trong đầu tư phương tiện kỹ thuật, trau dồi và cập nhật nhiều kiến thức nhiếp ảnh mới, chịu khó tìm tòi, đam mê sáng tạo sẽ trở thành nguồn lực mới cho sáng tác ảnh nghệ thuật trong thời gian tới của khu vực.

NSNA Phạm Tiến Dũng - TBT Tạp chí Nhiếp ảnh, Trưởng ban LLPB Hội NSNAVN, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo liên hoan đánh giá chất lượng ảnh khu vực Miền núi phía Bắc năm 2017

Với 210 tác phẩm trưng bày triển lãm (bao gồm cả bộ 20 giải thưởng) là kết quả của quá trình chấm chọn từ 2.304 tác phẩm của 325 tác giả thuộc 15 tỉnh trong khu vực gửi đến tham dự. Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo - NSNA Phạm Tiến Dũng - TBT Tạp chí Nhiếp ảnh, Trưởng ban LLPB Hội NSNAVN, Chủ tịch Hội đồng: “Các tác phẩm trưng bày tại Liên hoan năm nay có chất lượng cao hơn và đồng đều hơn so với Liên hoan ảnh khu vực năm 2016 cả về nội dung và nghệ thuật thể hiện. Các tác giả đã bám khá sát chủ đề Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực năm nay, công phu săn tìm những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực với những góc nhìn phong phú đa dạng. Với quan điểm, giá trị của nghệ thuật nhiếp ảnh chính là khả năng ghi lại những khoảnh khắc đắt giá của cuộc sống qua góc nhìn của người nghệ sĩ; mỗi tác phẩm nhiếp ảnh không chỉ đơn thuần đẹp về nghệ thuật thể hiện mà còn là nguồn tư liệu quý cho mai sau về đất nước con người nơi đây. Chính vì vậy việc sử dụng photoshop làm công cụ biên tập ảnh như cắt cúp, chỉnh sửa màu sắc, độ tương phản là cần thiết để cho bức ảnh đẹp hơn nhưng không nên lạm dụng chắp ghép, thêm bớt để để tạo nên những bức ảnh giả cuộc sống, không đúng trong thực tế. Chỉ có phản ánh chân thực cuộc sống thì tác phẩm nhiếp ảnh mới có giá trị trường tồn với thời gian”.

Cắt băng khai mạc liên hoan 

Các đồng chí lãnh đạo tham quan khu vực trưng bày ảnh kết hợp với cổ vật tại Liên hoan

Một góc không gian trưng bày triển lãm 

Bên cạnh không gian trưng bày 210 tác phẩm chính thức của liên hoan, thiết thực chào mừng 122 năm ngày thành lập tỉnh Bắc Giang (10/10/1895 – 10/10/2017), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang còn tổ chức trưng bày và giới thiệu 50 bức ảnh nghệ thuật của Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh (thuộc Hội VHNT tỉnh), nội dung chủ yếu phản ánh hoạt động trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, thiên nhiên, con người tỉnh Bắc Giang. Được biết, bộ 50 ảnh này đều là các tác phẩm mới được sáng tác trong thời gian 1 năm trở lại đây (từ khi Bắc Giang đăng cai cuộc liên hoan sau tỉnh Tuyên Quang năm 2016). Theo đó, ngay từ khi đăng cai, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang đã chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện bộ ảnh này cùng với không gian trưng bày 300 cổ vật quý chuyên đề “Cổ vật tiêu biểu tỉnh Bắc Giang” do Bảo tàng tỉnh Bắc Giang chủ trì nhằm tạo nên điểm nhấn thú vị cho các đại biểu, du khách khi về Bắc Giang tham dự liên hoan. Quả thật, việc tạo ra một không gian kết hợp giữa các cổ vật quý, khẳng định nền văn hiến đặc sắc, cổ xưa của vùng đất này cùng với những hình ảnh ghi lại những bước phát triển đầy tiềm năng của một tỉnh miền núi Bắc Giang hôm nay đã tạo nên những so sánh thú vị, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng anh chị em nghệ sĩ các tỉnh bạn khi một lần về tham dự sự kiện với Bắc Giang.
NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam cho đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Tuấn Khương - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Giang.
Cũng trong lễ khai mạc, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam cho lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Hội VHNT tỉnh Bắc Giang; tặng Bằng khen của Hội cho Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VHNT tỉnh Bắc Giang); trao tặng các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Giải Khuyến khích cho các tác giả, giải Đồng đội cho các tỉnh có thành tích tốt nhất tại liên hoan; tặng trưởng các đoàn của 15 tỉnh trong khu vực cờ lưu niệm và trao cờ luân lưu cho Yên Bái - đơn vị nhận đăng cai tổ chức liên hoan vào năm 2018.

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng Bằng khen của Hội cho đại diện Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VNHT tỉnh).

Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khương - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Giang trao tặng Giải Khuyến khích cho các tác giả

Đồng chí Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Cục MTNATL và đồng chí Trần Minh Hà - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang trao Huy chương Đồng cho các tác giả

Đồng chí Vũ Công Hội - Q. Vụ trưởng Vụ VHNT Ban TGTW và NSNA Bùi Hỏa Tiễn - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban ST-TL Hội NSNAVN trao Huy chương Bạc cho các tác giả

Đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN trao Huy chương Vàng cho 2 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất tại liên hoan năm nay.

NSNA Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trao Giải Đồng đội cho các đơn vị có thành tích tốt nhất tại Liên hoan.

Trưởng các đoàn của 15 tỉnh nhận cờ lưu niệm của liên hoan

NSNA Vũ Quốc Khánh và Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khương trao Cờ luân lưu cho đại diện Hội VHNT tỉnh Yên Bái - đơn vị sẽ đăng cai tổ chức Liên hoan khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 18 năm 2018.


Trưng bày kết hợp nhiếp ảnh và một số cổ vật khác trong khu vực của tỉnh đăng cai tại liên hoan năm nay

Một góc không gian trưng bày ảnh tại Liên hoan

Liên hoan khu vực miền núi phía Bắc 2017 tại Bắc Giang khép lại, Liên hoan lần thứ 18 năm 2018 sẽ do tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức. Hy vọng những cảm xúc ấm áp từ Liên hoan khu vực năm nay sẽ tiếp tục được lan tỏa, kết nối tại các đơn vị khác trong khu vực để mỗi kỳ liên hoan thực sự là một ngày hội của những người yêu nhiếp ảnh trong toàn khu vực…


Hội NSNA Việt Nam có chủ trương gửi các tỉnh/ thành 8 khu vực trong cả nước, nếu có nhu cầu đăng ký với đơn vị đăng cai để luân phiên trưng bày bộ ảnh triển lãm khu vực tại các địa phương mình nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm ảnh nghệ thuật này đến công chúng yêu nghệ thuật.

Hội NSNAVN mong muốn các địa phương ủng hộ chủ trương này để việc thực hiện mục tiêu trên được thuận lợi và giá trị các tác phẩm tiếp tục được lan tỏa. Đây là những nỗ lực không chỉ cho hoạt động sáng tác mà còn là mong muốn quảng bá tác phẩm - một nhiệm vụ quan trọng của công tác các Hội chuyên ngành VHNT như hiện nay.



(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
LH KV Miền núi phía Bắc 2017: Bắc Giang - ấm áp ngày hội ngộ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO