Khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA)

23:58 02/06/2018

Sáng 2/6/2018, tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam, Cầu Giấy, Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức Khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ - (Photographic Society of America's - PSA) . Đây là một trong những hoạt động đối ngoại nổi bật của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong năm 2018 - năm được Ban Chấp hành xác định ưu tiên cho hợp tác và giao lưu quốc tế.

Toàn cảnh buổi lễ Khai mạc 

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Cục A87 Bộ Công an, lãnh đạo sứ quán Srilanka tại Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ, Hội NSNAVN cùng đông đảo các NSNA, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội cũng đã tham dự, đưa tin về triển lãm.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là một tổ chức Chính trị - Xã hội - Nghề nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động theo đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ tập hợp, tổ chức và động viên các Nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tác trên tinh thần phát huy truyền thống nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam, tiếp thu tinh hoa nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới nhằm sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật xây dựng nền nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam còn mở rộng các hoạt động nhiếp ảnh, giao lưu văn hóa ảnh với các nước, các tổ chức quốc tế nhằm giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị với công chúng trong và ngoài nước.

Buổi lễ với sự tham dự của các vị lãnh đạo, khách mời và các cơ quan báo chí, truyền thông 

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, NSNA Vũ Quốc Khánh đã có lời chào mừng ban lãnh đạo của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ cùng các thành viên trong đoàn tham dự sự kiện lần này tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là tính tự chủ, thân thiện của PSA thời gian qua. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ: “Hiện nay, về mặt tổ chức, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ngoài là thành viên chính thức của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP), thì trong hoạt động, Hội cũng thường xuyên tổ chức, động viên, tạo điều kiện để các nghệ sĩ gửi ảnh dự thi hoặc tham gia làm giám khảo tại nhiều cuộc thi quốc tế do các tổ chức nhiếp ảnh uy tín trên thế giới tiến hành như Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội hình ảnh không biên giới - Pháp (ISF),... Hàng năm, các nghệ sĩ Việt Nam đã đạt được hàng trăm giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế. Điều này cho thấy, sân chơi nhiếp ảnh trên thế giới luôn là điểm hẹn hấp dẫn đối với các tay máy Việt Nam.

Với đặc trưng của nghệ thuật Nhiếp ảnh có thể cho phép tất cả chúng ta kết nối không biên giới. Nghệ thuật thị giác chân thực, sinh động và đại chúng này đã tạo nên vị trí đặc biệt của Nhiếp ảnh. Chính từ điểm đặc trưng ấy, nhiều năm qua, công tác đối ngoại của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam liên tục được tăng cường, chú trọng. Năm 2018 cũng đã được Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xác định là năm giao lưu quốc tế.

Khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) là một trong những hoạt động giao lưu nhằm cụ thể hóa chủ trương này của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam”.

 Bà Agatha Bunanta - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại của PSA, đại diện PSA tại Indonesia thay mặt đoàn nghệ sĩ PSA phát biểu tại buổi lễ khai mạc 

Về phía Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ, Bà Agatha Bunanta - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại của PSA, đại diện PSA tại Indonesia, Trưởng đoàn cũng đã phát biểu cảm ơn sự phối hợp tuyệt vời của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn thắt chặt thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 hội, 2 tổ chức, nhằm tạo điều kiện nhiều hơn cho thành viên các bên giao lưu, chia sẻ, cọ sát và trao đổi nghề nghiệp trong thời gian tới. Bà cũng chia sẻ:“Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ là một tổ chức mang tính liên kết, giao lưu, chia sẻ cộng đồng trong bộ môn nhiếp ảnh được thành lập năm 1934 với tiêu chí: “Quảng bá các tác phẩm nghệ thuật và khoa học vì mục đích giáo dục cho cộng đồng”. Tính đến nay, thành viên của PSA đã có mặt tại 50 tiểu bang của nước Mỹ và hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới.

Chuẩn bị cho sự kiện lần này tại Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ đã để các tác giả (là thành viên của Hội) tự chọn 1 tác phẩm ưng ý nhất gửi đến Hội đồng thẩm định, từ đó, Hội đồng sẽ lựa chọn, tập hợp thành bộ  ảnh tốt nhất đem trưng bày tại triển lãm, chúng tôi hy vọng, các tác phẩm nhiếp ảnh chụp về nhiều vùng đất, con người khác nhau trên thế giới sẽ đem đến cái nhìn đa dạng, hấp dẫn và làm hài lòng công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh của Việt Nam”.

 Bà Agatha Bunanta - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại PSA, đại diện PSA tại Indonesia tặng biểu trưng hữu nghị của PSA cho Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Món quà như một lời cảm ơn sâu sắc đến VAPA cho sự phối hợp tuyệt vời trong sự kiện lần này tại Việt Nam. 

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Thủ đô và giới truyền thông

Các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm sau lễ khai mạc

Sau khai mạc, trả lời phỏng vấn của báo chí, NSNA Vũ Quốc Khánh cũng nhấn mạnh tính khoảnh khắc trong một số tác phẩm trưng bày triển lãm lần này của PSA. Chia sẻ quan điểm cá nhân, ông cho rằng chính những khoảnh khắc đắt giá trong nhiếp ảnh sẽ tạo ra sự thu hút gần như lập tức và để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người thưởng lãm.

Nhiều khách mời thể hiện sự quan tâm, yêu thích đối với các tác phẩm trưng bày triển lãm bằng cách chụp lại để tham khảo

148 tác giả có tác phẩm tham gia triển lãm lần này tại Việt Nam là những thành viên Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ thuộc 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ban Tổ chức hy vọng các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật sinh động, đầy màu sắc và đậm chất khoảnh khắc tại triên lãm sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Triển lãm sẽ trưng bày phục vụ công chúng yêu nhiếp ảnh tại Hà Nội trong thời gian 15 ngày từ 2 - 17/6/2018, sau đó tiếp tục trưng bày tại Tp. HCM từ 21/7 - 5/8/2018.

Dưới đây là một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Tác phẩm: Eight generals - Tác giả: Wang Lung - Tsai (Taiwan)
Tác phẩm: Stationrunners - Tác giả: Marcel van Balken (Netherland)
Tác phẩm: Well of Death - Tác giả: SankaSammana Perera (Sri Lanka)
Tác phẩm: Thai tears for late King - Tác giả: Wei Fu (Thailand)
Tác phẩm: Fantasia of Colors - Tác giả: Mustapha Meskine (Morocco)
Tác phẩm: Bahuroopi - Tác giả: Sanjoy Sengupta (India)
Tác phẩm: I´m here - Tác giả: João Luís de Queiroz Taborda (Portugal)
Tác phẩm: Sulphur Miners in Ijen Crater - Tác giả: Agatha Anne Bunanta (Indonesia)
Tác phẩm: Smile on Red - Tác giả: Sohel Parvez Haque (Bangladesh)
Tác phẩm: Naughty Monkey - Tác giả: Sau Fong Neo (Malaysia) 
Tác phẩm: Tea House- Tác giả: Hamed AlGhanboosi (Oman)
Tác phẩm: Feeding - Tác giả: Yun Ta Chun (Singapore)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO