Fujifilm X-T50 có hoàn hảo về mọi mặt?

12:08 11/07/2024

Mới ra mắt thị trường và nhận được khá nhiều phản ứng tích cực, XT50 có bộ cảm biến thế hệ thứ 5 giống đàn anh X-T5 có độ phân giải tới 40.2MP.

X-T50 vẫn được kế thừa những tính năng cốt lõi nhất từ X-T5 gồm cảm biến phân giải cao, bộ vi xử lí thế hệ mới, hệ thống chống rung IBIS và khả năng quay phim tới 6K.

fujifilm_xt50_review.jpg
Xt50 mới ra mắt của nhà Fuji
image-7-.png
Thông số kỹ thuật của Fuji X-T50

Cảm biến thế hệ thứ 5 giống đàn anh X-T5 có độ phân giải tới 40.2MP và hãng nói rằng sẽ không ảnh hưởng đến tín hiệu trên độ nhiễu. Độ phân giải cao như thế này sẽ có lợi cho những nhiếp ảnh gia chuyên chụp phong cảnh để có thể in ra được những bức ảnh khổ lớn hơn, ảnh quảng cáo cho những sản phẩm cần độ chi tiết cao, nhưng đổi lại là những file ảnh có kích thước lớn gấp rưỡi thế hệ trước với file raw không nén khoảng 80mb so với 50mb trước đây.

Tính năng digital tele-conv (phóng to kỹ thuật số) với 2 tỉ lệ là 1,4x và 2x chính là 1 tính năng thêm vào để tận dụng độ phân giải cao của cảm biến.

Bộ vi xử lí thế hệ thứ 5 cũng giống đàn anh X-T5 được hãng công bố có tốc độ xử lí gấp đôi thế hệ trước, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo. Điều này được chứng minh bởi khả năng lấy nét cực kì nhanh so với vi xử lí thế hệ thứ 4, đặc biệt là khả năng nhận dạng khuôn mặt người và các chủ thể khác như động vật, chim, ô tô, xe máy, máy bay và tàu hỏa dù các chủ thể này rất nhỏ và di chuyển rất nhanh. Rất nhiều người chê khả năng lấy nét của fujifilm nói chung thì thế hệ thứ 5 này đã quá mạnh và chỉ còn phụ thuộc vào khả năng lấy nét của ống kính nữa mà thôi.

image-2-.png
Khả năng tracking chủ thể của X-T50 vô cùng tốt

Chip xử lí đồ họa mạnh cũng giống như các chip đồ họa trên máy vi tính. Nó sẽ tỏa một lượng hơi nóng rất lớn và cần quạt tản nhiệt riêng nên các máy sử dụng chip đồ họa này như X-T50 và X-T5 sẽ rất nhanh bị nóng. Dòng máy X-T tùy là dòng máy đa năng nhưng vẫn thiên về chụp ảnh với màn LCD lật nghiêng nên hiện nay chưa có biện pháp tản nhiệt hữu hiệu như trên các dòng máy thiên hướng về video hơn như X-H2 hay X-S20 với màn hình lật ra ngoài để có thể ốp quạt tản nhiệt vào thân máy. 

image-4-.png
Các dòng máy có màn hình lật 3 chiều sẽ dễ dàng xử lí các vấn đề về quá nhiệt

Màn hình chỉ lật được 2 chiều nên chúng ta sẽ gặp khó khăn khi chụp máy dọc ở vị trí máy cao hoặc thấp hơn tầm mắt so với khả năng lật 3 chiều trên các dòng máy cao cấp. Ống ngắm điện tử EVF OLED vẫn giữ ở kích thước 0,39 inch với phân giải 2,36 triệu điểm ảnh như thế hệ trước so với 0,5 inch với phân giải 3,68 triệu điểm ở các máy cao cấp.

fujifilm_x-t50_011_(1).webp
Màn hình lật 2 chiều nên sẽ có rất nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng

Thêm 1 lợi ích của bộ xử lí này là nó có khả năng giảm độ tiêu thụ điện đầu vào nên hãng vẫn sử dụng viên pin cũ NP-W126s để thân máy nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng lâu hơn các dòng máy thế hệ thứ 4 trở về trước. Tuy nhiên theo ý kiến của phần lớn người dùng thì như vậy vẫn chưa thể đáp ứng được đa số nhu cầu của họ.

Hệ thống chống rung cảm biến IBIS 5 trục bù rung tới 7 stops giúp chúng ta có thể chụp cảnh tĩnh ban đêm với tốc độ rất thấp để iso không quá cao, giúp ổn định hình ảnh khi chụp với những ống kính có tiêu cự siêu tele và đặc biệt có thể giúp những cảnh quay phụ cầm tay mà không nhất thiết phải cần tới gimbal. 

image-5-.png
Hệ thống chống rung của X-T50

Là đàn em của X-T5 cao cấp nên X-T50 bị cắt giảm một số tính năng gồm khả năng chụp liên tiếp tốc độ cao với màn chập cơ học bị giảm đi 1 nửa chỉ còn 8 khung hình trên giây nhưng vẫn tương đương với đàn anh thế hệ trước như X-T3 và vẫn đủ dùng trong đa số các tình huống cơ bản. Một loạt các tính năng khác định hình sự khác biệt giữa các thân máy trung cấp khác như X-T5 so với các dòng máy cao cấp là máy không có khả năng chống chịu được thời tiết và chỉ có một khe thẻ nhớ nằm cạnh ngay pin nên dễ bị nóng lan.

X-T50 hỗ trợ quay video 6.2K 30p và 4K/60p 4:2:2 10-bit, mang lại chất lượng hình ảnh sắc nét và chi tiết. Máy ảnh cũng hỗ trợ các định dạng quay phim chuyên nghiệp như ProRes và BlackMagic RAW 12 bit, cùng với chế độ F-Log và F-Log 2 để mở rộng dải động và tăng cường khả năng hậu kỳ.

Thiết kế thân máy X-T50 vẫn giữ được những nét cổ điển của các máy ảnh chụp phim nhưng được bo tròn hơn ở góc, thuôn nhỏ lại ở phía trên bao gồm cả các vòng xoay bên trên và phần báng cầm cho ngón cái rộng hơn nên có độ bám tốt hơn. Vòng xoay bên trái trước đây để chọn các chế độ chụp nay chuyển thành vòng xoay các giả lập phim. Có vẻ như hãng đang cố gắng định hướng những người sử dụng máy tầm trung tập trung vào sử dụng màu sắc với file jpg ăn liền nên câu khẩu ngữ của X-T50 là "My Experience, My Color" là dễ hiểu. Tuy nhiên với thiết kế mới này thì chiếc Fujifilm X-T50 lại không có vòng xoay ISO.

image-1-.png
Vòng xoay chọn chế độ nay đã được đổi thành vòng xoay chọn giả lập film

Mặc dù được tích hợp cả đống công nghệ mới nhất của thế hệ thứ 5 nhưng X-T50 vẫn duy trì được 1 kích thước nhỏ gọn như các máy X-T 2 số trước đây và thậm chí chiều dài thân máy còn ngắn hơn chiếc máy ảnh compact cao cấp x100 đời 6.

Giá công bố của X-T50 khoảng 1400 đô tại Việt Nam (khoảng 35 triệu VNĐ) và chỉ kém người anh X-T5 có 300 đô, cao hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm X-T30 đời 2 ra mắt vào mùa thu năm 2021 với giá là 900 đô. Máy nhỏ đẹp nhưng vẫn rất nhiều công nghệ sẽ phù hợp với các bạn nữ, những người thích gọn nhẹ và du lịch và ngay cả những nhiếp ảnh gia không thường chụp với những môi trường khắc nghiệt hoặc các chủ đề động vật hoặc thể thao chuyên nghiệp. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Fujifilm X-T50 có hoàn hảo về mọi mặt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO