Khai mạc triển lãm ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại" và "Biệt đội giữ gìn bình yên Đất lửa” của NSNA Nguyễn Á tại Hà Nội

Khánh Linh|09:38 12/08/2023

(NADS) - Chiều ngày 11/8, tại Nhà triển lãm 45 Tràng TIền, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc hai triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh "Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại" và "Biệt đội giữ gìn bình yên Đất lửa" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.

Sau thành công của hai triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh "Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại" và "Biệt đội giữ gìn bình yên "Đất lửa"" tại Nhà Văn hóa Thanh niên tại TP.HCM từ ngày 27 đến 30/7/2023, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã tổ chức triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh tại Hà Nội.

W_dsc_4456.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự buổi lễ có NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu quốc hội; ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; NSNA Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; cùng đại diện Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cô Ashley Bartlett. 

W_dsc_4281.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ. 

Trong khuôn khổ mừng ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, ca ngợi tinh thần tận hiến của thế hệ cách mạng đi trước, triển lãm và ra mắt sách ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á là một lời tri ân sâu sắc đến những thế hệ cha ông đi trước đã hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình, thậm chí là tính mạng ở nơi chiến trường và những nơi được cho là "địa ngục trần gian" như nhà tù Côn Đảo để có nền hòa bình ngày hôm nay. Trong hai tác phẩm sách ảnh mới nhất của mình, tinh thần ấy là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, dẫn dắt và truyền trao giá trị hòa bình đến với lớp trẻ ngày nay, mà tiêu biểu là đội rà phá và xử lý bom mìn tỉnh Quảng Trị.

Chiến tranh đã đi qua gần 50 năm nhưng người dân Việt Nam vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ tác động của bom mìn, vật nổ. Nhiều người dân vẫn bị chết hoặc bị thương do nạn bom mìn và nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội vẫn bị cản trở. Trước thách thức như vậy, trong những năm qua, ngoài những nỗ lực từ lực lượng quân đội, chúng ta còn nhận được sự hỗ trợ, chung sức từ các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế trong nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn. Công việc rà phá bom mìn là một công việc đặc thù với tính chất hết sức vất vả và nguy hiểm, đòi hỏi người thực hiện phải được đào tạo và có quy trình nghiêm cẩn, đòi hỏi kỷ luật khắt khe, cùng với trang thiết bị hiện đại và quan trọng nhất là sự hết mình, tận tâm của người làm nghề đặc biệt này.

Qua ống kính chân thực và bám sát của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, người xem đã có được góc nhìn chân thực với những khó khăn, vất vả của những người rà phá bom mình, cũng như biết ơn những con người thầm lặng vẫn hằng ngày cống hiến hết mình cho sự bình yên của đất nước và nhân dân ngày nay.  

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

W_dsc_4336.jpg
Toàn cảnh buổi lễ. 
W_dsc_4610.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông cùng đại diện Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cô Ashley Bartlett trao đổi về triển lãm.
W_dsc_4547.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm
W_dsc_4346.jpg
Cô Phan Thị Bé Tư và cô Trần Thị Trúc Chi, hai nhân vật trong sách ảnh "Tử tù, cựu tù Côn Đảo - ngày trở lại" chia sẻ cảm nghĩ tại buổi lễ.
W_dsc_4364.jpg
Các thành viên Đội xử lý bom mìn số 1 chia sẻ về công việc của mình tại buổi lễ.
W_dsc_4480.jpg
Các đại biểu cùng các nhân vật tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm.
W_dsc_4571.jpg
Triển lãm thu hút nhiều người xem.
W_dsc_4387.jpg
Triển lãm thu hút nhiều người xem.
W_dscf4485.jpg
Triển lãm thu hút nhiều người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc triển lãm ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại" và "Biệt đội giữ gìn bình yên Đất lửa” của NSNA Nguyễn Á tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO