Lễ trao giải trực tuyến Liên hoan KV Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 26 năm 2021

18:15 09/10/2021

Sáng ngày 08/10/2021, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk - đơn vị đăng cai Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 26 năm 2021 đã tổ chức các điểm cầu tại Đắk Lắk, kết nối với một số điểm cầu tại các tỉnh/thành trong khu vực và điểm cầu tại Hà Nội thực hiện Lễ trao giải Liên hoan khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên năm 2021 theo hình thức trực tuyến.

Liên hoan ảnh nghệ thuật 8 khu vực là hoạt động chính trị nghề nghiệp thường niên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các tỉnh đăng cai luân phiên tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Là sân chơi nhằm kết nối hoạt động nghề nghiệp của giới nhiếp ảnh khu vực, tạo nguồn nghệ sĩ trong công tác phát triển phong trào của Hội, vẫn luôn được Hội và các tỉnh đăng cai tổ chức quy mô, trang trọng mỗi năm.

Tuy nhiên, năm 2021, trước những khó khăn chung của tình hình dịch bệnh Covid-19, hầu hết các tỉnh/thành vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 15 của Chính phủ, đơn vị đăng cai khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên năm 2021 là Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực tận dụng tối đa thế mạnh của internet, kết nối các đơn vị, các tác giả trong khu vực nhằm tôn vinh thành quả lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ, động viên, khích lệ giới nhiếp ảnh khu vực, đặc biệt là các tác giả có các tác phẩm xuất sắc đoạt giải thưởng của liên hoan năm nay.

Đây cũng là đơn vị đầu tiên trong 8 khu vực tổ chức được lễ trao giải thưởng liên hoan năm 2021. Với cách thức trao giải đặc biệt, Ban Tổ chức đã bố trí để tác giả đoạt giải ở tỉnh/thành phố nào sẽ được lãnh đạo Hội VHNT của tỉnh đó trao giải và phát sóng trực tuyến đến tất cả các điểm cầu tham dự, theo dõi liên hoan.

Các đại biểu tham dự lễ trao giải tại điểm cầu chính Đắk Lắk

Tham dự buổi lễ, về phía Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UVTV, Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống; NSNA Hoàng Thạch Vân - UVTV phụ trách khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo liên hoan, cùng các UV BCH, trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Hội. Về phía tỉnh Đắk Lắk có bà H’Yim Kđoh - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên hoan ảnh; các thành viên Ban Chỉ đạo: Ông Trịnh Dũng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ông Đặng Gia Duẩn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh; Bà Niê Thanh Mai - Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức liên hoan. Bên cạnh đó, sự kiện còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở ban ngành liên quan, lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Tại các điểm cầu trực tuyến có sự góp mặt của lãnh đạo các Hội VHNT, các Chi hội Nhiếp ảnh, các tác giả và nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc 10 tỉnh trong khu vực.

Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, Tổng Biên tập Tạp chí NA&ĐS Hồ Sỹ Minh phát biểu khai mạc buổi lễ từ điểm cầu Hà Nội

Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là sự kiện quan trọng hàng năm dành cho giới nhiếp ảnh 10 tỉnh, thành phố trong khu vực gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông; Là dịp tổng kết, đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của đội ngũ nhiếp ảnh trong khu vực, từ đó giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật tiêu biểu, thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người, phản ánh sinh động các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội mang những nét đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên và khu vực Nam Trung bộ.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên trước niềm đam mê nhiếp ảnh cùng những nỗ lực vượt mọi khó khăn của các nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh trong khu vực, Ban Tổ chức vẫn nhận được 1.855 tác phẩm của 277 tác giả gửi tham dự liên hoan. Hội đồng Giám khảo đã thẩm định trên tinh thần hết sức trách nhiệm, khách quan, thông qua phương thức chấm chọn online độc lập trên phần mềm chuyên dụng đã chọn ra được bộ ảnh triển lãm gồm 172 tác phẩm, từ đó tiếp tục chọn ra 15 tác phẩm xuất sắc vào trao thưởng của Hội NSNAVN gồm 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 04 Huy chương Đồng và 07 Giải Khuyến khích. 3 tỉnh/thành có số lượng tác giả, tác phẩm tham gia nhiều, có chất lượng và đạt thành tích tốt nhất cũng được Ban Tổ chức trao tặng Giải Đồng đội là: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. (Bộ tác phẩm đoạt giải thưởng xem chi tiết tại đây)

Đánh giá sau sự kiện, Phó Chủ tịch Hội NSNAVN Hồ Sỹ Minh ghi nhận: “Hai đơn vị Quảng Nam và Đà Nẵng là những đơn vị lâu nay có phong trào tốt, luôn có sự đầu tư đúng mức và luôn ở tốp đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Riêng đơn vị Quảng Ngãi, cách đây 10 năm về trước còn là điểm trắng, chưa có chi hội, số hội viên Hội NSNAVN chỉ có một vài người, yếu về nhiếp ảnh, tuy nhiên, tại liên hoan này, Quảng Ngãi đã đạt được 4 giải thưởng, vươn lên đứng top đầu trong khu vực, đó là sự nỗ lực ấn tượng của phong trào nhiếp ảnh Quảng Ngãi. Hy vọng đơn vị tiếp tục giữ vững, tạo sức bật để phát triển phong trào tỉnh nhà”.

Bà H’ Yim Kđoh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan ảnh phát biểu tại buổi lễ

Huy chương Vàng liên hoan được trao cho tác phẩm ảnh bộ “Phút giải lao” của tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng). Bộ ảnh ghi lại giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch ở TP. Đà Nẵng đã gây ấn tượng mạnh cho người xem khi có dịp cảm nhận sâu sắc những vất vả, hy sinh của lực lượng y tế trên tuyến đầu chống dịch.

Chia sẻ tại lễ trao giải, NSNA Huỳnh Văn Truyền xúc động bày tỏ: “Bản thân tôi rất vinh dự và vui mừng khi bộ ảnh “Phút giải lao” được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao, trao Huy chương Vàng tại Liên hoan năm nay. Niềm vui này không chỉ là vì tấm huy chương tôi được nhận, mà đó còn là dấu ấn khó quên của tôi trong những ngày tháng lựa chọn đối mặt với dịch bệnh, lăn xả cùng anh em Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật TP. Đà Nẵng thực hiện những bộ ảnh về đề tài phòng chống dịch. Cố gắng ghi nhận những vất vả, hy sinh lớn lao của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, để khi đại dịch qua đi, nhìn lại những hình ảnh đó, chúng ta càng trân trọng hơn những lao động và cống hiến của họ”.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Tp. Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng thay mặt BTC trao Huy chương Vàng cho tác giả Huỳnh Văn Truyền từ điểm cầu Đà Nẵng

Chủ tịch Hội VHNT Phú Yên Trần Quốc Cưỡng trao Huy chương Bạc cho tác giả Lê Châu Đạo tại điểm cầu Phú Yên
Nhà văn Niê Thanh Mai - Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk - Trưởng Ban Tổ chức trao Huy chương Đồng cho tác giả Vũ Duy Thương tại điểm cầu chính Đắk Lắk

NSNA Huỳnh Anh - UV Ban Chấp hành phụ trách Khu vực Nam Trung bộ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội NSNAVN trao giải Khuyến khích cho tác giả Trương Huỳnh Sơn từ điểm cầu Đà Nẵng

Ông Huỳnh Văn Quốc (Hội VHNT Phú Yên) trao giải Khuyến khích cho tác giả Lê Châu Đạo từ điểm cầu Phú Yên

NSNA Huỳnh Anh - UV Ban Chấp hành phụ trách Khu vực Nam Trung bộ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội NSNAVN thay mặt BTC trao Giải Đồng đội cho NSNA Thân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP. Đà Nẵng - đại diện Liên hiệp các Hội VHNT Đà Nẵng (1/3 đơn vị nhận Giải Đồng đội của liên hoan)

Ngoài việc linh hoạt tổ chức lễ trao giải theo hình thức online trực tuyến, Ban Tổ chức cũng đã làm mới liên hoan bằng việc công bố các tác phẩm được trưng bày triển lãm và đạt giải thưởng của liên hoan đến rộng rãi công chúng thông qua sách ảnh kỹ thuật số, định dạng file PDF, được gửi đến cá nhân từng tác giả có tác phẩm triển lãm, đoạt giải, đồng thời triển lãm online trên website của Hội NSNAVN. Điều này cho thấy sự đổi mới, sáng tạo và cập nhật mạnh mẽ xu thế công nghệ của Ban Tổ chức liên hoan. 

Toàn cảnh buổi lễ tại điểm cầu chính Đắk Lắk

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại điểm cầu Đà Nẵng

Đại biểu các điểm cầu chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ trao giải trực tuyến Liên hoan KV Nam Trung bộ - Tây Nguyên lần thứ 26 năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO