Khởi động lại sau nhiều năm đình trệ: Cải tạo chung cư tại Hà Nội

TH|16:40 09/10/2024

Chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng đe dọa an toàn cuộc sống người dân. Những chính sách mới hứa hẹn sẽ tháo gỡ những khó khăn này, tạo bước đột phá trong việc cải tạo các khu nhà cũ.

Tại các khu chung cư xây dựng từ những năm 1960-1992, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng đã trở thành vấn đề cấp bách. Điển hình là chung cư G6A (phường Thành Công, Ba Đình), nơi cư dân phải tạm cư suốt 6 năm mà chưa rõ thời điểm hoàn thành dự án tái định cư. Khi chất lượng sống ngày càng giảm sút và rủi ro về an toàn ngày càng tăng cao. Ông Đức Anh - một cư dân tại đây chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong ngóng được trở về nhà cũ, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian hoàn thành dự án”.

120241007102103.jpg
Hà Nội hiện có hơn 1.500 chung cư cũ.

Dù có đề án cải tạo từ năm 2021, nhiều vướng mắc đã khiến quá trình thực hiện gặp khó khăn. Các rào cản pháp lý, quy hoạch chi tiết và sự đồng thuận từ cư dân về bồi thường, tái định cư là những yếu tố chính. Việc thiếu đồng bộ giữa các quy định và khó khăn trong việc lựa chọn chủ đầu tư cũng là trở ngại lớn.

Nghị định 98/2024/NĐ-CP cùng Luật Thủ đô năm 2024 đã mang đến các quy định cụ thể, tạo thuận lợi hơn cho việc triển khai dự án cải tạo. Tuy nhiên, quy định mới cụ thể hơn so với Nghị định số 69/2021/NĐ-CP các hộ dân tầng 1 được hưởng hệ số bồi thường K=1-2 lần, tầng 2 trở lên K=1-1,5 lần. 

chungcucu.jpg
Một chung cư cũ của Hà Nội cần được cải tạo

Theo ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc trao quyền quyết định hệ số bồi thường K cho UBND quận, huyện, giúp rút ngắn quá trình đàm phán giữa các bên liên quan. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả dự án, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân và nhà đầu tư. Cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất khi không có chủ đầu tư là một giải pháp được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai. UBND quận, huyện, với nắm rõ quy mô dân số và quy hoạch địa bàn, để tính hệ số K sát nhất, bảo đảm tiêu chí đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hệ số bồi thường phù hợp, đảm bảo hiệu quả. Vì vậy, việc giao cho UBND cấp quận, huyện là phù hợp

Cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác giữa chính quyền, các cơ quan chức năng và người dân. Với chính sách mới và quyết tâm từ các cấp lãnh đạo, tiến độ cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ được thúc đẩy, cải thiện chất lượng sống cho hàng nghìn hộ dân.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khởi động lại sau nhiều năm đình trệ: Cải tạo chung cư tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO