Nguyên nhân dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP. HCM "đắp chiếu" giữa mùa mưa?

Bài: Song Ngọc - Ảnh: KTSG|10:23 18/05/2024

(NADS) - Dự án chống ngập tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đang đối mặt với nhiều khó khăn nghiêm trọng khiến việc hoàn thành vẫn chưa thể đạt được dù tiến độ đã đạt khoảng 96%. Những vấn đề chính đang cản trở dự án bao gồm vấn đề tài chính, vướng mắc pháp lý, quản lý dự án và tình trạng công trình bị đình trệ.

ck4.jpg

Vấn đề tài chính

Một trong những trở ngại lớn nhất hiện nay là vấn đề thanh toán và giải ngân vốn. Ngân hàng BIDV yêu cầu TP. HCM thanh toán nợ gốc và lãi trước khi tiếp tục giải ngân vốn vay, điều này đã gây ra tình trạng thiếu kinh phí trầm trọng, khiến việc thi công không thể tiếp tục. Tình trạng này đã làm giảm hiệu quả và tiến độ của dự án một cách đáng kể.

anh-7.jpg

Vướng mắc pháp lý và hợp đồng

Ngoài vấn đề tài chính, các vướng mắc pháp lý và hợp đồng cũng là những yếu tố chính gây chậm tiến độ. Việc ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành và điều chỉnh tổng mức đầu tư gặp nhiều trở ngại do thủ tục hành chính phức tạp và thời gian giải quyết các vấn đề pháp lý kéo dài. Điều này làm cho quá trình triển khai dự án trở nên rắc rối và tốn kém thời gian.

anh-6.jpg

Quản lý và điều hành dự án

Công tác quản lý và điều hành dự án cũng gặp không ít khó khăn. Việc hoàn thiện các hạng mục như nhà điều hành tại các cống, hệ thống bơm và điện nước đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, nhưng thực tế lại cho thấy nhiều khó khăn trong việc này. Các yếu tố này đã góp phần làm trì hoãn tiến độ chung của dự án.

anh-3.jpg

Tình trạng công trình bị đình trệ

Một số cống ngăn triều lớn như cống Mương Chuối và cống Tân Thuận đã hoàn thành lắp đặt các cửa van, nhưng vẫn phải "đắp chiếu" do thiếu vốn và các vấn đề pháp lý chưa được giải quyết. Tình trạng này không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu chống ngập của TP.HCM.

ck3.jpg

Nỗ lực khắc phục và khởi động lại dự án

Mặc dù dự án đã được ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành, nhưng các thủ tục liên quan vẫn chưa được hoàn tất, khiến dự án tiếp tục bị đình trệ. Thành phố hiện đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để khắc phục những vướng mắc hiện tại và khởi động lại dự án trong thời gian sớm nhất có thể. Hy vọng rằng với những biện pháp thích hợp và sự hỗ trợ cần thiết, dự án chống ngập TP.HCM sẽ sớm được hoàn thành, góp phần cải thiện tình trạng ngập lụt của thành phố.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nguyên nhân dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP. HCM "đắp chiếu" giữa mùa mưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO