Quảng Ngãi: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn

Quảng Ngãi: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn

NGUYỄN ĐĂNG LÂM|16:55 07/12/2025

(NADS) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình phát triển du lịch nông thôn trở thành những động lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

1.-cot-co-to-quoc-tren-nui-thoi-loi-dac-khu-ly-son-mot-diem-den-cua-du-khach.-anh-nguyen-dang-lam(1).jpg
Cột cờ Tổ quốc trên núi Thới Lới- đặc khu Lý Sơn, một trong những điểm đến của du khách.
Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Sau khi sáp nhập (từ ngày 01/7/2025), tỉnh Quảng Ngãi hình thành một không gian phát triển mới rộng trên 14.830 km², có diện tích lớn thứ 5 cả nước, với 96 đơn vị hành chính cấp xã (86 xã, 9 phường và 01 đặc khu Lý Sơn). Tỉnh sở hữu địa hình đa dạng từ biển, đồng bằng đến núi cao, tạo nên tiềm năng phong phú cho phát triển kinh tế đa ngành, đặc biệt là công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch. Với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình phát triển du lịch nông thôn là hai chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trở thành những động lực quan trọng, góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông thôn tích hợp đa giá trị.

8.-chu-tich-ubnd-tinh-quang-ngai-nguyen-hoang-giang-cung-cac-dai-bieu-tham-quan-cac-quay-hang-ocop-tai-dh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng các đại biểu tham quan các quầy hàng OCOP tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Quảng Ngãi có 643 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 2 sản phẩm 5 sao, 55 sản phẩm 4 sao và 586 sản phẩm 3 sao.

6.-quay-ban-cac-san-pham-ocop-xa-long-phung.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Quầy bán các sản phẩm OCOP xã Long Phụng. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Hệ sinh thái OCOP ngày càng mở rộng với 320 chủ thể, gồm 52 doanh nghiệp (199 sản phẩm); 107 hợp tác xã (200 sản phẩm); 158 cơ sở/hộ kinh doanh (241 sản phẩm); 03 tổ hợp tác (3 sản phẩm).

4.-quay-ban-cac-mat-hang-ocop-dac-san-tai-ly-son.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Quầy bán các mặt hàng OCOP đặc sản tại Lý Sơn. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Sản phẩm OCOP của tỉnh tập trung chủ yếu vào các nhóm: thực phẩm (468 sản phẩm), đồ uống (130 sản phẩm), dược liệu (30 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh và dịch vụ du lịch cộng đồng.

3.-cac-san-pham-lam-tu-vo-que-dat-tieu-chuan-ocop-cua-cong-ty-tnhh-huong-que-tra-bong.-anh-dang-lam.jpg
Các sản phẩm làm từ vỏ quế-đạt tiêu chuẩn OCOP của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng. Ảnh Đăng Lâm

Toàn tỉnh hiện có 33 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó 21 điểm hoàn toàn xã hội hóa. Chương trình OCOP đã chứng minh vai trò là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình tạo ra những tác động rõ nét, giúp thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa và mở rộng không gian thị trường cho sản phẩm địa phương, giá bán sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP tăng bình quân từ 15–20%, tạo động lực mở rộng quy mô sản xuất và tăng doanh thu.

2.-nghe-nhan-dang-van-trinh-chu-co-so-lang-gom-my-thien-xa-binh-son-gioi-thieu-cac-san-pham-dat-tieu-chuan-ocop-4-sao.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Nghệ nhân Đặng Văn Trịnh chủ cơ sở làng gốm Mỹ Thiện, xã Bình Sơn, giới thiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Cùng với Chương trình OCOP, Chương trình phát triển du lịch nông thôn cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Sau sáp nhập, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 16 điểm du lịch nông thôn được UBND tỉnh công nhận theo Luật Du lịch được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến như: Du lịch cộng đồng làng Bình Thành (xã Phước Giang); du lịch cộng đồng Rừng dừa Cà Ninh; Du lịch cộng đồng Bàu Cá Cái (xã Vạn Tường); Du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ (phường Sa Huỳnh); Du lịch cộng đồng, trải nghiệm tại xã Mộ Đức (xã Đức Tân cũ), xã Long Phụng (xã Đức Lợi cũ); Du lịch cộng đồng tại thảo nguyên Bùi Hui, mô hình “Một ngày làm nông dân đất đảo - Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”, phát triển du lịch cộng đồng theo mô hình homestay ở đặc khu Lý Sơn, xã Măng Đen...

5.-le-hoi-cong-chieng-ben-nha-rong-kon-klor-phuong-kon-tum.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Lễ hội cồng chiêng bên nhà rông KON KLOR phường Kon Tum. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm
4.-dua-du-khach-tham-quan-bau-ca-cai-xa-van-tuong-tinh-quang-ngai.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Đưa du khách tham quan Bàu Cá Cái-xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Những mô hình du lịch trên không chỉ làm thay đổi bộ mặt của nông thôn mà còn tạo ra rất nhiều giá trị; góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương; tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân, đưa kinh tế phát triển theo hướng bền vững.

3.-thung-dua-du-khach-lan-bien-o-dao-be-ly-son.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Những chiếc thúng của người dân đưa du khách lặn biển ở đảo Bé Lý Sơn. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm
6.-dac-san-toi-ly-son-ban-cho-du-khach-den-tham-quan-dao.-anh-nguyen-dang-lam.jpg
Sau khi đi tham quan du khách mua các sản phẩm đặc sản hành tỏi Lý Sơn. Ảnh Nguyễn Đăng Lâm

Với 2 Chương trình trên, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, tiếp cận thị trường bền vững theo chuỗi giá trị sản phẩm; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khơi dậy tính sáng tạo của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO