10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiêu biểu năm 2018

Tin, ảnh: Hoàng Trang|15:09 27/12/2018

Sáng nay, 27/12/2018, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức buổi họp báo công bố danh sách 10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiêu biểu năm 2018. Trong đó, lĩnh vực Nhiếp ảnh có 03 sự kiện được bình chọn là tiêu biểu của năm. 


Toàn cảnh cuộc họp báo công bố sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm 2018
Việc bình chọn này được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức định kỳ hằng năm với Quy chế cụ thể, rõ ràng, nhằm đánh giá tác động xã hội, hiệu quả hoạt động của sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, góp phần định hướng, khuyến khích các hoạt động hiệu quả tốt; tôn vinh những thành tựu đã đạt được, tuyên truyền, cổ vũ các hoạt động thuộc lĩnh vực này tổ chức hiệu quả cao hơn cho những năm tiếp theo.
Lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm và lãnh đạo 2 hội chuyên ngành về Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, thành viên hội đồng bình chọn sự kiện, đồng chủ trì buổi họp báo

Chủ trì cuộc họp là lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm, lãnh đạo 2 hội chuyên ngành về Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, thành viên hội đồng bình chọn cùng sự tham dự của các thành viên hội đồng bình chọn các sự kiện tiêu biểu năm 2018, phóng viên báo chí đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Bà Trần Hạnh Chi - Trưởng Ban Trị sự Tạp chí Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm) đọc quyết định công bố danh sách 10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm tiêu biểu năm 2018

Việc đề cử các sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được thực hiện bằng văn bản, gửi đến Văn phòng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm để tổng hợp. Mỗi đơn vị gồm: Hội Mỹ thuật Việt Nam; Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các phòng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh; Mỹ thuật ứng dụng và Triển lãm, Tạp chí Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Tạp chí Nhiếp ảnh, Tạp chí Mỹ thuật, Báo Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao sẽ tham gia đề cử tên, nội dung đánh giá, nhận xét về sự kiện được đề cử (không quá 150 từ) với số lượng không quá 06 sự kiện tiêu biểu và 01 sự kiện còn hạn chế trong lĩnh vực (mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm) để Văn phòng Cục xây dựng danh sách hồ sơ cho từng sự kiện đáp ứng đủ tiêu chí bình chọn.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn trao đổi với báo chí tại sự kiện

Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm, Chủ tịch Hội đồng bình chọn trao đổi thêm về trường hợp một số sự kiện có đề xuất là sự kiện hạn chế của năm 2018

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn thông tin thêm với báo chí những vấn đề liên quan đến công tác bình chọn lĩnh vực Nhiếp ảnh năm nay.

Trên cơ sở văn bản tổng hợp các đề cử đã có, Văn phòng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm tổ chức cuộc họp Hội đồng bình chọn, sau đó tổng hợp danh sách và xem xét hoàn thiện hồ sơ cho từng sự kiện. Các sự kiện phải đạt trên 50% phiếu bình chọn của Hội đồng bằng biên bản cuộc họp thì mới có giá trị để báo cáo Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định.

Căn cứ kết quả làm việc của Hội đồng bình chọn, Chủ tịch Hội đồng bình chọn quyết định phê duyệt, công bố danh sách các sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Chủ tịch Hội đồng bình chọn năm 2018 cho biết: Năm nay có 3 sự kiện là: Triển lãm sự bí ẩn của cơ thể người (tại Thành phố Hồ Chí Minh); Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu (Hải Phòng); Bùng phát phong trào tranh bích hoạ thiếu sự quy hoạch và xu hướng nghiệp dư hoá nghệ thuật tại một số tỉnh/thành phố đã được đề cử để bình chọn là sự kiện còn tồn tại trong hoạt động mỹ thuật năm 2018. Tuy nhiên, Hội đồng bình chọn đã bàn luận, cân nhắc, trao đổi kĩ về nhiều mặt của các sự kiện này, cuối cùng, kết quả bỏ phiếu chưa được quá bán nên không được đưa vào danh sách chính thức.

Năm 2018, dựa trên kết quả bỏ phiếu cuối cùng, đã có 10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm được bình chọn là sự kiện tiêu biểu của năm, danh sách lần lượt như sau:

Phần I: Lĩnh vực Mỹ thuật có 06 sự kiện, gồm:

1. Triển lãm tranh Lụa và điêu khắc nhỏ
Triển lãm tranh Lụa và điêu khắc nhỏ tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), giới thiệu 203 tác phẩm của 45 nghệ sỹ thế hệ 7x, 8x. Các tác phẩm trong Triển lãm tranh Lụa và điêu khắc nhỏ đã đề cập đến các vấn đề của cuộc sống đương đại, với góc nhìn đa chiều của những nghệ sỹ thế hệ 7x, 8x. Các tác phẩm trong triển lãm có chất lượng nghệ thuật tốt, tính chuyên nghiệp cao, cho thấy lực lượng họa sĩ vẽ tranh lụa đương đại và các nhà điêu khắc đã đến độ chín về sáng tạo. Việc tổ chức tuyển chọn theo hình thức giám tuyển cũng đã đem đến sự mới mẻ, cởi mở tự tin của một thế hệ tác giả mới.

Triển lãm đã đón 1.200 khách mời tới dự khai mạc triển lãm và 15.000 lượt khách tham quan, công chúng yêu nghệ thuật qua các ngày trưng bày triển lãm.

2. Tiếp nhận và Triển lãm tác phẩm của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu (Học khóa 3 Trường Mỹ thuật Đông Dương) tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện sưu tầm tác phẩm xuyên biên giới, mang về từ Paris Bộ sưu tập gồm 29 tác phẩm của Nữ họa sĩ Lê Thị Lựu (Học khóa 3 Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương). Sau 78 năm, kể từ ngày bà theo chồng sang Pháp sinh sống và vẽ tranh trong các giai đoạn thăng trầm của sự nghiệp sáng tác, của cuộc đời với nỗi lo toan, mưu sinh vất vả trong hoàn cảnh khắc nghiệt của các cuộc chiến tranh liên miên mà có thời kỳ bà cùng gia đình phải chuyển sang Châu Phi sinh sống. Với 29 tác phẩm, trong đó có 26 bức tranh đặc sắc của họa sĩ Lê Thị Lựu và nhiều tư liệu khác, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự và may mắn được chọn là nơi giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật. Những tác phẩm này, đã được giới chuyên môn đánh giá cao, có giá trị về nghệ thuật, văn hóa, lịch sử,...

Ngày 23-11-2018, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tiếp nhận bộ sưu tập tranh này và khai mạc trưng bày chuyên đề “Lê Thị Lựu - ấn tượng hoàng hôn”.

3. Giao lưu và Triển lãm Kết nối tháng ba Hà Nội - Hanoi March Connecting
Sự kiện Kết nối tháng ba Hà Nội lần 3 - Hanoi March Connecting 3rd được tổ chức vào ngày 26/3/2018 tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Như tên gọi, sự kiện nghệ thuật Kết nối tháng ba Hà Nội - Hanoi March Connecting được tổ chức với mục đích tạo ra sự giao lưu kết nối nghệ thuật đan chéo qua lại giữa giảng viên, sinh viên trường Mỹ thuật Công nghiệp, sinh viên các trường nghệ thuật ở Hà Nội, các nghệ sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ quốc tế…,

Sau hai lần được tổ chức thành công, Hanoi March Connecting lần 3 đã xây dựng được “thương hiệu” và trở thành sự kiện thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn và đông đảo công chúng. Hanoi March Connecting lần thứ 3 với sự tham gia của hơn 40 nghệ sĩ trong nước và 58 nghệ sĩ đến từ 18 nước và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Brazil; Brunei; Cộng hòa Dominica; Đức; Indonesia; Italia; Nhật; Nepal; Malaysia; Mỹ, Myanmar; Trung Quốc; Philippines; Singapore; Hàn Quốc; Đài Loan; Thailand. So với hai lần trước, Hanoi March Connecting lần 3 năm 2018 có sự đột phá về quy mô và số lượng nghệ sĩ được mời tham dự.

Triển lãm ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của giảng viên, sinh viên Hanoi March Connecting còn là hoạt động để người yêu nghệ thuật và giới chuyên môn có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm cũng như chia sẻ về đời sống nghệ thuật của các nghệ sĩ trong nước cũng như các nghệ sĩ quốc tế.

4. Triển lãm tranh biếm họa chủ đề: “Phòng, chống tham nhũng”
Đây là lần đầu tiên Triển lãm tranh biếm họa - chủ đề “Phòng, chống tham nhũng” được tổ chức vào thời điểm phòng, chống tham nhũng đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Giới thiệu đến người xem trong nước và quốc tế các bức tranh biếm họa ý nghĩa sâu sắc, hài hước, dí dỏm và sâu cay, có tính phản biện xã hội mạnh mẽ.

Việc tổ chức Triển lãm tranh biếm họa chủ đề “Phòng, chống tham nhũng” thông qua các tác phẩm đã thể hiện sự hưởng ứng của giới mỹ thuật đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề phòng, chống tham nhũng đang nhức nhối trong xã hội.

5. Chuỗi sự kiện quảng bá Linh vật Nghê Việt
Triển lãm Linh vật Nghê được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 15/8/2018 đến 30/8/2018 và tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ ngày 15/11/2018 đến 15/02/2019. Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê theo các nội dung: nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật Nghê Việt, so sánh linh vật Nghê Việt với linh vật một số quốc gia; Nghê chốn chùa chiền; Nghê chốn cung vua, phủ chúa; Nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; Nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng; Một số phiên bản tượng linh vật Nghê thế kỷ XVII tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình).

Triển lãm nhằm giới thiệu và quảng bá về Nghê - linh vật rất quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam, giúp phân biệt rõ hình tượng linh vật Nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài. Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống góp phần làm lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam.

6. Không gian nghệ thuật đương đại tại Nhà Quốc hội
Không gian nghệ thuật đương đại tại Nhà Quốc hội là công trình nghệ thuật được sự ủng hộ, triển khai tích cực của thành phố Hà Nội và sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự nỗ lực sáng tạo của 15 nghệ sĩ đương đại với hơn 100 trợ lý kỹ thuật và những người thợ lành nghề ở thành phố Hà Nội và các tỉnh Thái Bình, Thừa Thiên - Huế. Các tác phẩm nghệ thuật tại đường hầm Nhà Quốc hội đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ Đô. Đây là công trình nghệ thuật đương đại giầu ý nghĩa, độc đáo của thành phố Hà Nội tặng Quốc hội.

Các tác phẩm trưng bày tại không gian nghệ thuật đương đại tại nhà Quốc hội đa dạng về chất liệu, trình bày tại hơn 500 mét dài trong không gian kết nối với khu trưng bày di tích Hoàng Thành Thăng Long trong hầm nhà Quốc hội. Lấy ý tưởng văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại với các giải pháp nghệ thuật thị giác đương đại, 15 nghệ sĩ của dự án đã sáng tác các tác phẩm như một nỗ lực đối thoại, phản ánh cách nhìn sáng tạo với những giá trị di sản văn hoá nghệ thuật và kiến trúc trong suốt bề dày của lịch sử dân tộc. Đây là một không gian thể hiện cách nhìn về Di sản qua các thực hành của nghệ thuật đương đại là sự kết nối lý tưởng với không gian Bảo tàng cổ vật Thăng Long tại tòa Nhà Quốc hội.

Phần II: Lĩnh vực Nhiếp ảnh có 03 sự kiện, gồm:

1. Triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật”
Triển lãm ảnh nude nghệ thuật đã tháo gỡ một nút thắt trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh. Các tác phẩm trong triển lãm là sự chọn lọc, thể hiện được cá tính nghệ thuật, hiệu quả thị giác, không gian, ánh sáng ấn tượng làm nổi bật vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ, hướng người xem đến những cảm xúc thẩm mỹ thánh thiện, nhân văn. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm ảnh Nude nghệ thuật, giúp cho người xem hiểu, thưởng thức những giá trị thẩm mỹ, nhân văn, đồng thời để phân biệt, đối trọng với những ảnh nude phản nghệ thuật, phản thẩm mỹ.

Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, được dư luận đánh giá cao về tinh thần cởi mở trong hoạt động nghệ thuật và cách thức tổ chức.

2. Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương 2018”
Ngày 17/11/2018, tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ trao giải và Khai mạc triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 900 tác giả đến từ 60 tỉnh, thành phố trên cả nước với 5.291 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ dự thi. Sau 7 ngày trưng bày triển lãm, với con số gần 13.000 lượt công chúng tham quan, thưởng lãm các tác phẩm ảnh tại không gian trưng bày tại Hà Nội đã cho thấy sức hút từ đề tài ý nghĩa này.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước; góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam; đồng thời góp phần khẳng định quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên biển.

3. Hội thảo "Đặng Huy Trứ - người Việt Nam đầu tiên đưa nghề ảnh vào Việt Nam"
Nhân kỷ niệm 65 Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tôn vinh những người có công với nhiếp ảnh Việt Nam.

Hội thảo "Đặng Huy Trứ - Người Việt Nam đầu tiên đưa nghề ảnh vào Việt Nam" được tổ chức tại Huế - quê hương của ông là sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động này.

Tại cuộc Hội thảo này, với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý văn  hoá, nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Trung ương và Thừa Thiên - Huế cùng 40 tham luận có giá trị về mặt tư liệu lịch sử đánh giá về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Đặng Huy Trứ đã làm rõ hơn những đóng góp tích cực, có ý nghĩa của Ông ở nhiều lĩnh vực trong một giai đoạn lịch sử của đất nước; đồng thời khẳng định Đặng Huy Trứ là người khai sinh ra nghề nhiếp ảnh Việt Nam, xứng đáng được coi là Ông Tổ nghề Ảnh của Việt Nam.

III. Lĩnh vực Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh có 01 sự kiện, là: “Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (phong tặng năm 2016)”.

Chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018), tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước (phong tặng năm 2016) diễn ra từ ngày 30/8 - 8/9/2018.
Triển lãm trưng bày các tác phẩm của hai tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 11 tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước (phong tặng năm 2016).

Giải thưởng là sự ghi nhận và đánh giá rất cao của Đảng và Nhà nước về tài năng, sự cống hiến to lớn của các tác giả mỹ thuật, tác giả nhiếp ảnh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Khác với năm trước, việc bình chọn năm nay hội đồng phải thực hiện việc bình chọn qua 2 vòng khá căng thẳng, tuy nhiên cũng có thể coi năm 2018 là năm thành công của Mỹ thuật, Nhiếp ảnh với nhiều hoạt động có sức lan tỏa và tác động tích cực đến đông đảo công chúng, xã hội./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
10 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiêu biểu năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO