Fit24 và hàng loạt chuỗi phòng gym lao đao vì thu khó bù chi

TH|16:26 10/10/2024

(NADS) - Vừa qua, Fit24 thông báo tạm ngừng hoạt động toàn bộ 5 chi nhánh tại TP.HCM với lý do “bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát”. Dù cam kết sẽ sớm mở cửa lại, việc không công bố thời gian cụ thể đã khiến nhiều khách hàng bức xúc .

Bà Trần Thanh Hương (quận 3) cho biết sau khi thông báo tạm dừng, huấn luyện viên cá nhân (PT) chia sẻ rằng Fit24 đang gặp khó khăn tài chính, nhưng vẫn chưa có phương án rõ ràng về việc hoàn trả học phí. Bà Hương đã mua gói tập 2 năm trị giá hơn 10 triệu đồng từ đầu năm 2024, nhưng bất ngờ bị gián đoạn. Bà bày tỏ sự không hài lòng vì cách xử lý không tôn trọng khách hàng.

screenshot-2024-10-10-103640.png
Thông báo từ chuỗi Gym Fit24. Ảnh: chụp màn hình

Tương tự, bà Thu Hiền (quận 7) cũng bức xúc vì đã đóng gần 10 triệu đồng cho gói tập theo năm. Bà đặt câu hỏi: “Tại sao Fit24 vẫn thu tiền khách khi biết đang gặp khó khăn?”. Bà yêu cầu giải quyết gấp học phí đã đóng.

Giám đốc Fit24, ông Lê Chí Trung, xác nhận doanh nghiệp đang gặp khó khăn do nền kinh tế phục hồi chậm. Ông khẳng định công ty sẽ giải quyết ổn thỏa cho khách hàng sau khi họp bàn với cổ đông.

Trước Fit24, chuỗi Getfit Gym & Yoga cũng đã tạm ngừng hoạt động vào tháng 9, nhưng đã mở lại một số chi nhánh cuối tháng. Theo các chuyên gia, nhiều chuỗi phòng gym đang lỗ nặng do lượng khách giảm sút. Các phòng gym ở phân khúc tầm trung – cao cấp buộc phải giảm giá mạnh, khuyến mãi đến 60% - 70% để duy trì hoạt động, dẫn đến lợi nhuận thấp hoặc thu không đủ bù chi. Việc đầu tư ban đầu cho các cơ sở này tốn kém, trong khi các chi phí cố định hàng tháng nhân viên, bảo trì thiết bị,... rất cao. 

screenshot-2024-10-10-103757.png
Tất cả chi nhánh của Fit24 tạm ngừng hoạt động. (Ảnh: Lam Giang)

Ngành gym tại Việt Nam từng tăng trưởng với tốc độ 20%/năm, nhưng gần đây các chuỗi tập lớn đã thu hẹp quy mô. Theo ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị Kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, các môn thể thao ngoài trời như chạy bộ, chèo thuyền, đạp xe đang trở thành xu hướng mới vì tiết kiệm và tiện lợi, khiến các phòng gym dần mất “đất sống”.

Nhìn xa hơn, chuyên gia thị trường Phạm Chinh nhận định rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, nhiều chuỗi phòng gym không còn khả năng duy trì hoạt động do chi phí vượt quá doanh thu. Năm 2024 tiếp tục gây áp lực lên dòng tiền, buộc nhiều hệ thống tập luyện phải dừng hoạt động.

Ngành gym đang chững lại, và điều này phản ánh xu hướng chuyển đổi sang những hình thức thể dục khác phù hợp hơn với hoàn cảnh kinh tế. Việc duy trì mô hình cũ mà không linh hoạt thích nghi có thể là lý do dẫn đến việc ngưng hoạt động như nhiều thương hiệu. Trong bối cảnh thị trường thay đổi, những doanh nghiệp nào biết đổi mới, tận dụng xu hướng thể dục ngoài trời, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ mới có thể trụ vững.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Fit24 và hàng loạt chuỗi phòng gym lao đao vì thu khó bù chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO