Hình ảnh khám phá vương quốc... Mèo

Lữ Đắc Long|18:14 10/01/2023

(NADS) - Những ai từng đến Malaysia, chắc hẳn sẽ nhớ ngay đến thủ đô Kuala Lumpur với toà tháp đôi sừng sững, thành phố Malacca cổ kính hay cảm giác bềnh bồng, mát lạnh của Genting – nơi có những sòng bạc tầm cỡ thế giới. Nhưng Malaysia còn một nơi thú vị không kém, đó là thành phố Mèo Kuching - Sarawak.

1_quag.jpg

Hiện chưa có chuyến bay thẳng đến Kuching, nên du khách phải quá cảnh ở đất nước Brunei. Chỉ sau 1 giờ bay từ Brunei là có thể đến vương quốc Mèo và được đi dạo trên bờ sông êm đềm trước khi ghé vào tham quan toà nhà Astana. Đây được xem là một biểu tượng văn hoá, được người dân và du khách yêu thích, bởi kiến trúc độc đáo. Hiện, tòa nhà này được dùng làm cơ quan hành chính của chính quyền địa phương.

Độc đáo thành phố… Mèo

Kuching nằm ở phía nam vùng Sarawak, ngay bên bờ sông hiền hòa. Cái tên của thành phố này có nghĩa là “mèo” trong tiếng Malaysia. Có thể nói, đây chính là “miền đất hứa” cho những tín đồ yêu mèo.

2.jpg

Khi đến thành phố mèo ở kuching, cứ khoảng 5 phút đi đường là chúng ta sẽ thấy những tượng... Mèo đa dạng về màu sắc, kích thước. Thậm chí, nơi đây còn có cả một bảo tàng Mèo khá lớn với diện tích 1035,9 m² trên một ngọn đồi nhìn bao quát thành phố Kuching.

Khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng tất tần tật những gì liên quan đến mèo, từ con tem hình mèo, bóp, giỏ xách rồi quần áo có hình con mèo, rồi cho đến tượng mèo bằng nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau… Ước tính, bảo tàng có hơn 2.000 hình ảnh và hiện vật về mèo trên toàn thế giới. Chỉ tiếc một điều duy nhất là không có những con mèo... thật ở đây mà thôi!

999lo.jpg

Kuching là một thành phố đa sắc tộc, nơi sinh sống của người Mã Lai, Trung Quốc và Ấn Độ. Mèo ở đây mang những ý nghĩa quan trọng đối với con người sinh sống nơi đây. Ví dụ, đối với người Trung Quốc, mèo là biểu tượng của sự may mắn. Qua hàng trăm năm, mèo cũng đã được sùng bái bởi những người theo đạo Hồi, hình thức tôn giáo chiếm ưu thế trong các bộ lạc bản địa trên đảo Borneo.

Cư dân trên đảo Borneo rất yêu quý loài mèo vì chúng giúp kiểm soát côn trùng. Những năm 1950, chính quyền đã sử dụng hóa chất để tiêu diệt muỗi và chuột mang mầm bệnh sốt rét. Sau khi các hóa chất này ảnh hưởng xấu đến quần thể mèo trong khu vực, Không quân Hoàng gia Anh đã thả 14.000 con mèo vào vùng nông thôn ở Borneo, Malaysia nhắm cân đối ở thành phố Mèo. Từ đó, hình ảnh mèo càng ăn sâu vào cuộc sống người dân Kuching. Mèo được cung phụng như một vị thần giám hộ đem tới những điều bình an tốt lành cho thành phố.

9999lk.jpg

Người dân ở đây rất yêu quý loài mèo bởi chúng hiền lành thân thiện và dễ mến. Đã từng có thời gian, chính quyền sử dụng hóa chất để tiêu diệt côn trùng, ruồi, muỗi, chuột… nhằm ngăn chặn dịch sốt rét. Và những hóa chất này gây ảnh hưởng khá nặng đến quần thể mèo khiến không quân Hoàng gia Anh phải thả 14.000 con mèo vào vùng này. Từ đó, mèo xuất hiện ở khắp mọi nơi và trở thành một biểu tượng văn hoá như ngày nay.

Ngắm dã nhân dạo công viên

Một điều cuốn hút khác của Thành phố Mèo là du khách có thể vào rừng để ngắm những con dã nhân thật 100% đi dạo ở vườn quốc gia Bako, một Trung tâm động vật hoang dã cách thành phố khoảng 30 phút chạy xe.

99990.jpg

Ở đây, không khí mát lạnh dù có nắng. Du khách phải lội bộ đường rừng khoảng một cây số, không gian nơi đ6ay rất yên tĩnh, có thể lắng nghe được tiếng gió thổi, ánh nắng xuyên qua những cành cây tạo nên một không gian lạ lùng và kỳ bí. Khi chúng tôi đến một góc rừng đã thấy gần 100 du khách từ các nơi đang say sưa "ngắm" một cặp Dã nhân còn gọi là kinh kong, một con vật từng làm mưa làm gió trên màn ảnh, khiến hàng triệu khán giả trên khắp thế giới say mê khi thấy "hắn" trên màn ảnh… và ở nơi đây thì chúng tôi được tận mắt thấy một con thì đu dây tòn ten, một con leo lên tận ngọn cây cao hơn 15 mét, thi thoảng dùng tay đập trái dừa vào thân cây cho bể nát, rồi uống nước một cách khoan khoái.

Trên cung đường khác ở bìa rừng, càng ngạc nhiên hơn khi thấy một con dã nhân khủng đang ngạo nghễ ngồi trên… cột nhà, nó tỉnh bơ ăn chuối rồi thỉnh thoảng liếc mắt nhìn du khách đang chăm chú theo dõi mọi động tỉnh của mình một cách bình thản. Bên góc phải, thêm một con dã nhân đi dạo từng bước chân trên con đường lộ với hơn 50 du khách vừa đi theo vừa chụp hình vừa bàn tán đầysôi động phía sau. Có thể xem đây là một hình ảnh hiếm thấy giữa người và thú dữ trong khung cảnh thiên nhiên đầy lý tưởng.

picture1w.jpg

Ai đã từng xem phim Kinh Kong trên màn ảnh, giờ được chứng kiến dã nhân ngoài đời trong tầm 5 mét, phải nói cảm giác cứ lâng lâng, khoan khoái bởi hiếm khi trên cuộc đời mình có thể được một lần chứng kiến tận mắt như thế này...

picture18.jpg

Dù trung tâm động vật hoang dã này có rất nhiều loài vật từ khỉ đuôi dài, vẹt, cá sấu, lợn rừng… nhưng với chúng tôi, việc được chứng kiến bầy dã nhân giữa chốn rừng hoang thế này đã là một kỳ tích, không tiếc đã bỏ công lặn lội hàng ngàn cây số để được chiêm ngưỡng cảnh vật nơi đây.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hình ảnh khám phá vương quốc... Mèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO