Hà Nội: Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường, giao thông ùn tắc cục bộ

Phóng sự ảnh: Phạm Tuấn|15:44 16/09/2024

Sau những ngày bị ngập do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 Yagi, Hà Nội sáng nay lại tiếp tục có mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng, giao thông tê liệt khắp các ngả, khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, rạng sáng 16/9, một vùng mây đối lưu đã phát triển và gây mưa to tại nhiều khu vực của Hà Nội.

W_anh-1.jpg
Nước ngập sâu trên phố Láng Hạ (cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng - Quận Đống Đa, TP Hà Nội) khiến một xe ô tô 7 chỗ bị chết máy phải chờ cứu hộ. 

Số liệu quan trắc do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đo được cho thấy, có 6 quận và 2 huyện trên địa bàn Hà Nội có lượng mưa trên 100mm. Tính đến 6h30 sáng cùng ngày, Hà Nội đã có trên 40 điểm bị ngập úng.

Công ty đã triển khai lực lượng có mặt từ sớm tại các điểm úng ngập để khơi thông dòng chảy, vớt rác tại các hố ga. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, nhiều điểm ngập có mực nước rất sâu và trên diện rộng, khiến công tác khơi thông bị hạn chế.

Mưa lớn trong bối cảnh các hệ thống sông, hồ, ao của Hà Nội vẫn còn đang đầy nước do ảnh hưởng của trận bão số 3 vừa qua đã làm cho các tuyến phố bị ngập sâu, có nơi ngập trên 60cm.

Đoạn từ phố Láng Hạ qua cầu vượt ngã tư Huỳnh Thúc kháng với Thái Hà nước ngập sâu, một số ô tô, xe máy đi qua đã bị chết máy, giao thông ùn tắc suốt nhiều giờ.

Tương tự, từ đầu phố Tố Hữu đi Vạn Phúc (Hà Đông), nước ngập sâu từ 20cm – 60cm kéo dài gần một km. Điều đáng chú ý, nhiều tuyến đường, phố ngập sâu đúng vào giờ cao điểm đi làm đầu giờ sáng, nhiều người điều khiển ô tô, xe máy cố lao qua điểm ngập úng khiến nhiều phương tiện bị nước đánh vào gây chết máy, giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng.

W_anh-3.jpg
Ngập úng tại tuyến phố Tố Hữu – Lương Thế Vinh
W_anh-4.jpg
Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, xe máy phải dắt bộ ở phố Tố Hữu, Hà Nội

Theo quan sát của phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, có khá nhiều xe máy nước ngập quá nửa bánh xe nhưng vẫn cố tình đi vào, khiến xe bị chết máy phải dắt bộ. Một số người do sợ tắc đường đi làm muộn nên đã cố tình đi ngược chiều khiến giao thông ở khu vực Tố Hữu đi Hà Đông càng thêm hỗn loạn.

Tại Quốc lộ 6, đoạn bến xe Yên Nghĩa đi Chương Mỹ, do các tuyến đường nhánh còn bị ngập lụt do hoàn lưu bão trước đó, kết hợp với mưa lớn vào sáng nay, các phương tiện giao thông do tìm đường tránh bị ngập nước nên đã đổ dồn về đường Quốc lộ này, khiến giao thông nơi đây trở nên hỗn loạn, các phương tiện nối đuôi nhau dài hàng km. Đến 9h cùng ngày, đoạn qua cầu Mai Lĩnh đi cả hai chiều vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù các lực lượng chức năng đã có mặt để giải quyết phân luồng, nhưng do lượng xe quá lớn, giao thông vẫn ùn tắc nhiều giờ sau đó.

W_anh-5-.jpg
Trung tâm Văn hoá Thể thao Tổ dân phố Xuân Mai bị ngập năng do cơn mưa lớn sáng nay (Tại Quốc lộ 6, Chương Mỹ, Hà Nội)

Thời gian qua, Thành ủy - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo về công tác tiêu thoát nước, các giải pháp chống úng ngập trên địa bàn Thủ đô; trong đó có việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng thoát nước và duy trì hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, mỗi khi có trận mưa lớn xảy ra, hệ thống thoát nước đô thị Thủ đô Hà Nội vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, gây úng ngập trên các tuyến phố, thậm chí còn úng ngập rất nghiêm trọng, dẫn đến ùn tắc giao thông, hỏng xe do ngập nước, ảnh hưởng đến công việc, đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội vẫn tiếp tục có mưa lớn. Để đảm bảo an toàn, hạn chế ngập lụt, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cần triển khai các lực lượng, phương tiện, ứng trực, tập trung vệ sinh, khơi thông dòng chảy, vận hành các trạm bơm nhằm hạ mức nước trên toàn hệ thống, đảm bảo an toàn cho khu vực nội đô.

W_anh-2.jpg
Xe ô tô quay đầu do tuyến phố Thái Thịnh bị ngập (Đống Đa, Hà Nội) bị ngập

Theo các chuyên gia trong ngành, tình trạng ngập úng ở Hà Nội sau mỗi trận mưa lớn là vấn đề đã kéo dài và gây nhiều bức xúc cho người dân. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần xem xét các nguyên nhân chính:

Đó là hệ thống thoát nước lạc hậu: Nhiều tuyến phố ở Hà Nội vẫn còn sử dụng hệ thống thoát nước cũ, cống nhỏ, không đủ khả năng tiêu thoát lượng nước lớn trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, mật độ xây dựng cao: Việc xây dựng quá nhiều nhà cao tầng, bê tông hóa diện tích lớn làm giảm khả năng thấm nước của đất, khiến nước mưa tập trung nhanh và gây ngập.

Cùng với đó, ý thức của người dân: Một số hành vi như vứt rác bừa bãi, xả thải không đúng cách làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, thậm chí công nhân vệ sinh môi trường còn quét rác, đất xuống hố ga.

Ngoài ra, do biến đổi khí hậu. Mỗi khi mưa lớn bất thường và kéo dài là hệ quả của biến đổi khí hậu, gây áp lực lớn lên hệ thống thoát nước.

W_anh-6.jpg
Đến 9h sáng, tắc nghẽn giao thông vẫn hết sức nghiêm trọng tại khu vực cầu Mai Lĩnh, Hà Nội.

Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề ngập úng, cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài. Đó là đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống thoát nước hiện có, tăng cường công suất bơm, lắp đặt các trạm bơm. Đồng thời xây dựng các hồ điều hòa để chứa nước mưa, giảm áp lực lên hệ thống thoát nước.

Thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống thoát nước, xử lý các điểm tắc nghẽn. Nâng cao ý thức cộng đồng bằng việc tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, bảo vệ môi trường.

Quy hoạch đô thị hợp lý: Lập quy hoạch đô thị bền vững, hạn chế xây dựng quá nhiều nhà cao tầng, tăng diện tích cây xanh. Áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để dự báo mưa, quản lý hệ thống thoát nước hiệu quả.

Các giải pháp trên đòi hỏi sự đầu tư lớn về tài chính và thời gian. Tuy nhiên, nếu không được giải quyết triệt để, vấn đề ngập úng sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Hà Nội, gây thiệt hại về kinh tế và xã hội.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hà Nội: Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường, giao thông ùn tắc cục bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO