Phát động cuộc thi ảnh, tác phẩm báo chí về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn

Phát động cuộc thi ảnh, tác phẩm báo chí về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn

10:01 20/04/2021

NAĐSO - Chiều 14/4, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, Cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp cùng báo Điện tử Dân trí phát động Cuộc thi ảnh và tác phẩm báo chí chủ đề PCCC và CNCH.


Dự lễ phát động cuộc thi có Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội; bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Biên tập Báo điện tử Dân trí; Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; cùng đông đảo các phóng viên, nhà báo và các nhiếp ảnh gia.

Các đại biểu tham dự lễ phát động cuộc thi

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm Ngày toàn dân PCCC, 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15/4/2021 đến 25/7/2021. Thời gian trao giải tác phẩm ảnh, tác phẩm báo chí (báo hình, báo in, báo điện tử) đoạt giải dự kiến vào trung tuần tháng 8/2021.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: Trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng PCCC và CNCH, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, lực lượng còn luôn có sự đồng hành, giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ , hiệu quả của nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí. Trong chiến tranh cũng như trong hòa bình, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn phải đối mặt với nguy hiểm, hy sinh để chữa cháy cứu người, cứu tài sản.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phát biểu phát động cuộc thi

Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH ghi nhận, giai đoạn phát triển nào, trận đánh và chiến công lớn nào của lực lượng PCCC và CNCH cũng có sự chứng kiến của các phóng viên báo chí, các nhiếp ảnh gia và nhân dân. Thông qua những hình ảnh, tác phẩm báo chí, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH đã được truyền tải kịp thời tới các cơ sở, doanh nghiệp và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cũng góp phần ngăn chặn và giảm thiểu số vụ, thiệt hại do cháy nổ gây ra, nhằm bảo vệ sản xuất và bình yên cuộc sống của người dân.

Nhiều tấm gương điển hình dũng cảm, mô hình hay, công việc tốt về PCCC và CNCH trong lực công an và nhân dân đã được báo chí tôn vinh, lan tỏa rộng rãi. Đây là nguồn động viên vô cùng to lớn để cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, chính điều này còn  khích lệ người dân tích cực tham gia vào các hoạt động PCCC và CNCH vì cộng đồng.

"Có thể nói, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhiếp ảnh gia nhiều thế hệ đã trở thành "người chép sử vĩ đại", là cầu nối chia sẻ thông tin về công tác PCCC và CNCH giữa các cơ quan, doanh nghiệp và người dân với cơ quan quản lý nhà nước, giúp lực lượng PCCC và CNCH phục vụ người dân ngày một tốt hơn", Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh ghi nhận.

Đáp lời sau bài phát biểu của Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng Biên tập Báo điện tử Dân trí chia sẻ: Lực lượng PCCC và CNCH có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong xã hội, sát sườn với đời sống của tất cả người dân.

Nhà báo Phạm Tuấn Anh - Tổng Biên tập Báo điện tử Dân trí - phát biểu tại buổi lễ

"Qua trao đổi với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, chúng tôi thấy rằng, mức độ quan tâm của người dân đến công tác PCCC còn thấp. Đặc biệt, những kiến thức, kỹ năng về PCCC, tự bảo vệ mình của nhiều người dân còn rất hạn chế", ông Phạm Tuấn Anh cho biết.

Từ thực trạng nêu trên, ông Phạm Tuấn Anh thấy rằng, Báo điện tử Dân trí có độ phủ rất rộng, đối tượng bạn đọc trên cả nước rất đa dạng, do đó, đơn vị mong muốn đóng góp cùng Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH để lan tỏa những thông tin tích cực về công tác PCCC và CNCH đến với cộng đồng, từ đó nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao kiến thức về PCCC cho người dân.

"Năm 2021 là năm kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng PCCC và CNCH, Báo điện tử Dân trí sẽ kết hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện một loạt các sự kiện truyền thông, trong đó có lễ phát động cuộc thi ngày hôm nay", ông Phạm Tuấn Anh cho biết.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ phát động cuộc thi

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi ảnh và tác phẩm báo chí chủ đề PCCC và CNCH khuyến khích sự tham gia của tất cả mọi công dân, không phân biệt tuổi tác, quốc tịch và không giới hạn về số lượng tác phẩm gửi dự thi.

Về cuộc thi tác phẩm báo chí chủ đề PCCC và CNCH gồm các thể loại: bài phản ánh, ghi chép, phỏng vấn, phóng sự, phóng sự ngắn, chuyên đề, chuyên mục, tọa đàm, điều tra, bút ký báo chí, bình luận. Nội dung tôn vinh, lan tỏa những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ công an và người dân trong công tác PCCC và CNCH, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và bình yên cuộc sống. Tác phẩm báo chí dự thi phải được đăng trên các báo, tạp chí, phát sóng trên đài truyền hình Trung ương hoặc địa phương từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 25/7/2021. Độc giả và tác giả gửi tác phẩm báo chí dự thi tìm hiểu chi tiết thể lệ tại đây.

Về cuộc thi ảnh, các tác phẩm ảnh dự thi có thể là ảnh màu hoặc đen trắng, kích thước chiều dài tối thiểu 2.500 pixel, độ phân giải tối thiểu 72 dpi. Nội dung phản ánh các hoạt động, sự việc, sự vụ về PCCC và CNCH trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cảnh báo nguy cơ gây cháy, nổ, sự cố, tai nạn và những vi phạm trong công tác PCCC và CNCH; hình ảnh đẹp, tiêu biểu về chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH và Nhân dân trong công tác PCCC và CNCH… Không chấp nhận tác phẩm được xử lý kỹ thuật làm thay đổi nội dung, cấu trúc tác phẩm và bản chất sự việc. Các tác phẩm ảnh dự thi phải được chụp trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 25/7/2021. Độc giả và tác giả gửi ảnh dự thi tìm hiểu chi tiết thể lệ tại đây.

Tại cuộc họp báo và lễ phát động cuộc thi, Ban Tổ chức cũng đã công bố quyết định thành lập Ban Giám khảo cho hai nội dung thi, cụ thể:

Ban Giám khảo cuộc thi các tác phẩm báo chí gồm có: Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Trưởng ban; Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông - Thành viên; Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - Thành viên; Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Thành viên; Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Điện tử, Báo Công an nhân dân - Thành viên; Thượng tá Cao Xuân Long, Trưởng ban Thời sự, Truyền hình Công an nhân dân - Thành viên; Đại tá Đỗ Thanh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Thư ký.

Ban Giám khảo cuộc thi ảnh gồm có: Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Trưởng ban; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long - Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam - Thành viên; Nhà báo Nguyễn Việt Thanh, báo Vietnam News, TTXVN - Thành viên; Nhà báo Nguyễn Huy Khâm, người từng có 26 năm làm báo, trong đó 19 năm làm phóng viên tại hãng Reuters - Thành viên; Đại tá Đỗ Thanh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Thư ký.

Cuộc thi sẽ vinh danh và trao các giải thưởng có tổng trị giá lên tới gần 300 triệu đồng và nhiều quà tặng đặc biệt khác cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải. Tác phẩm ảnh đoạt từ giải Ba trở lên sẽ được trao Bằng chứng nhận, tính điểm theo quy định của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, được trưng bày tại triển lãm ảnh về chủ đề PCCC và CNCH tổ chức ngay sau khi cuộc thi kết thúc.

Cơ cấu giải thưởng cho tác phẩm ảnh như sau: 01 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Các tác phẩm ảnh không đoạt giải nhưng có giá trị cao được chọn trưng bày tại triển lãm ảnh về PCCC và CNCH.

Cơ cấu giải thưởng cho tác phẩm báo chí (tác phẩm báo hình, báo in, báo điện tử) như sau: 01 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

Ban Tổ chức cuộc thi rất mong nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các đơn vị, các cơ quan báo chí, các tác giả chuyên nghiệp, không chuyên và đông đảo Nhân dân cả nước để cuộc thi thành công tốt đẹp, góp phần lan tỏa thông điệp về lòng dũng cảm, hi sinh vì sự an toàn của cộng đồng.

Cách thức tham gia dự thi:

Đối với tác phẩm ảnh:

+ Hồ sơ, tài liệu, gửi về Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, số 01 Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội.

+ Tác phẩm dự thi (bản mềm) gửi file qua website: ppccc.dantri.com.vn hoặc qua email của cuộc thi: cuocthianh@dantri.com.vn

+ Email giải đáp thắc mắc: http://Minhtuanc66@gmail.com

Đối với tác phẩm báo chí:

- Tác giả có tác phẩm dự thi gửi bản in hoặc scan hoặc bản mềm (đĩa CD, USB).

- Hình thức nhận:

+ Nhận trực tiếp hoặc qua bưu điện (ngoài phong bì thư đề rõ: Tác phẩm dự thi giải báo chí chủ đề PCCC và CNCH). Gửi về địa chỉ: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, số 01 Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội. Thời gian nhận tác phẩm dự thi được tính theo dấu bưu điện.

+ Gửi file qua chuyên mục trên Dân trí Điện tử, Website: pccc.dantri.com.vn

+ Tác phẩm dự thi (bản mềm) gửi file qua email của cuộc thi: http://cuocthitacphambaochi@dantri.com.vn

+ Email giải đáp thắc mắc: Minhtuanc66@gmail.com

Tác giả phải chịu trách nhiệm về quyền sở hữu và tính chân thực của tác phẩm dự thi.

Thông tin chi tiết về cuộc thi xem link: http://www.canhsatpccc.gov.vn. Liên hệ trực tiếp và giải đáp cuộc thi: Điện thoại: Đ/c Quang: 0913044582 và Đ/c Huyền: 0865750233.

An Nhiên (theo Nguyễn Dương, Đỗ Linh, Hữu Nghị, Hoàng Việt https://dantri.com.vn)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phát động cuộc thi ảnh, tác phẩm báo chí về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO