Hà Nam đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Phạm Tuấn|17:23 22/10/2024

(NADS) - Với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối”, UBND tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Tuần Văn hoá, Du lịch Hà Nam năm 2024 nhằm nâng cao thương hiệu, vị thế của “Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới” và quảng bá “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.

Sự kiện giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, những giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch, các điểm đến và sản phẩm du lịch độc đáo. Bên cạnh đó là giới thiệu các chính sách ưu đãi, đơn giản và tối ưu hoá các điều kiện cấp giấy phép đầu tư nhằm thu hút và kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, mở rộng liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

anh-1.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát huy hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hoá và mở rộng liên kết phát triển du lịch

Phát biểu tại hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy cho biết, là vùng đất địa linh nhân kiệt, với nền văn hiến lâu đời, Hà Nam tự hào có những người con trung liệt với những chiến công hiển hách, lưu danh muôn đời cùng lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.

anh-2(1).jpg
Đồng chí Lê Thị Thủy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Hà Nam có nhiều di sản văn hoá vật thể vô cùng quý giá như: Trống đồng Ngọc Lũ, Bia Sùng Thiện Diên Linh cùng với nhiều danh lam thắng cảnh; nhiều Khu du lịch văn hoá tâm linh nổi tiếng như: Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, Bát Cảnh Sơn, Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn… Đồng thời, Hà Nam còn nổi tiếng với nhiều lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc như: Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Lễ phát lương Đức Thánh Trần, Lễ vật võ Liễu Đôi..

Ngoài ra, Hà Nam còn có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: dệt lụa Nha Xá, gốm Quyết Thành, sừng mỹ nghệ Đô Hai, rượu Vọc, mây tre đan Ngọc Động, ren Thanh Hà, bánh đa nem Làng Chều, cá kho Vũ Đại...

anh-3(1).jpg
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị là dịp để Hà Nam quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, những nét đặc sắc, những giá trị nổi bật, độc đáo. Bên cạnh đó là các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.

Đồng thời, phát huy hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và mở rộng liên kết phát triển du lịch, tạo cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu, giao lưu, quảng bá, kết nối, xây dựng các tour, tuyến du lịch phù hợp, hấp dẫn để các du khách đến với Hà Nam ngày càng nhiều hơn.

Qua đó, giúp Hà Nam đạt được mục tiêu trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tăng thu ngân sách, làm động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác của tỉnh cùng phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Hà Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh.

anh-4(1).jpg
Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tặng quà lưu niệm đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam tại sự kiện

Tốc độ phát triển du lịch nhanh và mạnh, đạt hiệu quả kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành du lịch Hà Nam đã khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh vốn có. Tính hết quý III năm 2024, Hà Nam đón 4,2 triệu lượt khách về tham quan, du lịch (tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023); doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng (tăng 6,6% so cùng kỳ năm 2023).

Năm 2023, Hà Nam vinh dự được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”; năm 2024, Hà Nam vinh dự được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

anh-5.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Hà Nam

Điều này cho thấy Hà Nam là một trong những địa phương có tốc độ phát triển du lịch nhanh và mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động cũng như thúc đẩy phát triển nhiều ngành nghể, lĩnh vực khác.

Hà Nam hiện có hơn 200 cơ sở lưu trú với gần 4.000 phòng phục vụ khách du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao (khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam và Khách sạn Melia Vinpearl Phủ Lý); 1 địa điểm tiềm năng phát triển Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch là Khu du lịch Tam Chúc và 12 điểm du lịch đã được công nhận.

Giải pháp quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững

Sau khi thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hình ảnh và vị thế quốc gia.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình kinh tế toàn cầu, ngành du lịch Việt Nam vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Tính đến quý III năm 2024, Việt Nam đã đón hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu từ du lịch đạt hơn 637,7 nghìn tỷ đồng.

anh-6_1.jpg
Các sản phẩm OCOP được giới thiệu đến các đại biểu

Đối với Hà Nam, địa phương có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, với những tài nguyên thiên nhiên phong phú, các di sản văn hoá đặc sắc và hệ thống các khu du lịch sinh thái, tâm linh nổi bật. Không những thế, Hà Nam có vị trí địa lý chiến lược, nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng.

Để du lịch Hà Nam phát triển bền vững, xứng đáng với tiềm năng sẵn có, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đưa ra một số giải pháp quan trọng như cần tăng cường công tác quảng bá du lịch bằng việc sử dụng các công cụ quảng bá hiện đại, ứng dụng công nghệ số để kết nối hình ảnh du lịch địa phương ra toàn cầu, khai thác hiệu quả các kênh truyền thông như phim ảnh, truyền hình.

anh-7.jpg
UBND tỉnh Hà Nam ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Nam và các nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, lữ hành.

Bên cạnh đó là cần khuyến khích đầu tư vào hạ tầng du lịch, đó là cải thiện hạ tầng du lịch, từ hệ thống khách sạn, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí, đặc biệt cần có các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào các dự án có giá trị gia tăng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi triển khai dự án.

Cùng với đó là cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch nhằm đáp ứng và phục vụ du khách ở mức cao nhất.

Song song đó là cần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, du lịch gắn với văn hoá là một hướng phát triển bền vững, cần có chiến lược dài hạn nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, di sản lịch sử.

01.jpg
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam tham quan sản phẩm ocop của Hà Nam tại gian trưng bày
02.jpg

Đồng thời cần phát triển du lịch thông minh, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, việc kết hợp giữa du lịch và công nghệ số là một xu hướng tất yếu, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch thông minh, từ đó xây dựng các hệ thống thông tin số hoá về điểm đến.

Hiện toàn tỉnh Hà Nam có 1.888 di tích các loại; trong đó có 237 di tích đã được xếp hạng (2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 95 di tích cấp quốc gia và 140 di tích cấp tỉnh), 14 di sản văn hoá phi vật thể được ghi vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và 3 Bảo vật quốc gia./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hà Nam đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO