“Điện Biên Phủ xưa và nay” - thước phim chân thực từ lịch sử đến hiện đại qua ống kính

Tuấn Huy|13:45 04/05/2024

(NADS) - Triển lãm hơn 100 bức ảnh sống động và chân thực về "Điện Biên Phủ xưa và nay" tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP. HCM) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

W_img_1714787280504_1714802746107.jpg
Tiết mục ca múa nhạc chào mừng triển lãm. 

Sáng ngày 4/5, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP. HCM, Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh và Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh và giới thiệu sách ảnh: "Điện Biên Phủ xưa và nay".

img_8643.jpg
Các đại biểu cùng lãnh đạo cắt băng khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh, ông Đoàn Hoài Trung nhấn mạnh: “Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi của lịch sử cả dân tộc Việt Nam, lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu. Với hơn 300 trang sách và 300 ảnh, cuốn sách "Điện Biên Phủ xưa và nay" do nhà xuất bản Tri thức phát hành là minh chứng tái hiện lại toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ, nhất là chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến dịch Điện Biên Phủ, diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến thắng Điện Biên Phủ thông qua những hình ảnh tư liệu quý do các nhà nhiếp ảnh Triệu Đại, Đinh Ngọc Thông và một phần tư liệu do bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ cung cấp."

img_8589.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Bên cạnh đó, phần hai của quyển sách là những hình ảnh của Điện Biên hôm nay bao gồm những hình ảnh về các di tích lịch sử và phong cảnh Điện Biên, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Điện Biên trên con đường đổi mới hiện đại, các hoạt động Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh và phật giáo ở Điện Biên,... do các nhiếp ảnh gia thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và các phóng viên thuộc báo Điện Biên Phủ thực hiện.

img_8592.jpg
Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh - ông Đoàn Hoài Trung phát biểu

Tại buổi lễ, Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cũng có bài phát biểu và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo từ cấp trung ương đến địa phương, nhất là những nghĩa sĩ đã hy sinh quên mình để bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, những người đã xây dựng hoà bình, phát triển đất nước ngày hôm nay. Đồng thời, rất vinh dự khi được đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên và đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư thường trực Thành Uỷ thành phố Hồ Chí Minh đã chắp bút viết lời giới thiệu cho quyển sách “Điện Biên Phủ xưa và nay”.

img_8532.jpg
Khách mời tham dự buổi lễ

Sách ảnh "Điện Biên Phủ xưa và nay" được Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh xuất bản nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là một tác phẩm được lựa chọn công phu từ nhiều nguồn tư liệu, tài liệu, hình ảnh quý giá; đã tái hiện một cách khái quát, sông động, truyền cảm về trận thắng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Thông qua quyển sách, ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần giúp cán bộ, đảng viên, Nhân dân cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có thêm nguồn tài liệu quý để nghiên cứu, tìm hiểu thêm về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; đồng thời tạo thêm động lực niềm tin, giá trị tinh thần, bổ sung thêm hành trang để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

img_8668(1).jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay" gồm 100 tấm ảnh được chọn lọc từ những ảnh trong cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay" và được trưng bày tại đường sách Nguyễn Văn Bình từ ngày 4/5 đến hết ngày 8/5/2024, sau đó được đưa về triển lãm tại Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh và đưa đi các quận huyện, các đơn vị quân đội.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:

img_8562(1).jpg
img_8718.jpg
img_8610(1).jpg

img_8604(1).jpg
img_8613(1).jpg
img_8609(1).jpg
img_8640.jpg
img_8715.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
“Điện Biên Phủ xưa và nay” - thước phim chân thực từ lịch sử đến hiện đại qua ống kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO