Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh - Năng động, sáng tạo, phát triển nổi trội

08:44 09/10/2020

NSĐSO - Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị hoạt động nghệ thuật tích cực, hiệu quả và tiên phong trên cả nước. Hiện nay, lực lượng hội viên của Hội có hơn 450 người, người cao tuổi chiếm 60%, còn lại 40% là hội viên tuổi trung niên và lực lượng trẻ (trẻ nhất 25 tuổi). Các nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn thể hiện tinh thần say mê sáng tạo, nỗ lực không ngừng để cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, thể hiện sinh động, đặc sắc những khoảnh khắc về con người, cuộc sống, thiên nhiên, các sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội…
Giải Nhì (Cuộc thi ảnh Mùa xuân 2020)
Tác phẩm: Náo nức mùa xuân
Tác giả:Nguyễn Đình Quang
Đội ngũ hội viên ngày càng được trẻ hóa, qua các đợt kết nạp thêm hội viên mới, theo đó sức sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh thêm trẻ trung, đa sắc. Đặc biệt, lớp hội viên trẻ tuổi có năng khiếu luôn học hỏi, nắm bắt công nghệ, kỹ thuật số vận dụng tốt trong sáng tác lại có lòng đam mê, nhiệt huyết, đi chụp nhiều, sáng tạo, chịu khó nên phát triển khá nhanh, cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh độc, lạ.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, hoạt động công tác Hội được phát huy tối đa, có những đóng góp không nhỏ vào hoạt động phát triển văn hóa nghệ thuật, giao lưu và hội nhập quốc tế. Trong đó, các tay máy chuyên nghiệp đã cùng Hội đóng góp rất nhiều cho hoạt động nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Với thành quả đạt được, Hội được đánh giá là một trong những Hội hoạt động mạnh so với cả nước. Thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi ảnh chính thống và duy trì đều đặn liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống hàng năm vào dịp Quốc khánh 2/9 và các cuộc thi ảnh mùa xuân, cuộc thi ảnh xã hội hóa từ các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức liên tục các triển lãm ảnh cá nhân, các chi hội, nhóm tự do, bảo trợ chuyên môn cho các nhóm hoạt động nhiếp ảnh tự do, trên các trang mạng xã hội... để các nhóm phát triển đúng hướng và có chất lượng cao. Để phát huy tay nghề, thúc đẩy sức sáng tạo cá nhân, rất nhiều anh em nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh đã  tham gia các cuộc thi ảnh quốc tế và đạt được hàng trăm giải thưởng, huy chương Vàng, Bạc, Đồng dành cho cá nhân, nhiều anh em được phong tước hiệu của FIAP (Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế), của các Hội nhiếp ảnh Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hong Kong, Singapore…

Giải Nhì (Cuộc thi Eye of the Dragon 2019)
Tác phẩm:Giữ nước ngọt cho đảo Lý Sơn
Tác giả: Đinh Nguyên Đa Thiện
Bên cạnh sự say mê sáng tạo của các hội viên thì điều kiện để công bố tác phẩm cũng như cơ sở vật chất của hội còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của hội viên. Hội hiện có văn phòng ở 122 Sương Nguyệt Ánh, Quận 1, khuôn viên vài chục mét vuông, là nơi tập trung anh em về tham gia sinh hoạt, giao lưu, nhưng vì phạm vi nhỏ hẹp, cũng không phải ở khu trung tâm, vậy nên các đợt triển lãm tại văn phòng Hội rất ít khách tham quan, hiệu quả quảng bá đến quần chúng nhân dân thấp. Thế nên, việc tổ chức quảng bá tác phẩm cũng gặp không ít khó khăn. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển công nghiệp văn hóa, rất cần có nhà triển lãm chung không riêng cho Hội Nhiếp ảnh mà cho cả các hội khác tại khu vực trung tâm thành phố để góp phần quảng bá các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đến với công chúng thành phố và du khách quốc tế một cách hiệu quả.

 Mặt khác, công tác đào tạo, nhân sự, để có được đội ngũ trẻ đủ năng lực, giỏi nghề, làm nòng cốt để sau này tham gia công tác quản lý hội hiện nay vẫn đang là điều cần được quan tâm. Tại Hội tuy có tổ chức các lớp đào tạo nhiếp ảnh dành cho người yêu thích chụp ảnh, từ cơ bản đến nâng cao, nhưng cũng chỉ mang tính chất đào tạo tạm thời, không chính quy, giáo trình cũ lạc hậu. Đội ngũ giáo viên không được cập nhật nâng cao kiến thức một cách bài bản mà chủ yếu tự học. Vấn đề này, hy vọng ở nhiệm kỳ 2020-2025, BCH mới sẽ có hướng đi thay đổi về giáo trình, giảng viên, giảng dạy chuyên sâu, bài bản hơn, hướng đến công nghệ số hóa… Để làm được điều này cần có sự tham gia đồng bộ của nhiều đơn vị quản lý nhà nước và có chủ trương từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá Thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo…


Giải Nhất (Cuộc thi ảnh Mùa xuân 2019)
Tác phẩm:Hợp sức 
Tác giả: Bùi Trọng Hiếu

Vấn đề  vi phạm bản quyền nhiếp ảnh đang hết sức nhức nhối và xảy ra thường xuyên mà  chưa có một đơn vị, tổ chức nào đứng ra bảo vệ bản quyền cho anh em nghệ sĩ. Đó là một thiệt thòi đối với nhiếp ảnh. Với thực trạng đang tồn tại, cần thiết phải có một tổ chức để bảo vệ quyền lợi chính đáng của anh em, ít ra cũng phải có luật quy định chặt chẽ về vấn để này, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các tác giả. Chúng tôi đề nghị Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nên thành lập tổ chức bản quyền nhiếp ảnh.

Với những khó khăn trên, Hội rất cần có sự quan tâm nhiều hơn từ phía lãnh đạo thành phố, đặc biệt là Sở Văn hoá Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội VHNT Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc khác, hội vẫn duy trì và phát triển các hoạt động chuyên môn, nhưng về lâu dài, để mang tính định hướng thì cần Nhà nước có sự hỗ trợ cho các dự án lớn, dành cho Hội để thực hiện những bộ ảnh dài hơi, mang tính xuyên suốt. Còn bây giờ anh em chụp vì đam mê nên gia nhập Hội, theo đuổi nghề nhiếp ảnh, tự đầu tư máy móc, tự thân vận động, trong khi kinh phí của Hội có giới hạn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu sáng tạo rất cao của các nghệ sĩ đam mê nhiếp ảnh.

Mỗi năm Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều cuộc triển lãm quảng bá hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh từ chủ trương của Sở Văn hoá Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, của Hội và  nhiều tổ chức đơn vị khác, nên cần có một trung tâm triển lãm và lưu trử ảnh do hội quán lý. Ngoài ra, Hội đang có kể hoạch xuất bản tập sách ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, 45 năm xây dựng và phát triển. Với mong mỏi sách ảnh là một ấn phẩm ghi lại lịch sử bằng ảnh của Thành phố Hồ Chí Minh để lưu giữ và dành tặng các đối tác nước ngoài. Do kinh phí còn hạn hẹp chưa thể thực hiện được nên rất mong được sự hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp.


Giải Nhì (Cuộc thi ảnh Mùa xuân 2019)
Tác phẩm: Tự hào Việt Nam
Tác giả: Phan Thị Khánh

Hiện nay Hội cũng đang muốn đầu tư công nghệ ngành in của Hàn Quốc, in bằng chất liệu nhựa siêu mỏng composite, độ bền cao. Nhưng máy in giá cao nên hội không đầu tư nổi (khoảng 20 tỷ) và đang kêu gọi nhà đầu tư cùng sự hỗ trợ của nhà nước để góp phần thúc đẩy công nghệ nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm in công nghệ mới sẽ lưu giữ lại lâu dài, có độ bền cao so với các sản phẩm in thông thường như hiện nay. Vậy nên Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng sự ủng hộ của nhà nước và doanh nghiệp để có thể thực hiện được dự án về máy in công nghệ cao, để giúp lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật giá trị trong thời gian dài.

Về công tác đối ngoại, Hội đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ngoại giao với các nước. Hiện nay, Hội đã thiết lập ban giao với Hội Nhiếp ảnh Hàn Quốc chi nhánh phía Nam, ở Busan. Hai bên đã tổ chức nhiều đợt giao lưu sáng tác cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt - Hàn, in sách, tổ chức triển lãm ảnh… Hội cũng muốn mở rộng về đối ngoại nhiều hơn với tính chất xã hội hóa. Với vấn đề này, Hội rất mong cơ quan quản lý nhà nước UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá Thông tin, Sở Ngoại vụ, sẽ tạo nhiều điều kiện cho Hội mở rộng mối quan hệ đối tác giao lưu với nhiếp ảnh nước ngoài.

NSNA Hoàng Thạch Vân


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh - Năng động, sáng tạo, phát triển nổi trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO