Làm chủ thông số máy ảnh để có nguồn nguyên liệu tốt cho hậu kỳ

Hiếu Cơ|16:33 06/04/2024

(NADS) - Buổi workshop của nhiếp ảnh gia Trần Minh Dũng do Sony tổ chức, với chủ đề “Làm chủ thông số máy ảnh” thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, sự kiện diễn ra tại Sony Store Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM.

Trong 2 tiếng xuyên suốt của buổi workshop, với kinh nghiệm của mình anh Trần Minh Dũng hướng dẫn một cách khái quát và đơn giản nhất về cách sử dụng, điều chỉnh các tham số như cân bằng trắng, histogram, khẩu độ, tốc độ màn trập, ISO và về tam giác phơi sáng.

Bằng việc đưa ra 2 tấm ảnh tương đồng thậm chí là gần như tương đồng về góc độ chụp và thời điểm chụp, 1 tấm chụp thường với các thông số được tinh chỉnh đạt hiệu quả cao nhất và 1 tấm ảnh có thông số được chỉnh đặc biệt hơn nhằm thể hiện dụng ý riêng, anh Dũng lần lượt giải thích chi tiết về lý do tại sao chọn thông số đó, và việc tinh chỉnh mang lại hiệu quả khác biệt ở những điểm nào.

truc-quan.jpg
Nhiếp ảnh gia Trần Minh Dũng thực hiện thao tác trực quan với 1 chiếc máy ảnh kết nối với màn hình TV Sony nhằm giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của nguyên liệu, anh Dũng cho biết: “Khẩu độ, tốc độ ảnh hưởng tới nội dung, ISO ảnh hưởng đến chất lượng tấm hình. Các bạn phải chụp sao cho tối ưu về thông tin, nội dung, chất lượng, nắm nhuần nhuyễn cách tinh chỉnh thông số để nguồn nguyên liệu gốc là chuẩn nhất, thì khi hậu kỳ thành phẩm cuối cùng sẽ đạt chất lượng tốt nhất.”

Khi nhắc đến một vài lỗi mà các bạn trẻ mới tiếp cận với nhiếp ảnh bị mắc phải, anh Trần Minh Dũng thẳng thắn chia sẻ:

Đầu tiên là câu nói “ISO phải thấp mới tốt”. Mình đừng ngại sử dụng ISO cao, vì các dòng máy hiện tại khử noise rất tốt và không phải lúc nào cũng có điều kiện ánh sáng tốt, vậy nếu mình muốn có khoảnh khắc đó, nội dung đó thì phải đánh đổi.

Thứ 2 là việc để thông số F22; 30s để phơi sáng. Hầu như mọi người nghĩ, để F22 sẽ là nét nhất. Điều này không thể rập khuôn được, vì phụ thuộc vào từng loại lens, lens sẽ nét ở khoảng giữa chứ không nét ở tiêu cự hay khẩu độ tận cùng. Đồng thời muốn phơi lâu, ta nên cân đối dùng thêm ND Filter (kính lọc ND).

Cái thứ 3 là quá đề cao việc chụp ở chế độ Manual. Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng chụp thủ công mới đẹp, mới đặc sắc. Nhưng thực ra chụp chế độ nào không quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng tấm hình cũng chỉ có khẩu độ, tốc độ màn trập, ISO, histogram.. Nếu đã chỉnh được thông số quan trọng là thao tác của mình trong bối cảnh đó, tư duy hình ảnh nhanh nhạy, chọn thông số nào quan trọng nhất để đạt được nội dung mình mong muốn thì mình chỉnh. Và thông thường, chỉ có khẩu độ và tốc độ liên quan trực tiếp tới nội dung tấm hình, còn các thông số khác mình xếp ưu tiên sau.

Đối với Dũng, khi bối cảnh thay đổi liên tục, không có thời gian điều chỉnh thông số, Dũng chụp Auto nhiều thông số và sẽ ưu tiên chọn tập trung tinh chỉnh 1 vài thông số mà ảnh hưởng đến nội dung tấm hình nhất, vì cái quan trọng trong nhiếp ảnh là tốc độ xử lý và bắt khoảnh khắc.

tran-minh-dung.jpg
Nhiếp ảnh trẻ Trần Minh Dũng (35 tuổi), hiện sống và làm việc tại TP HCM, anh nhận hàng loạt giải thưởng quốc tế như giải ba tại cuộc thi ảnh quốc tế Sony World Photography Awards 2017; EPSON International Pano Awards 2018, Chromatic Photography Awards 2018, 2019, EPSON International Pano Awards 2019

"Nếu có đam mê, Dũng nghĩ các bạn cứ bắt đầu chụp bằng gì cũng được, điện thoại cũng được, khi đam mê đủ lớn thì các bạn sẽ tự muốn tìm hiểu sâu hơn để thỏa đam mê. Cùng một góc chụp, bối cảnh chụp với người khác, nếu bạn chọn thông số phù hợp bạn sẽ làm cho tác phẩm của mình mang được cảm xúc, nội dung khác biệt hoàn toàn và ấn tượng hơn.", anh Dũng chia sẻ.

hoi-an-9-jpeg-6602-1640315739.jpg

Bức Hội An lên đèn của NAG Trần Minh Dũng, ảnh triển lãm gây quỹ Covid-19, đạt giải bạc EPSON International Pano Awards 2019

Về Sony, hãng tổ chức dày đặc các buổi workshop miễn phí cho các bạn trẻ với đa dạng chủ đề và đa dạng cấp độ từ dành cho sơ cấp đến trung cấp và nâng cao. Đại diện Sony cho biết, thông qua buổi workshop này, hãng mong muốn các bạn có khả năng tinh chỉnh máy ảnh một cách chính xác và sáng tạo hơn trong từng bức ảnh để thỏa mãn đam mê của mình.

Một số hình ảnh tại buổi workshop:

z5321639139373_879d38b9203ca20b247a049d0a9ec066.jpg
thuc-hanh-ngay-tai-workshop.jpg
rat-dong-ban-tre.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Làm chủ thông số máy ảnh để có nguồn nguyên liệu tốt cho hậu kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO