Chủ tịch Trung Nam Group bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế lên đến 22 tỷ đồng

Tuấn Huy|14:28 23/05/2024

(NADS) - Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group). Quyết định này được gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, có hiệu lực từ ngày 6/5/2024 và sẽ kéo dài cho đến khi Trung Nam Group hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Lý do cho biện pháp cưỡng chế này là Trung Nam Group hiện đang nợ thuế lên đến 22 tỷ đồng tại Chi cục Hải quan Ninh Thuận. Khoản nợ này đã quá hạn thanh toán hơn 90 ngày, dẫn đến việc dừng làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu của công ty.

trungnam-group-golf-valley-dalat-01-copy.jpg
Một dự án mảng Bất động sản của Trung Nam Group

Trung Nam Group, thành lập vào năm 2004, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Hiện nay, tập đoàn đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như năng lượng, hạ tầng, bất động sản và công nghiệp thông tin điện tử. Đặc biệt, từ năm 2018, công ty bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành này tại Việt Nam. Trung Nam Group sở hữu nhiều dự án điện mặt trời và điện gió lớn với tổng công suất thiết kế 1.492,2 MW, sản lượng hơn 4 tỷ kWh mỗi năm. Các dự án này đã giúp công ty tạo nên tiếng vang lớn trong những năm gần đây.

dien-gio-phuoc-huu-so-05copy-5.jpg
Dự án của Trung Nam Group tại Ninh Thuận

Theo báo cáo từ VNDirect Research, Trung Nam Group hiện nắm giữ khoảng 7% thị phần năng lượng tái tạo tại Việt Nam, vượt trội so với các đối thủ như Xuân Thiện, Bamboo Capital hay BIM Group. Một số dự án lớn của Trung Nam bao gồm Điện gió Ea Nam Đắk Lắk với công suất 400 MW, Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW, và Điện mặt trời Trung Nam - Trà Vinh 140 MW.

Đại diện Trung Nam Group cho biết, tình hình nợ thuế hiện nay xuất phát từ khó khăn tài chính trong bối cảnh kinh tế suy giảm. Công ty bị chậm thanh toán từ việc bán điện cho EVN, thường nhận tiền sau 45 ngày nhưng hiện bị kéo dài đến 3 tháng. Thêm vào đó, công ty ưu tiên chi trả lương thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, dẫn đến không đủ nguồn tài chính ngắn hạn để nộp thuế đúng hạn.

Trước đó, vào tháng 1/2024, Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với hàng hóa xuất, nhập khẩu của Trung Nam Group, do doanh nghiệp này có khoản nợ thuế hơn 27,5 tỷ đồng quá thời hạn nộp 90 ngày.

Biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh cho thấy sự quyết liệt của các cơ quan quản lý trong việc xử lý các doanh nghiệp không tuân thủ nghĩa vụ tài chính. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp khác về việc tuân thủ các quy định pháp luật và nghĩa vụ nộp thuế để tránh các biện pháp chế tài nghiêm khắc.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Chủ tịch Trung Nam Group bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế lên đến 22 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO