Lễ trao giải thưởng và khai mạc Triển lãm PSA “ Việt Nam – Đất nước, con người”

Thúy Chiều|10:43 25/11/2016

Tham dự buổi lễ có: Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch UB toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Ông Vi Kiến Thành - Cục Trưởng cục Mỹ Thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm; Đại diện lãnh đạo Báo Tuổi trẻ (Thành phố Hồ Chí Minh); Bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake- Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam; Ngài Liu San Zhen Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung QUốc tại Việt Nam; Đại diện các Ban, Ngành, tổ chức, các tác giả có tác phẩm tham dự cuộc thi, các nghệ sĩ Nhiếp ảnh và các phóng viên từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Với những con số khá ấn tượng: 875 PSA (tương đương với 8.593 ảnh đơn) của 299 tác giả gửi dự thi. Sau sơ chọn, có 756 PSA hợp lệ đăng trên trang web phongsuanh-vapa.tuoitre.com.vn  (Tuôi trẻ online - TTO). Người tham gia gửi nhiều nhất là tác giả Nguyễn Ngọc Hải với 31 tác phẩm tham gia dự thi; Qua 04 vòng chấm, BGK đã chọn ra được 55 PSA vào vòng triển lãm, trong đó có 11 tác phẩm xuất sắc đoạt giải với 01 HCV, 02 HCB, 03 HCĐ và 05 giải Khuyến khích.

Ngay từ những ngày đầu phát động cuộc thi, BTC đã ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của các tác giả với nhiều góc nhìn đa dạng cuộc sống, những câu chuyện làng nghề, lễ hội đến câu chuyện của những anh lính trẻ luyện tập trong quân ngũ, hay câu chuyện về bảo tồn thiên nhiên môi trường, các vấn đề biến đổi khí hậu, giao thông, thân phận con người… Nhiều câu chuyện cảm động qua các PSA được các nhà nhiếp ảnh kể lại chân thực, gây xúc động mạnh với bạn đọc, góp phần làm nhịp cầu nối đưa thông tin đến xã hội để mọi người chia sẻ, chung tay giúp đỡ những mảnh đời, những thân phận nghèo khó đang nỗ lực vươn lên, như câu chuyện trong PSA “BÁN VÉ SỐ NUÔI CHÁU TẬT NGUYỀN” của tác giả Nguyễn Đông (Chi hội NSNAVN tỉnh Khánh Hòa) sau khi đăng trên Tuổi Trẻ Chủ Nhật ngày 17/1/2016 đã có nhiều bạn đọc của Tuổi Trẻ giúp cho nhân vật trong PSA tổng số gần 15 triệu đồng cùng một chiếc xe lăn, áo quần… cho người cháu tật nguyền.

Hay trong PSA “Một đời lầm lũi nuôi con” của tác giả Phan Văn Báu, Hội viên Phân hội Nhiếp ảnh Quảng Bình (Tuổi Trẻ Chủ Nhật ngày 24/7/2016), đã khêu gợi những tấm lòng nhân ái của nhiều tầng lớp trong xã hội giúp cho nhân vật trong PSA là bà Trần Thị Đặng và hai người con trai bị tật nguyền (Vợ chồng bà Đặng đã từng một thời tham gia thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước, bị nhiễm độc Da cam) tổng số hơn 20 triệu đồng. Có bạn đọc giấu tên đã đề nghị hàng tháng gửi tiền 1 triệu đồng cho bà, hay có trường hợp cả một gia đình ở Đồng Nai sau khi xem PSA đã vượt hàng trăm cây số tìm đến nhà bà Đặng để biếu tiền tận tay kèm những lời động viên bà gắng sức sống nuôi con… PS “Bàn chân kỳ diệu” của tác giả Trà Thiết ở Quảng Trị lại cho người xem thấy được tấm gương hiếu học với nghị lực phi thường vươn lên của chú bé Hà Văn Tài - một  Nguyễn Ngọc Ký của thời nay… Những tinh thần thép hiếu học của các em học sinh vùng cao trong tác phẩm “Những mầm non trên đá” của Vũ Thế Sơn hay trong nhân vật của tác phẩm “Chân liệt chí thép” của tác giả trẻ Xuân An.

Đặc biệt trong số những PSA gửi đến dự thi và được chọn đăng trên Tuổi Trẻ online ,người xem đã rất ấn tượng không thể quên về câu chuyện “Người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư” của tác giả trẻ Cao Ngọc Dương quê gốc ở Quảng Bình. Qua 12 tác phẩm ảnh đen trắng trong PSA tác giả kể một câu chuyện cảm động về tình cảm của một người mẹ nuôi, rời quê ở Cần Thơ đưa đứa con nuôi lên TP HCM, vừa đi bán xôi kiếm tiền vừa chăm con chữa bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện Ung bướu TP HCM… PSA còn cho thấy sự kiên trì đeo bám nhân vật, sống cùng nhân vật của tác giả. Nhiều tình huống, sự kiện đang diễn ra xoay quanh hai mẹ con thật cảm động  khiến người xem cảm nhận thắt nhói trong tim, quặn lòng xót xa qua mỗi khuôn hình trong phóng sự... Mọi diễn biến câu chuyện được kể lại thật tự nhiên không có cảm giác gượng ép của ống kính nhà nhiếp ảnh chen vào cuộc sống của nhân vật trong ảnh... Đây cũng là PS được nhiều bạn đọc chia sẻ nhất trên Tuổi Trẻ online.

Danh sách: 11 tác phẩm đoạt giải 

Giải Khuyến khích:   

Nghề làm chiếu Quảng Xương, Thanh Hóa              Tác giả: Lại Diễn Đàm

Rực rỡ sắc màu đám cưới Chăm                                Tác giả: Mễ Thành Thuận

Ở Hải đội tàu 135                                                        Tác giả: Minh Nhật 

Bán vé số nuôi cháu tật nguyền                                 Tác giả: Nguyễn Đông

Những người “giữ lửa” cho múa rối                         Tác giả: Lâm Khánh

Giải Huy chương Đồng:

Một ngày mới ở công trình Metro                            Tác giả: Trần Cao Bảo Long

Những người giữ đáy biển Hòn Cau                        Tác giả: Đỗ Hữu Tuấn

Đua ghe ngo Ooc Oom boc                                        Tác giả: Đinh Công Tâm

Giải Huy chương Bạc:

                   Vấn nạn nước ở Tây Nguyên                                    Tác giả: Hồ Anh Tiến

                    Những mầm non trên đá                                           Tác giả: Vũ Thế Sơn

Giải Huy chương Vàng:

        Người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư            Tác giả : Ngọc Dương

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải và khai mạc triển lãm:  

Đại diện Báo Tuổi trẻ TP HCM Phát biểu tại triển lãm

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam phát biểu Khai mạc triển lãm

Trao giải cho các tác giả đoạt giải

Trao giải cho Tác giả đoạt giải 

Cắt băng Khai mạc triển lãm

Không gian trưng bày triển lãm 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ trao giải thưởng và khai mạc Triển lãm PSA “ Việt Nam – Đất nước, con người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO